Đà Nẵng: Du lịch từng bước mở cửa sau đại dịch COVID-19

Hữu Long |

Trước tình hình dịch bệnh đang được khống chế, ngành Du lịch Đà Nẵng đã đồng ý phương án mở lại hoạt động du lịch lưu trú. Trong một kịch bản lạc quan nhất từ nay đến cuối năm, ngành Du lịch sẽ mở cửa đón khách tại chỗ và xây dựng kế hoạch khôi phục lượng du khách trong và ngoài nước.


Hàng loạt khó khăn

Sở Du lịch Đà Nẵng vừa có văn bản triển khai một số hoạt động trong tình hình dịch có những diễn biến mới. Cụ thể, kể từ 0h ngày 5.9, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn TP.Đà Nẵng được phép đón, phục vụ khách trở lại. Ngay khi có chủ trương khôi phục hoạt động du lịch lưu trú, nhiều khách sạn lớn trên địa bàn TP.Đà Nẵng cũng đã mở cửa hoạt động trở lại.

Cầu Rồng là một trong những điểm du lịch thu hút nhiều du khách khi đến với Đà Nẵng. Ảnh: HỮU LONG
Cầu Rồng là một trong những điểm du lịch thu hút nhiều du khách khi đến với Đà Nẵng. Ảnh: HỮU LONG

Theo ghi nhận, nhiều khách sạn ở trung tâm thành phố hoạt động nhưng gần như không có khách đến lưu trú. Lý do được cho là ngành Du lịch Đà Nẵng vẫn chưa mở cửa hoạt động tham quan, dịch vụ khác ngoài lưu trú. Mặt khác, tâm lý người dân vẫn lo lắng nên chưa có ai đi chơi, tham quan hay nghỉ dưỡng.

Đại diện Khách sạn Sông Hàn cho rằng, chỉ đến khi các khu du lịch, bãi tắm, nơi vui chơi giải trí ở Đà Nẵng mở cửa trở lại thì hoạt động du lịch, lưu trú mới phát triển. Còn từ giờ cho đến khi du lịch được phục hồi hoàn toàn, các khách sạn, đơn vị lữ hành… vừa duy trì hoạt động cầm chừng, vừa thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Theo một số đơn vị lữ hành, việc mở cửa các khách sạn để hoạt động đón khách lưu trú chủ yếu là “liệu pháp tâm lý”, nhằm sốc lại tinh thần cho mọi người sau quãng thời gian dài nghỉ việc. Đây cũng là thời điểm để các chủ khách sạn sửa chữa, dọn dẹp, xây dựng các kế hoạch hoạt động sau dịch và tìm kiếm nguồn lao động đã nghỉ việc từ lâu.

Ngành du lịch mở cửa theo kịch bản lạc quan nhất

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - chia sẻ những khó khăn mà các khách sạn, đơn vị lữ hành, nhà hàng gặp phải trong suốt thời gian qua. Nhằm đồng hành với các khách sạn, đơn vị lữ hành, ngành Du lịch Đà Nẵng thời gian qua đã hỗ trợ về các chi phí điện, nước, đề xuất các ngân hàng miễn giảm tiền vay…

Cũng theo ông Bình, hiện nhiệm vụ chính của ngành Du lịch vẫn phải đặt công tác phòng chống dịch COVID-19 lên hàng đầu. Còn việc tái hoạt động du lịch lưu trú, hiện chủ yếu tập trung các đối tượng chuyên gia, người Việt Nam ở nước ngoài trở về Đà Nẵng.

Trước tình hình khó khăn chung, ngành Du lịch đã lên đưa ra kịch bản du lịch ngắn hạn theo phương châm “người Đà Nẵng đi du lịch Đà Nẵng”.

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng - thông tin, được sự đồng ý của Sở Du lịch, hiệp hội hiện đã kêu gọi một số doanh nghiệp mở cửa đón khách trở lại trong tháng 9 để khai thác nguồn khách tại chỗ. Với kịch bản lạc quan nhất, ông Dũng tin rằng đến tháng 10 và cuối năm, ngành Du lịch sẽ triển khai khai thác khách tại hai đầu Hà Nội, TPHCM và có thể đón được khách quốc tế trở lại.

Trong quá trình đón khách lưu trú, Sở Du lịch Đà Nẵng quy định các cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm túc các nội dung như chỉ được kinh doanh dịch vụ lưu trú và phục vụ ăn uống tại phòng cho khách. Tất cả các loại hình dịch vụ khác tại cơ sở lưu trú tiếp tục tạm dừng cho đến khi có thông báo mới, như vũ trường, karaoke, bar, trò chơi điện tử, yoga, bể bơi... Tại các khu vực công cộng, nơi thường xuyên tập trung đông người trong cơ sở lưu trú như sảnh lễ tân, hành lang… không được tụ tập quá 20 người, khoảng cách giữa nhân viên và các nhóm khách luôn đảm bảo tối thiểu 1m, thường xuyên mang khẩu trang, vệ sinh cá nhân, rửa tay sát khuẩn…

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

WHO tài trợ thuốc giải độc điều trị cho nạn nhân ngộ độc pate Minh Chay

Q.Huy |

Số thuốc đắt đỏ đến 8.000 USD/hộp này đã được chuyển về Việt Nam để điều trị cho 10 bệnh nhân ngộ độc nặng trong vụ pate Minh Chay.

Khảo sát, xây dựng mô hình thí điểm "Xã thông minh" tại Hướng Phùng

Thanh Huyền |

Ngày 7/9/2020 đoàn công tác của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Trị do đồng chí Nguyễn Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát các sản phẩm du lịch phục vụ xây dựng mô hình “Xã thông minh” tại Hướng Phùng.

Người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng bị phạt nằm trong quan tài ở Jakarta

Thanh Mai |

Người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng tại thủ đô Jakarta sẽ phải nằm trong quan tài và suy nghĩ về hành động của mình.

Đổi thay nhờ chuối mật mốc

Công Điền |

Quảng Trị có lợi thế đất bazan và tiểu vùng khí hậu phía Tây thích hợp trồng chuối, cà phê, tiêu, sắn... là điều kiện hình những vùng chuyên canh nông sản xuất khẩu.