Con đường chờ… sập!

Xuân Vương |

Con đường bê tông nối từ thôn 3 Bắc Sơn, xã Tuyên Lâm đi qua 4 thôn của xã Tuyên Sơn vốn là tuyến giao thông huyết mạch nối liền 2 xã miền núi. Tuy nhiên, sau gần 20 năm đưa vào sử dụng, tuyến đường này đã bị xuống cấp. Đặc biệt, tại khu vực cống Mụ É vừa bị sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ sập bất cứ lúc nào.

Tuyến đường liên xã từ thôn 3 Bắc Sơn đi xã Tuyên Sơn dài 2,4km, mặt đường bê tông rộng 3m, nền đường dày gần 20cm được làm từ nguồn vốn của Chương trình 135. Sau cơn bão số 10 vào cuối tháng 9/2025 kèm mưa lớn kéo dài, khe Mụ É nước dâng cao, chảy xiết khiến cống Mụ É bị sạt lở nghiêm trọng. Phần nền đường tại vị trí cống bị nước cuốn trôi, tạo thành hố sâu hoắm ngay dưới mặt đường.

Theo quan sát, phần sạt lở đã ăn sâu vào tuyến đường gần 2m, bên dưới là khoảng rỗng sâu gần 5m do hàng chục khối đất đá bị nước cuốn trôi, để lại một khoảng trống lớn như “hàm ếch khổng lồ”. Nhìn từ xa, con đường trông vẫn nguyên vẹn, nhưng chỉ cần một cơn mưa lớn hoặc một phương tiện tải nặng đi qua thì mặt đường có thể sập xuống bất cứ lúc nào.

 
Cống Mụ É trên tuyến đường từ xã Tuyên Lâm đi xã Tuyên Sơn bị sạt lở nghiêm trọng, có thể làm con đường sập bất cứ lúc nào - Ảnh: X.V 
 


Chị Võ Thị Thơ, người dân thôn 3 Bắc Sơn, sống gần cống Mụ É kể: “Đêm 28/9/2025, mưa lớn kéo dài, nước khe dâng cao, chảy xiết nên đất đá xung quanh cống bị sạt lở, cuốn trôi. Khi cầm đèn pin ra soi, tôi thấy bên dưới con đường là một khoảng trống rộng rất nguy hiểm. Lo đoạn đường sập, gây nguy hiểm cho người qua lại nên tôi đã chặt cành cây rào lại”.

Ngay sau khi xảy ra sự cố sạt cống Mụ É làm tuyến đường có nguy cơ sập, chính quyền địa phương đã cho lập rào chắn kiên cố trên đường, ghi biển báo khu vực nguy hiểm, cấm ô tô qua lại để bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, hàng trăm người dân, học sinh và các phương tiện thô sơ vẫn bất chấp nguy hiểm qua đoạn đường này hàng ngày để tiết kiệm thời gian.

Thôn 3 Bắc Sơn hiện có 205 hộ với 874 nhân khẩu. Phía bên kia, các thôn thuộc xã Tuyên Sơn cũng có hàng trăm hộ dân thường xuyên đi học, đi làm, vận chuyển nông sản, gỗ keo trên tuyến đường này. Từ khi cống Mụ É bị sạt lở, các phương tiện có trọng tải nặng buộc phải đi vòng theo tuyến đường tránh, kéo dài thêm khoảng 8km nên gặp nhiều khó khăn, tốn kém. Chị Nguyễn Thị Hương, ở thôn 3, xã Tuyên Sơn nói: “Hàng ngày, tôi và nhiều người dân đều qua lại con đường này để đi chợ, đưa đón con, đi làm việc. Biết nguy hiểm nhưng tôi vẫn đi qua, còn không thì phải đi vòng một quãng đường rất xa”.

Không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt, sự cố sạt lở tại cống Mụ É còn làm hoạt động sản xuất, vận chuyển lâm sản của người dân gặp trở ngại. “Từ khi cống Mụ É bị sạt lở, đường cấm không cho xe ô tô đi nên tôi không thể vào thu mua gỗ keo được nữa. Giờ người dân muốn mua, bán gỗ keo phải đi vòng đường khác nên tốn thêm thời gian, chi phí”, anh Đinh Tiến Tới, một người dân xã Tuyên Lâm cho hay.

 
 Nhiều vị trí trên tuyến đường bị rạn nứt, sụt lún - Ảnh: X.V
 


Ngoài vị trí sạt lở nghiêm trọng tại cống Mụ É, tuyến đường từ xã Tuyên Lâm qua xã Tuyên Sơn còn nhiều vị trí sạt lở ta-luy âm, tạo thành những hang hốc lớn nhỏ bên dưới. Trên mặt đường cũng xuất hiện tình trạng bong tróc, rạn nứt do quá trình sử dụng lâu, thiên tai và tác động của các loại xe tải nặng. Phó Chủ tịch UBND xã Tuyên Lâm Trần Nhân Sơn cho biết: “Khi cống Mụ É chưa bị sạt lở, chính quyền địa phương đã báo cáo, kiến nghị lên cấp trên xin hỗ trợ khắc phục, nâng cấp song đến nay việc sửa chữa vẫn chưa được triển khai do thiếu nguồn vốn. Hiện, UBND xã tiếp tục làm tờ trình lên cấp trên xin kinh phí để khắc phục”.

Trước thực trạng trên, người dân 2 xã Tuyên Lâm và Tuyên Sơn rất mong các cấp, ngành sớm quan tâm, bố trí kinh phí khắc phục sự cố tại cống Mụ É cũng như cả tuyến đường. Việc gia cố, sửa chữa tuyến đường không chỉ bảo đảm an toàn giao thông mà còn góp phần ổn định đời sống, phát triển kinh tế-xã hội 2 xã miền núi này. Nếu không được xử lý kịp thời, đoạn đường qua cống Mụ É có thể sập, gây nguy hiểm cho người dân bất cứ lúc nào, nhất là khi mùa mưa bão còn diễn biến phức tạp.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Để di sản văn hóa trở thành nguồn lực phát triển du lịch - Bài 2: Đường lớn rộng mở, không lỡ vận hội

Mai Nhân |

Nhiệm kỳ 2025-2030, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I đã xác định phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch văn hóa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đây là cơ hội và cũng là thách thức, đòi hỏi cần có những chiến lược, kế hoạch, giải pháp dài hơi, bền vững để không bỏ lỡ cơ hội phát triển.

Để di sản văn hóa trở thành nguồn lực phát triển du lịch - Bài 1: Nhìn thẳng thực tiễn, tính kế đường dài

Mai Nhân |

Quảng Trị “giàu có” với “kho tàng” 18 di sản văn hóa phi vật thể (VHPVT) quốc gia cùng nhiều loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian đặc sắc, các làng nghề truyền thống đa dạng, phong phú và có nhiều nét độc đáo trong văn hóa đời sống của đồng bào Bru-Vân Kiều, Pa Kô. Tuy nhiên, thời gian qua, địa phương vẫn chưa phát huy hết thế mạnh, đưa di sản VHPVT trở thành nguồn lực phát triển du lịch. Trăn trở này cần có giải pháp và hành động cụ thể để thực hiện, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng.

Mưa lớn gây sạt lở đường, ngập ngầm tràn chia cắt ở miền núi Quảng Trị

Đăng Đức |

Mưa lớn gây sạt lở một số điểm trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, ngập cầu tràn các xã miền núi Quảng Trị.

Tai nạn tàu hỏa, một người đàn ông nằm trên đường ray bị tông tử vong ở Quảng Trị

Vinh Thông |

 Một vụ tai nạn tàu hỏa hy hữu xảy ra tại tỉnh Quảng Trị, một người đàn ông tử vong tại chỗ.