Cam Lộ: Liên kết trồng lúa hữu cơ thảo dược hiệu quả cao

Anh Vũ - Lê Trường |

Để tìm hướng đi mới trong sản xuất lúa hàng hóa, vụ Đông xuân năm nay, Công ty TNHH MTV Vương Tây Sơn, Cam Lộ đã liên kết với HTX Cam An xây dựng các mô hình thử nghiệm sản xuất lúa hữu cơ thảo dược tại Đội 2, thôn Kim Đâu, xã Thanh An, huyện Cam Lộ(Quảng Tri). Sau hơn 3 tháng xuống giống đến nay lúa đã cho thu hoạch với nhiều ưu điểm vượt trội và giá trị kinh tế cao gấp đôi so với các giống lúa khác.

Mô hình trồng lúa hữu cơ thảo dược hiệu quả cao tại xã Thanh An, Cam Lộ
Mô hình trồng lúa hữu cơ thảo dược hiệu quả cao tại xã Thanh An, Cam Lộ

Là một trong những nông dân sản xuất lúa có qui mô lớn nhất ở thôn Kim Đâu, xã Thanh An từ hàng chục năm nay. Để thay đổi hình thức canh tác, mở hướng đi mới, vụ Đông xuân năm 2019-2020, ông Nguyễn Hữu Thiện mạnh dạn liên kết với Công ty TNHH MTV Vương Tây Sơn chuyển 2 ha đất sang sản xuất theo mô hình trồng lúa hữu cơ thảo dược. Mặc dù là vụ đầu tiên làm thử nghiệm nhưng đến thời điểm này, ông Thiện cảm thấy rất phấn khởi bởi những ưu điểm và hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng lúa hữu cơ thảo dược này mang lại. “So với các giống lúa khác, mô hình trồng lúa hữu cơ thảo dược có nhiều ưu điểm như ít sâu bệnh, chi phí đầu tư giảm nhờ không bón phân hóa học, thuốc trừ sâu, trừ cỏ; giá lúa lại cao gần gấp đôi và thu mua ngay tại ruộng…”, ông Nguyễn Hữu Thiện chia sẻ.

Mô hình thí điểm sản xuất lúa hữu cơ thảo dược được gieo trên diện tích 5 ha. Quá trình triển khai, doanh nghiệp hỗ trợ toàn bộ giống, phân bón, qui trình kỹ thuật, đồng thời thu mua toàn bộ sản phẩm cho bà con. Đây là giống lúa được mua từ Nghệ An; canh tác theo hình thức tự nhiên, chỉ dùng phân bón hữu cơ do chính Công ty TNHH MTV Vương Tây Sơn sản xuất, không bón phân hóa học, không sử dụng thuốc trừ sâu, trừ cỏ. Qua mô hình cho thấy trồng lúa hữu cơ thảo dược có nhiều ưu điểm như đầu tư giống ít do gieo thưa, lúa ít sâu bệnh, thân cây cứng nhờ bón phân hữu cơ nên khó bị gãy đổ khi gặp mưa, lốc xoáy… Đặc biệt gạo hữu cơ thảo dược có giá trị dinh dưỡng cao, hỗ trợ tốt cho những người bị bệnh béo phì, tiểu đường… Hiện tại năng suất lúa sản xuất theo mô hình này khoảng 50 tạ/ha; lúa được thu mua tươi tại ruộng với giá 10 triệu đồng/tấn, cao gần gấp đôi  so với các giống lúa khác.

Ông Nguyễn Đăng Vương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Vương Tây Sơn cho biết, hiện tại công ty đã ký được hợp đồng cung ứng gạo cho một doanh nghiệp tại Hà Nội với giá 35.000đ/kg, vì vậy trên cơ sở những kết quả mang lại từ mô hình trồng lúa hữu cơ thảo dược, vụ tới công ty sẽ mở rộng diện tích lên khoảng 10 ha tại Quảng Trị sau đó nhân rộng  lên từng năm để góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Trong điều kiện biến đổi khí hậu cùng với việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học như hiện nay thì sản xuất lúa theo phương pháp hữu cơ là hướng đi phù hợp vừa tạo ra sản phẩm sạch tốt cho sức khỏe, có giá trị cao, vừa bảo vệ môi trường sản xuất, môi trường sinh thái, mở ra cho nông dân một triển vọng mới để nâng cao giá trị trong sản xuất lúa.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Quảng Trị phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Bá Thuần |

Hồ tiêu là một trong những loại cây trồng chủ lực ở tỉnh Quảng Trị và một thời mang lại thu nhập cao, nhiều hộ trở nên giàu có. Tuy nhiên do giá cả biến động xuống thấp và nhiều loại dịch bệnh phát sinh gây hại, không ít vườn tiêu bị chết. Trước thực trạng đó, tỉnh Quảng Trị có chủ trương vận động người dân mạnh dạn phá bỏ những vườn tiêu lâu năm già cỗi, thực hiện các chính sách hỗ trợ để xây dựng và nhân rộng mô hình trồng và chăm sóc hồ tiêu theo quy trình hữu cơ, an toàn sinh học, phát triển bền vững.

Mô hình nuôi dê quay vòng giúp hội viên phụ nữ thoát nghèo

Phương Nhi |

Những năm trước đây đời sống của chị em còn gặp nhiều khó khăn, đa số cán bộ, hội viên phụ nữ là người đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa nằm trong diện hộ nghèo, cận nghèo nên thiếu vốn sản xuất, nhiều chị em là lao động chính trong gia đình nên bản thân phải lam lũ để làm ra của cải vật chất đắp đổi cuộc sống hàng ngày. 

Triệu Độ thất thu dưa hấu

Hồng Lĩnh – Minh Kha |

Những ngày qua, người dân xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong  (Quảng Trị) tiến hành thu hoạch dưa hấu. Tuy nhiên, không khí vào mùa ở nơi đây không còn sôi nổi như mọi năm bởi sản lượng cũng như chất lượng dưa hấu của địa phương giảm hẳn so với những năm trước, bên cạnh đó giá dưa hấu giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID- 19.

Vĩnh Tú: Hơn 33 héc ta dưa hấu bị thiệt hại do mưa lớn

Phương Nga - Hoàng An |

Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn từ ngày 24/4, nhiều diện tích dưa hấu đang chuẩn bị cho thu hoạch tại xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh đã bị thiệt hại nặng nề.