Đề xuất đầu tư hơn 400 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng QL9 qua Quảng Trị

Lovelife Nguyen |

Bộ GTVT đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ phê duyệt trên 400 tỷ đồng từ vốn dư dự án VRAMP để nâng cấp, mở rộng QL9 qua Quảng Trị.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến tuyến QL1 sử dụng vốn dư của dự án Quản lý tài sản đường bộ (VRAMP), vốn vay Ngân hàng thế giới (WB).

Một đoạn QL9 đoạn qua tỉnh Quảng Trị - Ảnh internet
Một đoạn QL9 đoạn qua tỉnh Quảng Trị - Ảnh internet

Bộ GTVT cho biết, do tiết kiệm được nguồn vốn đầu tư từ đấu thầu, giảm dự phòng các hạng mục hoàn thành, biến động tỷ giá nên Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án VRAMP để bổ sung đầu tư 3 hạng mục và gia hạn thời gian thực hiện là các dự án xây dựng tuyến tránh thành phố Sơn La, dài hơn 19 km; nâng cấp, mở rộng tuyến QL2 đoạn Km286-Km287+120, quy mô 6 làn xe; tăng cường mặt đường và sửa chữa các công trình trên tuyến QL6 đoạn Km70+650-Km78+300.

Đồng thời, trên cơ sở nguồn vốn dư của dự án sau khi phân bổ đầu tư 3 hạng mục nêu trên, Tổng cục Đường bộ VN báo cáo Bộ GTVT về bổ sung đầu tư hạng mục nâng cấp QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1 từ nguồn vốn tiếp tục dư của dự án.

Bộ GTVT cho biết, QL9 là tuyến đường chạy theo hướng Đông - Tây từ Cửa Việt đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị), chiều dài 97km là một trong các trục giao thông huyết mạch từ Đông sang Tây có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh Quảng Trị nói riêng, khu vực Bắc miền Trung nói chung và là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar. Hiện nay, trên tuyến có nhiều xe tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Cửa Việt đi Lào, Campuchia, Thái Lan.

"Nhu cầu giao thông tăng đột biến, trong điều kiện một số vị trí mặt đường đã bị hư hỏng, rạn nứt lún cục bộ gây đọng nước tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Do vai trò quan trọng của tuyến đường, nhu cầu vận tải trên QL9 đoạn từ QL1 đến cảng Cửa Việt ngày càng tăng nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến QL9 là cần thiết", Bộ GTVT cho biết.

Theo Bộ GTVT dự án có điểm đầu tại cảng Cửa Việt (Gio Linh), điểm cuối dự án tại Km13+800 với chiều dài tuyến khoảng gần 14 km. Dự án có quy mô đường cấp II, 4 làn xe, giải phân cách giữa 3m. Kinh phí đầu tư dự kiến là hơn 19 triệu USD tương đương hơn 440 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA là hơn 16 triệu USD tương đương hơn 387 tỷ đồng; vốn đối ứng 2,3 triệu USD tương đương hơn 53 tỷ đồng.

Trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị, để tiếp tục đầu tư phát huy hiệu quả nguồn vốn dư của dự án VRAMP, giảm thiểu mất an toàn giao thông trên tuyến QL9, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến tuyến QL1 thu‌ộc đị‌a phận tỉnh Quảng Trị sử dụng vốn dư của Dự án VRAMP, vốn vay WB.  

(Nguồn: Báo GTVT)

TAGS

Quốc lộ 9 đã được thông tuyến sau 2 ngày ách tắc do sạt lở

Hưng Thơ |

Sau nhiều nỗ lực, điểm sạt lở trên Quốc lộ 9 đoạn qua huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) đã được khắc phục.

Quốc lộ 9 đoạn qua huyện Đakrông, Quảng Trị bị sạt sở nghiêm trọng

Hồ Cầu |

Mưa lớn kéo dài cùng nước ở thượng nguồn đổ về khiến nhiều đoạn đường trên tuyến Quốc lộ 9 (Quảng Trị) bị sạt lở nghiêm trọng.

Km 50 Quốc lộ 9 đoạn qua huyện Đakrông được khai thông sau nhiều giờ ách tắc

Minh Anh |

Do ảnh hưởng của mưa lớn, lượng nước từ sông, suối, các khe đổ về nhiều khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Đakrông bị ngập, sạt lở... chia cắt nhiều khu vực trên địa bàn huyện. Đặc biệt tại Km50+150 Quốc Lộ 9 đoạn qua xã Đakrông, huyện Đakrông đã bị sạt lở nghiêm trọng gây ách tắc trong nhiều giờ đồng hồ.

Sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1

Nhơn Bốn |

Ngày 19/8/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 3 – Bộ Giao thông vận tải về Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, sử dụng vốn dư Dự án VRAMT. Tham dự buổi làm việc có Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng – Tổng Cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Thế Minh; Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 – Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Trường; cùng các sở, ngành liên quan của tỉnh Quảng Trị.