Tại các buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV ở tỉnh Quảng Trị vừa diễn ra, câu hỏi về sự cần thiết của dự án sân bay Quảng Trị được nhiều cử tri quan tâm.
Ngày 22.11, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa có các buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.
Trả lời cử tri về việc có cần thiết xây dựng sân bay trong tỉnh hay không, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng cho rằng, đây là dự án hết sức cần thiết để khơi dậy tiềm năng phát triển của Quảng Trị.
Theo đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 đã xác định đến năm 2025, Quảng Trị phấn đấu trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc trung bình của cả nước và đến năm 2030 thuộc tỉnh có trình độ phát triển trung bình cao. Với quyết tâm chính trị rất lớn, Quảng Trị xác định 3 trụ cột chiến lược gồm công nghiệp, nông nghiệp và du lịch - dịch vụ. Để phát triển 3 trụ cột này cần ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ khai thác được những tiềm năng, lợi thế. Trong đó, hạ tầng về giao thông là quan trọng nhất, vì vậy việc xây dựng sân bay Quảng Trị là rất cần thiết
Bên cạnh đó, Quảng Trị có Khu Kinh tế Đông Nam, có 2 Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo và La Lay, lại nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Sân bay không chỉ đơn thuần là sân bay hành khách mà còn kết hợp cả hàng hóa phục vụ cho phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế; Tạo cơ hội thu hút các nhà đầu tư lớn với hàm lượng chất xám cao, phục vụ cho phát triển công nghiệp xanh sạch, phục vụ quốc phòng an ninh, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn cũng như hợp tác quốc tế...
Trước đó, đầu tháng 11.2021, UBND tỉnh Quảng Trị đã gửi tờ trình lên Thủ tướng xin đầu tư dự án cảng hàng không Quảng Trị (sân bay) theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án dự kiến được xây dựng tại các xã Gio Mai, Gio Quang, Gio Hải (huyện Gio Linh) với tổng diện tích 265ha. Tổng mức đầu tư dự án hơn 5.800 tỉ đồng, chia làm 2 giai đoạn, trong đó, vốn nhà nước hơn 310 tỉ đồng. Việc giải phóng mặt bằng được tách thành dự án riêng, sử dụng ngân sách tỉnh Quảng Trị. Dự án thực hiện theo hợp đồng BOT, nhà đầu tư được thu phí để hoàn vốn trong 47 năm 4 tháng.