Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay lệnh cấm đánh bắt cá phi lý ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam

Chí Tuệ |

Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay lệnh cấm đánh bắt cá sai trái trên Biển Đông.

Ngày 24-4, Hội nghề cá Việt Nam cho biết đơn vị vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương và Ban Tuyên giáo Trung ương về việc phản đối phía Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá ở Biển Đông năm 2023.

Tàu cá Việt Nam thả neo ở khu vực quần đảo Trường Sa (Việt Nam) - Ảnh: C.TUỆ
Tàu cá Việt Nam thả neo ở khu vực quần đảo Trường Sa (Việt Nam) - Ảnh: C.TUỆ
Theo Hội Nghề cá Việt Nam, vừa qua phía Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm đánh bắt cá thường niên trên Biển Đông, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-5 tới 16-8, bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. 

"Đây là lệnh cấm lập lại đơn phương và phi lý của phía Trung Quốc, đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, các quyền và lợi ích biển, đảo của Việt Nam. Vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 và đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông trong một thời gian dài như vậy sẽ cản trở hoạt động bình thường của tàu cá và ngư dân Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. 

Cho nên, lệnh cấm phi lý này sẽ làm gia tăng nguy cơ đụng độ giữa tàu cá của ngư dân Việt Nam với lực lượng hải cảnh phía Trung Quốc và sẽ gây ảnh hưởng xấu cho nghề cá và sinh kế của ngư dân ta", Hội Nghề cá Việt Nam khẳng định.

Do đó, Hội Nghề cá Việt Nam kịch liệt phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay lệnh cấm đánh bắt cá phi lý trên Biển Đông, trong đó có vùng biển Hoàng Sa (Việt Nam).

Hội Nghề cá Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam phản đối mạnh mẽ và có những biện pháp quyết liệt, ngăn chặn lệnh cấm đánh bắt cá phi lý của Trung Quốc nhằm bảo vệ tài nguyên biển, nguồn lợi thủy sản đặc trưng cho từng khu vực biển, bảo vệ an toàn cho ngư dân Việt Nam khi sản xuất trên vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia, giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Hội Nghề cá Việt Nam cũng sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các tỉnh hội thủy sản, hội nghề cá địa phương và các địa phương liên quan chủ động, tích cực thông tin - tuyên truyền để ngư dân chấp hành đúng pháp luật khi đánh bắt trên biển, hỗ trợ, vận động ngư dân yên tâm ra khơi bám biển sản xuất, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Vĩnh Linh: Chìm tàu cá, 6 ngư dân may mắn thoát nạn

Lê Trường |

Ngày 25/3, thông tin từ Đồn Biên phòng Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa đến thăm hỏi, động viên gia đình các ngư dân thoát nạn trong vụ chìm tàu cá trên biển trước đó.

Kịp thời ứng cứu tàu cá gặp nạn trên biển Cửa Tùng

Phước Trung |

Ngày 8/2, Trung tá Trần Tuấn Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Tùng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa tổ chức ứng cứu thành công tàu cá của ngư dân gặp nạn trên vùng biển Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh.

Việt Nam kiên quyết phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa

Thanh Mai |

"Chúng tôi kiên quyết phản đối mọi hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”, bà Hằng nhấn mạnh.

Ngư dân vẫn đánh bắt thủy sản bình thường trong vùng biển Việt Nam

Lê An |

Trước việc Trung Quốc đơn phương thực hiện thông báo cấm đánh bắt cá trên Biển Đông từ ngày 1/5 - 16/8/2022, ngư dân trên địa bàn tỉnh vẫn tự tin vươn khơi bám biển, vừa đánh bắt thủy sản vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.