Cần đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ bài bản hơn tại các bãi tắm

Tú Linh |

Có thể thấy các bãi tắm được trải đều ở các địa phương trong tỉnh Quảng Trị như Cửa Tùng (Vĩnh Linh); Trung Giang, Gio Hải, Cửa Việt (Gio Linh); Mỹ Thủy (Hải Lăng)… nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Điều này góp phần thu hút lượng khách về với biển ngày càng nhiều, khuyến khích phát triển du lịch biển. Tuy nhiên, việc đầu tư hạ tầng và dịch vụ tại các bãi tắm một cách bài bản, đầy đủ đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Dẫn chúng tôi đến nhà tắm tráng nước ngọt, ông Nguyễn Văn Thạnh, Tổ trưởng Tổ bảo vệ và cứu hộ bãi tắm Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh cho biết, nhà tắm này được Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng từ năm 2014. Sau khi xây dựng xong, nhà tắm tráng nước ngọt đưa vào sử dụng khoảng được 2 năm thì không hoạt động nữa vì nhiều nguyên nhân.

Nhà tắm tráng nước ngọt ở bãi tắm Cửa Việt hiện đã ngừng hoạt động do không phù hợp -Ảnh: TÚ LINH
Nhà tắm tráng nước ngọt ở bãi tắm Cửa Việt hiện đã ngừng hoạt động do không phù hợp -Ảnh: TÚ LINH

Nhiều người cho rằng, nguyên nhân chính là do nhà tắm xây dựng ở xa trung tâm bãi tắm hiện tại nên không thuận tiện cho du khách. Mở cửa nhà tắm quan sát, chúng tôi thấy thiết kế, xây dựng trong ngôi nhà này khá hiện đại. Nhà được chia thành 2 bên cho nam và nữ tắm tráng nước ngọt. Mọi tiện nghi trong nhà do lâu ngày không sử dụng nên đã xuống cấp.

Theo ông Thạnh, bãi tắm Cửa Việt có chiều dài 600 m, vào mùa hè thường thu hút một lượng lớn du khách đến tắm biển. Hiện tại bãi tắm Cửa Việt có 43 hàng quán của các hộ kinh doanh phục vụ du khách.

Tuy nhiên, ngoài nhà tắm tráng nước ngọt nằm ở vị trí chưa hợp lý, thì bãi giữ xe, giữ hành lý cho du khách tại bãi tắm chưa có nên người đi tắm biển phải để tạm ô tô, xe máy phía trước các dãy quán; hành lý thì gửi nhờ các quán hoặc tự giữ dẫn đến tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn. Vì vậy việc thu phí tại các bãi tắm chưa thực hiện được gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Trong khi đó, để phục vụ du khách ngày càng tốt hơn thì mỗi bãi tắm cần có ít nhất 1 khu nhà tắm tráng nước ngọt riêng biệt cho nam và nữ. Nhà tắm tráng nước ngọt có móc treo hoặc giá đựng quần áo, có tủ đựng đồ cho du khách, có khu vệ sinh công cộng. Hiện tại các bãi tắm Cửa Việt, Gio Hải, Trung Giang…chưa đáp ứng được các điều kiện này nên khá bất tiện cho du khách khi đến tắm biển, nghỉ ngơi.

Anh Trần Đức Hiếu ở Phường 1, TP. Đông Hà cho biết, gia đình anh thường xuyên đi tắm biển Cửa Việt, Gio Hải và không có nhu cầu ăn uống ở hàng quán nên không sử dụng được nhà tắm tráng của các hàng quán. Anh mong muốn các cơ quan, đơn vị quan tâm đầu tư xây dựng nhà tắm tráng nước ngọt đủ chuẩn và nhà vệ sinh công cộng để nhiều người dân được hưởng lợi, góp phần xây dựng bãi tắm văn minh, an toàn.

Ngoài ra, những bãi tắm ở huyện Gio Linh chưa có các bãi đỗ xe nên chưa thể tổ chức dịch vụ trông giữ xe. Theo ông Nguyễn Văn Thạnh, nếu có bãi giữ xe trung bình thu phí mỗi ô tô khoảng 10 nghìn đồng như bãi biển các tỉnh khác đang thực hiện thì mỗi mùa du lịch kéo dài nhiều tháng, nhà nước sẽ thu được một khoản phí khá lớn để đầu tư trở lại cho các bãi tắm.

Ông Võ Đắc Hóa, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh cho biết, hiện tại các bãi tắm trên địa bàn được tỉnh chuyển giao cho huyện quản lý. Trong đó có nhà tắm tráng nước ngọt được xây dựng từ năm 2014 không sử dụng được do không phù hợp. Để thu hút khách du lịch, huyện đang mở rộng bãi tắm Cửa Việt về phía Bắc với chiều dài khoảng hơn 400 m để bố trí thêm hơn 40 hàng quán dịch vụ ăn uống nhằm tạo việc làm cho người dân đến từ vùng giải tỏa Khu phố 6, thị trấn Cửa Việt. Tuy nhiên trong thiết kế xây dựng vẫn chưa có khu vực tắm tráng nước ngọt cho du khách.

Về việc giải quyết nhà tắm tráng nước ngọt cho bãi tắm Cửa Việt hiện tại, ông Hóa cho biết đã quy hoạch xây dựng 2 nhà tắm tráng. Huyện đang vận động 4 chủ quán nằm vị trí trung tâm trong tổng số 43 quán đang hoạt động di dời đến địa điểm khác kinh doanh để lấy mặt bằng xây dựng 2 nhà tắm tráng.

Phấn đấu đến mùa du lịch biển 2024 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng công trình này. Ông Hóa cũng thừa nhận hiện các bãi tắm chưa có quy hoạch bãi giữ xe ô tô, xe máy nên cũng chưa triển khai được việc thu phí dịch vụ giữ xe để đầu tư trở lại cho các bãi tắm. Đề nghị tỉnh quan tâm giúp huyện quy hoạch các bãi đỗ xe cho các bãi tắm cũng như đầu tư hoàn thiện hạ tầng các bãi tắm để thúc đẩy phát triển du lịch.

Ngoài các bãi tắm ở huyện Gio Linh, các bãi tắm khác trên địa bàn tỉnh cũng cần được đầu tư bài bản để trở thành những địa điểm du lịch đạt chuẩn văn minh, hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đầu tư 2,23 tỉ đồng sửa chữa kè chắn sóng tại thị trấn Cửa Việt

Hải An |

Do tác động của mưa bão, sóng biển, bờ kè dọc mép sông Thạch Hãn đoạn đi qua Khu phố 4, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị (giáp với Bến cá chợ Cửa Việt) dù đã được đổ bê tông, lát gạch xi măng, nhưng hiện tại một số đoạn bờ kè bị sóng đánh sạt lở, vỡ gạch lát.

Bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 9, đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1

Trường Nguyên |

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải (GTVT), Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Ban ATGT huyện Cam Lộ, Gio Linh và TP. Đông Hà về việc tăng cường bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1.

Tìm giải pháp khắc phục hiện tượng xâm thực bãi tắm Cửa Tùng

Thanh Trúc |

Ngày 29/10, với sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học Đề xuất giải pháp khắc phục hiện tượng xâm thực bãi tắm Cửa Tùng nhằm xem xét các nguyên nhân, từ đó đưa ra giải pháp tổng thể và đồng bộ cho toàn bộ khu vực Cửa Tùng và vùng lân cận. 

Bãi tắm ở xã Vĩnh Thái bị sạt lở

Trần Tuyền |

Ngày 19/10, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái (Vĩnh Linh, QuanrgT Trị) Nguyễn Hữu Trường cho hay, do ảnh hưởng của mưa to, sóng lớn và thủy triều dâng cao nên 3 chòi quán kinh doanh dịch vụ tại bãi tắm thôn Đông Luật bị sạt lở, hư hỏng.