Sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến quốc lộ 1

Nhơn Bốn |

Ngày 19/8/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đã có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án 3 – Bộ Giao thông vận tải về Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, sử dụng vốn dư Dự án VRAMT. Tham dự buổi làm việc có Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng – Tổng Cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Thế Minh; Giám đốc Ban Quản lý dự án 3 – Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Trường; cùng các sở, ngành liên quan của tỉnh Quảng Trị. 

Tuyến Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 có chiều dài 13,7 km, nền đường rộng 12 m, mặt đường bê tông nhựa rộng 11 m. Tuyến đường Quốc lộ 9, có nhiều xe tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Cửa Việt, Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đi các nước trong khu vực. Đây là một trong các trục giao thông huyết mạch từ Đông sang Tây của tỉnh Quảng Trị, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng – an ninh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến bày tỏ quyết tâm thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1. Ảnh: N.B
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến bày tỏ quyết tâm thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1. Ảnh: N.B

Đặc biệt, vào các mùa lễ hội, du lịch, du khách tập trung về bãi tắm Cửa Việt để tham quan, nghỉ mát làm cho lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Ngoài ra, Quốc lộ 9 cùng với Quốc lộ 49 C, đường tránh phía Bắc Quốc lộ 9 và đường Hồ Chí Minh nhánh Đông tạo thành chuỗi giao thông kết nối phục vụ du lịch hoài niệm, tâm linh. Thế nhưng, hiện trạng tuyến Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 khá hẹp, chưa đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương nên việc nâng cấp, mở rộng đoạn đường này là rất cần thiết.

Quy mô đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, tương đương 4 làn xe và có tổng mức đầu tư 15,08 triệu USD, tương đương 350 tỉ đồng (vốn ODA là 6,03 triệu USD, vốn đối ứng 9,05 triệu USD). Dự án này dự kiến sẽ khởi công vào tháng 4 – 5/2021 và đưa vào sử dụng sau hơn 2 năm thi công.

Tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng, Tổng Cục đường bộ Việt Nam Nguyễn Thế Minh cho biết sẽ xem xét đưa Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 vào danh mục dự án bổ sung và sử dụng nguồn vốn dư Dự án VRAMT để đầu tư. Theo dự kiến, việc thi công nâng cấp đoạn đường này sẽ bám theo yếu tố đường có sẵn, đầu tư mở rộng nâng cấp mặt đường, hệ thống thoát nước hoàn chỉnh.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị, địa phương liên quan nhất trí cao với dự án và bày tỏ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng nhằm tạo điều kiện cho dự án được triển khai đúng tiến độ. Đồng thời, kiến nghị với các bộ, ngành liên quan một số vấn đề như: xem xét bố trí vốn để giải phóng mặt bằng; sớm thông qua dự án để các sở, ngành của tỉnh dễ dàng phối hợp thực hiện các nội dung liên quan đến dự án.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến khẳng định tỉnh Quảng Trị không chỉ xem Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 là một dự án giao thông quan trọng mà đây còn là một nhiệm vụ chính trị. Đồng thời, bày tỏ quyết tâm thực hiện dự án, sẽ tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan, Ban Quản lý dự án 3 – Bộ Giao thông vận tải nhằm đảm bảo các yêu cầu đề ra để dự án sớm triển khai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đã làm rõ quy hoạch giao thông Khu kinh tế Đông Nam có liên quan với tuyến Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện dự án sau này. Phó Chủ tịch cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành liên quan trong việc tham mưu cho UBND tỉnh về cân đối, bố trí nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, lưu ý có thể tạm ứng nguồn vốn quỹ đất để làm cho kịp tiến độ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Du lịch “lãnh đòn” nặng nề trong mùa COVID-19 thứ 2

Thanh Hải |

Vừa tái khởi động chưa được bao lâu, ngành du lịch Việt Nam đã phải lãnh ngay đòn chí tử bởi bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ 2. Đặc biệt người lao động lĩnh vực này đã chịu ảnh hưởng trực tiếp, ngay lập tức bởi bị mất việc, không thu nhập và mắc kẹt lại ở tâm dịch...

Có nên khuyến khích mô hình khu du lịch trải nghiệm nông thôn?

Thu Hằng |

Loại hình cơ sở lưu trú du lịch mới farmstay có trở thành kênh đầu tư tốt hoặc có nên khuyên khích phát triển vẫn cần được cân nhắc.

Lần đầu tiên trong lịch sử giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao hơn Thái Lan

Viên Viên |

Đầu tháng 8, mỗi tấn gạo trắng 5% tấm của Việt Nam xuất khẩu có giá cao hơn gạo Thái Lan cùng loại khoảng 15 USD.

Tìm giải pháp phát triển kinh tế tập thể ở địa bàn miền núi Hướng Hóa

Minh Hiển |

Đối với huyện miền núi Hướng Hoá (Quảng Trị) thì mô hình Hợp tác xã còn hoạt động là rất ít so với các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, từ khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, một số địa phương đã đầu tư xây dựng một cách bài bản, có quy mô và hiệu quả hoạt động khá cao. Qua đó đã tác động tích cực đến hiệu quả lao động sản xuất của người dân, đồng thời góp phần hoàn thiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới của địa phương. Những giải pháp tích cực sẽ được tiếp tục được triển khai để tạo động lực cho phát triển kinh tế tập thể nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế trên lĩnh vực này trong thời gian tới.