Điện mặt trời thắp sáng những vùng quê

Thế An - Hoàng Hùng |

Với ưu thế tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí, an toàn trong việc lắp đặt, vận hành do chỉ đầu tư 1 lần, hệ thống điện mặt trời đã được nhiều địa phương trên toàn tỉnh áp dụng trong các công trình ánh sáng đường quê, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông cũng như góp phần hoàn thiện tiêu chí sáng – xanh – sạch – đẹp trong việc xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Ghi nhận của phóng viên thời sự tại xã Triệu Ái huyện Triệu Phong.

Trước đây, tuyến đường liên thôn Ái Từ - Hà Xá không có đèn chiếu sáng, lại là tuyến đường thường xuyên có các loại xe tải hạng nặng di chuyển nên việc di chuyển vào ban đêm của người dân gặp rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Từ khi có hệ thống điện chiếu sáng chạy bằng năng lượng mặt trời, từ chập tối, cả tuyến đường dài 3km được chiếu sáng, khi có người qua lại lại được cảm ứng sáng hơn nên bà con nhân dân thoải mái, yên tâm đi lại hơn rất nhiều, vấn đề về an ninh trật tự cũng được đảm bảo.

Công trình điện mặt trời thắp sáng vùng quê Triệu Ái, Triệu Phong, Quảng Trị
Công trình điện mặt trời thắp sáng vùng quê Triệu Ái, Triệu Phong, Quảng Trị

Ông Lê Văn Phương, ở Đội 2, thôn Ái Tử, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong cho biết: “Gia đình tôi sinh sống ở đây đã 45 năm nay, trước đây đường sá tối om, con cái đi học về cũng rất lo lắng. Từ khi đoạn đường này được chiếu sáng, không những con cái đi học về lúc chập tối yên tâm mà đèn điện sáng thế này thì người dân đi lại cũng dễ dàng hơn rất nhiều.”

Xã Triệu Ái hiện có 3km đường giao thông tại thôn Ái Tử và thôn Hà Xá được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng mặt trời với tổng kinh phí gần 50 triệu đồng từ huy động nguồn vốn xã hội hóa và sự xung kích của các đoàn viên thanh niên. Với lợi thế tiết kiệm điện, chi phí vận hành cũng như an toàn trong việc lắp đặt, vận hành, phù hợp với điều kiện địa hình đồi núi, khí hậu, 3 tháng vận hành, hệ thống điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trởi đã phát huy hiệu quả của mình trong việc thắp sáng làng quê.

Anh Hoàng Bát, Bí thư Đoàn thanh niên xã Triệu Ái huyện Triệu Phong chia sẻ: “Ngay khi có chủ trương của xã về việc lắp đặt các công trình chiếu sáng nông thôn, phát huy sức trẻ, chúng tôi đã tập trung các bạn đoàn viên để phát cây, dựng cột, lắp đặt hệ thống đèn với chiều dài hơn 3km. Chúng tôi nghĩ rằng tuổi trẻ cần xung kích trên mọi mặt trận và việc góp sức mình vào công trình ánh sáng đường quê như vậy là việc làm cần thiết, đóng góp cho quê hương ngày càng xanh sạch đẹp.”

Ông Lê Hài, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Ái huyện Triệu Phong cho biết thêm: “Triệu Ái đang phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2020. Không chỉ về đích nông thôn mới, chúng tôi còn hướng tới xây dựng Triệu Ái đạt các tiêu chí nông thôn kiểu mẫu. Vì thế không những 3km đường liên thôn Ái Tử - Hà Xá mà trong thời gian tới, hệ thống điện mặt trời thắp sáng đường quê sẽ tiếp tục được chúng tôi triển khai trên các tuyến đường của xã.”

Không chỉ Triệu Ái mà các địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng sử dụng hệ thống điện mặt trời trong các công trình ánh sáng đường quê, để vừa tận dụng ưu thế khí hậu, thời tiết, địa hình của địa phương, vừa tiết kiệm chi phí vận hành cho nhân dân. Để rồi những con đường làng luôn rực rỡ ánh đèn vào ban đêm, tạo diện mạo mới cho nông thôn, góp phần ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng làng quê văn minh, hiện đại.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Lối mở để Hải Lăng trở thành huyện trọng điểm về phát triển công nghiệp

Thanh Lê |

Vốn được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp (CNTTCN), thương mại- dịch vụ (TM-DV), cơ hội càng được khẳng định hơn từ khi Khu kinh tế Đông Nam được thành lập, huyện Hải Lăng được xác định là “vùng lõi” với nhiều dự án động lực. Với tiềm năng, lợi thế đó, thời gian qua, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách liên quan của trung ương, của tỉnh phù hợp với tình hình thực tế nhằm góp phần đẩy mạnh phát triển CN-TTCN, TM-DV trên địa bàn.

Xuống giống gần 120 hécta môn các loại

Nguyên Đồng |

Sau thời gian tích cực làm đất, từ đầu 8/2020, các hộ nông dân trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đã bắt đầu xuống giống và đến nay đã cơ bản hoàn thành kế hoạch sản xuất gần 120 hécta môn các loại. 

Nhân rộng mô hình trồng cây cà gai leo ở xã Lìa

Kô Kăn Sương |

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, những năm gần đây, xã Lìa, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã khuyến khích, hỗ trợ người dân trên địa bàn đầu tư phát triển nhiều mô hình cây trồng mới cho năng suất, chất lượng cao. Đặc biệt gần đây, xã đã liên kết với doanh nghiệp triển khai mô hình cây dược liệu cà gai leo, giúp người dân tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích. Mô hình được người dân hưởng ứng và bước đầu mang lại kết quả khả quan.

Tìm giải pháp phát triển kinh tế tập thể ở địa bàn miền núi Hướng Hóa

Minh Hiển |

Đối với huyện miền núi Hướng Hoá (Quảng Trị) thì mô hình Hợp tác xã còn hoạt động là rất ít so với các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, từ khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, một số địa phương đã đầu tư xây dựng một cách bài bản, có quy mô và hiệu quả hoạt động khá cao. Qua đó đã tác động tích cực đến hiệu quả lao động sản xuất của người dân, đồng thời góp phần hoàn thiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới của địa phương. Những giải pháp tích cực sẽ được tiếp tục được triển khai để tạo động lực cho phát triển kinh tế tập thể nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế trên lĩnh vực này trong thời gian tới.