Bầu trời sẽ bận rộn khi kinh tế đêm phát triển

Trà Bang |

Dù nền kinh tế thế giới đang suy thoái vì dịch bệnh Covid-19, song các đường bay nội địa trong nước dần bận rộn trởi lại. Phần lớn là nhờ kích cầu, phát triển các tour du lịch nội địa. Nếu các địa phương phát triển kinh tế ban đêm, thêm nhiều dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch ban đêm, chắc chắn các đường bay nội địa sẽ tăng chuyến trong thời gian đến...

 VietNam Airlines vẫn bận rộn trong mùa Covid-19

Ông Vũ Anh Tuấn cho biết, với tư cách là hãng hàng không quốc gia VietNam Airlines luôn nhận thức rất rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong khôi phục và phát triển kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đó là chia sẻ của ông Vũ Anh Tuấn - Ban Kế hoạch phát triển - VietNam Airlines tại tọa đàm “Kích cầu du lịch Đà Nẵng Vai trò của sản phẩm, dịch vụ giải trí đêm” vừa mới diễn ra.
Đó là chia sẻ của ông Vũ Anh Tuấn - Ban Kế hoạch phát triển - VietNam Airlines tại tọa đàm “Kích cầu du lịch Đà Nẵng Vai trò của sản phẩm, dịch vụ giải trí đêm” vừa mới diễn ra.

Sau Covid 19 thì nhiệm vụ hồi phục và phát triển kinh tế quan trọng tương đương với phòng chống dịch. Đặc biệt, VNA nhận thức rõ rằng hàng không sẽ là lực lượng tiên phong, là động lực để kéo và vực dậy toàn bộ nền kinh tế cả nước, trong đó mối liên hệ giữa ngành hàng không và du lịch rất khăng khít, bền vững. Chúng tôi nghĩ nó là không thể sống thiếu nhau, như một đôi bạn không thể tách rời.

Trong giai đoạn thứ 1 phòng và chống dịch bệnh, chúng tôi tập trung thực hiện các chuyến bay đưa khách VN hồi hương, đưa các chuyên gia nước ngoài vào VN và vận chuyển các trang thiết bị y tế để viện trợ cho các nước.

Sau khi Chính phủ nới lỏng giãn cách xã hội thì chúng ta đã bước vào giai đoạn thứ 2 là khôi phục và vực dậy, phát triển nền kinh tế. Chúng tôi xác định VNA sẽ là lực lượng đóng vai trò tiên phong trong việc khôi phục và phát triển kinh tế, thông qua các hành động hết sức cụ thể.

Thống kê cho thấy, cứ 12% tăng trưởng của ngành hàng không sẽ có 1% tăng trưởng về GDP, thể hiện sự tương quan khăng khít giữa hàng không, du lịch và kinh tế. Đặc biệt là về 1 đất nước đang hướng tới phát triển ngành kinh tế dịch vụ du lịch như VN.

Một số thông tin khá bất ngờ, thống kê của tổ chức hàng không về top 20 đường bay bận rộn nhất thế giới trong giai đoạn Covid này, thì VN có đến 6 đường bay. Trong đó, đường bay Hà Nội - TP.HCM đứng thứ 2 thế giới về mức độ bận rộn. Chiều bay đến Đà Nẵng cũng có đến 2 đường bay lọt top là Hà Nội – Đà Nẵng đứng thứ 6 và TP.HCM – Đà Nẵng đứng thứ 12.

Mới phát triển kinh tế du lịch ban ngày mà chúng ta đã đạt được thành tựu như thế. Tới đây nếu có thêm kinh tế ban đêm phát triển hỗ trợ nữa thì tôi nghĩ các đường bay của VN còn có thể nâng thứ hạng cao hơn nữa trong danh sách này. Đây là những tiềm năng du lịch cực lớn của VN.

Khách đến Đà Nẵng,  theo thống kê hiện mới đạt khoảng 85% cùng kỳ. Tuy nhiên đối với riêng VNA, chúng tôi đã quay trở lại mức tương đương so với cùng kỳ. Thường các chuyến bay cuối tuần sẽ là những chuyến bay đông khách nhất và cuối tuần này dự kiến chúng tôi sẽ khai thác 37 chuyến bay chặng Hà Nội – Đà Nẵng, trong đó 60 tàu bay thân rộng, sắp tới chúng tôi dự kiến đưa thêm nhiều chuyến bay vào Đà Nẵng hơn nữa vì nhận thấy nhu cầu đi du lịch Đà Nẵng của người dân là rất lớn.

Hàng không đợi du lịch

Theo ông Vũ Anh Tuấn, h iện tại do chúng ta chưa có sức thu hút lớn về dịch vụ ban đêm nên nhu cầu hành khách tập trung vào chiều đi là ban ngày để vào đến nơi check in khách sạn sau đó tận dụng thời gian buổi chiều để vui chơi.

Khi điều hành chuyến bay chúng tôi thấy rất rõ đối với số lượng khách đặt chỗ chuyến bay từ 7h sáng tới 11-12h là lúc kín chỗ, đưa bao nhiêu chuyến bay ra cũng bán hết ngay lập tức. Nhưng chuyến bay chiều bắt đầu từ 17-18h đến 20h thì bán rất khó thế thì điều đó gây nên khi nhu cầu hành khách tập trung cục bộ 1 điểm chúng tôi buộc lòng phải cung ứng cục bộ 1 thời điểm gây nên sự quá tải và lãng phí nguồn lực cho toàn bộ xã hội.

VNA mong muốn có chuyến bay đêm để sử dụng tốt hơn nguồn lực đội máy bay của chúng tôi. Máy bay của chúng tôi hoạt động hết công suất trong khung giờ ban ngày từ 6h sáng đến 20h nhưng còn  sau đó hoạt động rất ít. Trước Covid-19, chúng tôi bay đêm nhiều vì có chuyến quốc tế. Hiện tại khi không còn chuyến quốc tế thì phần lớn máy bay nằm chơi ở dưới đất.

Nguồn lực của chúng tôi rất sẵn sàng và chúng tôi muốn có được nhu cầu về ban đêm để chúng tôi huy động máy bay đang nằm chơi đó bắt phải làm việc và đem lại doanh thu cũng như đem lại công việc cho người lao động.

Ở Thái Lan họ có Bangkok, Phuket, Patayya, 1 hệ thống rất nhiều điểm đến hấp dẫn. Hay là Singapore hãng hàng không quốc gia Singapore Airline họ có lợi thế cực kì lớn vì Singapore là một điểm trung chuyển hấp dẫn với hành khách.

Campuchia, dù nhỏ bé nhưng người ta cũng tổ chức được một thành phố du lịch hấp dẫn là Xiem Riệp. Ban đêm ở Xiêm Riệp, dù đơn sơ nhưng rất bài bản và hấp dẫn du khách.

Chúng tôi cũng rất mong muốn là trong hoạt động khai thác thường lệ phụ thuộc rất nhiều vào hành khách quốc tế, chúng tôi mong muốn VN có những điểm đến xứng tầm và có đa dạng dịch vụ cả ban ngày và ban đêm để thu hút khách du lịch. Đó là quan hệ cộng sinh khi mà nhu cầu hành khách lớn thì hàng không có cơ hội thuê thêm máy bay, tăng chuyến bay. Ngược lại khi chúng tôi bay nhiều hơn sẽ mang tới nhiều khách hơn thì đem lại nhu cầu cho ngành du lịch.

(Nguồn: ViVu 247)

TAGS

Làm giàu từ nuôi tôm thẻ chân trắng

Hà Trang |

Với ý chí và nghị lực vươn lên, ông Nguyễn Xuân Thiết (sinh năm 1957), ở thôn 6, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã thành công với mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát, đem lại nguồn thu nhập cho gia đình, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Thúc đẩy phát triển du lịch phù hợp với diễn biến của dịch COVID-19

PV |

Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu, đánh giá các kịch bản phục hồi tăng trưởng du lịch giai đoạn hậu COVID-19.

Nghề làm nước mắm Nam Ô là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trần Lê Lâm |

Làng nước mắm Nam Ô được hình thành trên 400 năm và là một trong số ít làng nghề nước mắm truyền thống còn tồn tại trên cả nước.

Doanh nghiệp muốn đầu tư dự án nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn tại Quảng Trị

Tiến Nhất |

Ngày 1/7, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với Công ty TNHH Thương mại đầu tư phát triển Do Holdings để nghe báo cáo nội dung triển khai dự án liên kết phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh này.