Trước tình hình lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là than đá qua Cửa khẩu quốc tế La Lay ngày càng tăng cao trong khi điều kiện cơ sở hạ tầng tại cửa khẩu này chưa đồng bộ, UBND tỉnh Quảng Trị vừa đề xuất Chính phủ, Bộ Công thương phương án vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay bằng băng tải.
Đây là giải pháp hiệu quả để tăng năng suất vận tải tiêu thụ sản phẩm, giảm thiểu rủi ro, bảo vệ môi trường, tránh hư hỏng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông với mức vận chuyển dự kiến khoảng 15 triệu – 20 triệu tấn/năm.
Tuy nhiên, để thực hiện phương án vận chuyển này cần đầu tư đồng bộ hệ thống băng tải từ các mỏ than ở Lào sang đến cảng biển của Việt Nam với tổng chiều dài toàn tuyến băng tải khoảng 160 km, công suất 1.500 - 6.000 tấn/h (phân kỳ đầu tư). Trong đó, đoạn đi trên lãnh thổ Lào chiều dài băng tải khoảng 85 km (điểm đầu từ mỏ than Kaleum; điểm cuối tại kho bãi phía Lào có diện tích khoảng 10 ha, vị trí dự kiến cách Cửa khẩu quốc tế La Lay 500 m). Đoạn qua lãnh thổ Việt Nam dài khoảng 75 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.800 tỉ đồng.
Phân đoạn 1 dài khoảng 5 km, công suất dự kiến 6.000 tấn/h; điểm đầu tại kho bãi nằm trên lãnh thổ Lào (cách cửa khẩu La Lay khoảng 500 m); điểm cuối tại kho bãi nằm trên lãnh thổ Việt Nam, vị trí dự kiến tại km4+200, phía phải tuyến Quốc lộ 15D. Do đây là đoạn tuyến băng tải cắt ngang qua đường biên giới nên tỉnh Quảng Trị đã đề xuất và ngày 17/5/2023, hai đoàn chuyên viên biên giới Việt Nam- Lào đã tổ chức khảo sát hiện trường và thống nhất kiến nghị Chính phủ 2 nước cho phép được đầu tư xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá nêu trên. Phân đoạn 2 dài 70 km, công suất dự kiến từ 1.500 -3.000 tấn/h, điểm đầu tại vị trí dự kiến tại km4+200, phía phải tuyến Quốc lộ 15D; điểm cuối tại cảng Mỹ Thủy.
Để đẩy nhanh tiến độ các thủ tục chuẩn bị đầu tư đối với hệ thống băng tải vận chuyển than đá, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương tổng hợp, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chủ trương cho phép xây dựng kho bãi và hệ thống băng tải kết nối hai kho bãi tại khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay.
Theo khảo sát của ngành chức năng, trữ lượng than đá tại 2 tỉnh Sekong và Salavan (cách Cửa khẩu quốc tế La Lay khoảng 118 km) ước khoảng 1 tỉ tấn; nhu cầu vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam để xuất khẩu qua các cảng biển ước tính khoảng 20 - 30 triệu tấn/năm. Hiện nay, lượng than nhập khẩu qua cửa khẩu La Lay mới đạt khoảng 2 triệu tấn/năm, cao điểm nhất đạt 15.000 tấn/ngày với khoảng 500 lượt xe qua lại.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)