Đội Shipper tình nguyện

Quang Hiệp |

Không kể mưa hay nắng, những ngày qua, thành viên đội shipper áo xanh ở xã Triệu Ái và xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) vẫn miệt mài với những chuyến xe chuyên chở hàng hóa đến tận tay người dân. Dẫu bận rộn, vất vả nhưng ai cũng vui vì được giúp đỡ bà con trên địa bàn, đặc biệt là các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong thời điểm COVID-19.

Các thành viên đội shipper áo xanh chọn lựa thức ăn để mua cho người dân. Ảnh: Q.H
Các thành viên đội shipper áo xanh chọn lựa thức ăn để mua cho người dân. Ảnh: Q.H

Đến giờ, phần lớn tiểu thương ở các chợ lớn, nhỏ trên địa bàn huyện Triệu Phong và thành phố Đông Hà đã quen với hình ảnh đoàn viên, thanh niên khoác chiếc áo xanh tình nguyện, luôn đeo găng tay, khẩu trang đến cẩn thận chọn lựa từng loại hàng hóa. Ngày đầu, thấy các bạn trẻ tay xách, nách mang nhiều loại nhu yếu phẩm, ai cũng tò mò. Sau này, biết đoàn viên, thanh niên tình nguyện đi chợ giúp dân trong thời điểm COVID-19, các tiểu thương đều trân quý hành động đẹp. Nhiều tiểu thương còn chú ý chọn những mặt hàng chất lượng, ưu tiên giá cả phải chăng cho các bạn trẻ.

Trước đây, phần lớn đoàn viên, thanh niên hai xã Triệu Ái, Triệu Phước tham gia đội shipper áo xanh chỉ quen với việc đi chợ cho gia đình mình. Họ cũng chưa bao giờ “vào vai” shipper, một khái niệm thường chỉ quen thuộc với người dân thành phố. Vì thế, khi nghe cán bộ Huyện đoàn Triệu Phong gợi ý thành lập đội shipper áo xanh để giúp người dân đi chợ trong thời điểm giãn cách xã hội, đoàn viên, thanh niên xã Triệu Ái và Triệu Phước nghĩ khó lòng triển khai mô hình. Bạn Hoàng Bát, Bí thư Xã đoàn Triệu Ái chia sẻ: “Ban đầu, anh em có nhiều luồng ý kiến trái chiều. Thế nhưng, sau khi trao đổi, thảo luận kỹ, ai cũng công nhận đây là một ý tưởng hay, có thể giúp ích cho cộng đồng, đặc biệt là người già cả, neo đơn, khuyết tật, đau ốm… Vì thế, mọi người đều bước qua sự e ngại, quyết tâm triển khai mô hình”.

Tinh thần lên cao, nhiều đoàn viên, thanh niên xã Triệu Ái và Triệu Phước đã tình nguyện tham gia đội shipper áo xanh. Chỉ trong thời gian ngắn, có 8 đội hình shipper đã ra đời trên địa bàn hai xã với số lượng 23 thành viên. Các đoàn viên, thanh niên được chọn lựa đều là những người năng nổ, nhiệt huyết, có uy tín, trách nhiệm. Để đảm bảo an toàn cho đoàn viên, thanh niên tham gia mô hình, Đoàn Thanh niên xã Triệu Ái và Triệu Phước đều cử người làm nhiệm vụ quản lý y tế, hằng ngày cung cấp khẩu trang, găng tay, nước sát khuẩn… cho thành viên đội shipper. Về phần mình, các bạn trẻ tâm huyết nỗ lực thông tin rộng rãi cho người dân thông qua mạng xã hội, điện thoại, hệ thống loa phát thanh, thậm chí đến từng nhà để giới thiệu về mô hình. Khi muốn nhờ đi chợ giúp, người dân chỉ cần ngồi nhà điện thoại hoặc nhắn tin và kê khai các mặt hàng cần mua. Họ sẽ sớm nhận được hàng hóa cần thiết mà không tốn bất cứ khoản phí nào.

Tuy mới thành lập từ đầu tháng 4 nhưng các đội shipper áo xanh xã Triệu Ái và Triệu Phước đã nhanh chóng hoạt động nền nếp, hiệu quả. Sau khi nhận được lời đề nghị từ bà con, hai người đầu mối của mỗi xã sẽ nhanh chóng sắp xếp lịch và chuyển thông tin đến đội shipper phù hợp. Nhiệm vụ của các bạn trẻ là dậy từ sáng sớm, nhận đơn bổ sung, rồi lên đường. Sau khi lái xe ra chợ, thành viên các đội shipper cẩn thận chọn lựa những mặt hàng đảm bảo “ngon, bổ, rẻ” cho người dân. Trách nhiệm như đi chợ cho gia đình mình nên nhiều khi họ phải vòng tới, vòng lui nhiều lần để mua được món hàng như ý. Trường hợp thấy mặt hàng chưa đảm bảo, các bạn trẻ chấp nhận đi chợ xa, quy mô lớn hơn.

Anh Lê Văn Quốc, Bí thư Xã đoàn Triệu Phước chia sẻ: “Làm việc thiện nên anh em không nề hà vất vả. Nhiều lúc thành viên trong đội đi chợ về, giao hàng hóa cho người dân xong rồi thì tiếp tục nhận được cuộc gọi nhờ giúp đỡ. Thế là, anh em tức tốc quay lại chợ. Có hôm, thành viên trong đội về đến nhà khi đã quá bữa cơm trưa”.

Tham gia hoạt động, ngoài bỏ công sức, thời gian, thành viên các đội shipper áo xanh còn rút tiền túi để lo liệu việc xăng xe, nước uống, điện thoại liên lạc… Tuy nhiên, họ không nề hà. Bao giờ cũng vậy, các đoàn viên, thanh niên luôn từ chối mọi khoản tiền “bồi dưỡng” của người dân. Niềm vui lớn nhất của họ là khiến khách hàng hài lòng. Nhận hàng hóa nhờ mua, nhiều người dân trên địa bàn tấm tắc khen các đoàn viên, thanh niên khéo chọn đồ ăn, thức uống. Chưa bao giờ các bạn trẻ nhận được lời cảm ơn nhiều đến thế.

Ông Hoàng Giữ Duyên, trú tại xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong chia sẻ: “Vợ chồng tôi đều già cả, đi lại khó khăn. Được các đoàn viên, thanh niên đi chợ giúp, chúng tôi mừng lắm. Chỉ cần điện thoại hoặc nhắn tin, tầm một tiếng đồng hồ sau, vợ chồng tôi đã nhận được thức ăn tươi ngon rồi. Các đoàn viên, thanh niên còn hướng dẫn chúng tôi cách phòng, chống COVID-19. Sự quan tâm ấy khiến vợ chồng tôi rất xúc động”.

Bí thư Huyện đoàn Triệu Phong Nguyễn Trịnh Điển cho biết, ngay sau khi ra đời, mô hình shipper áo xanh đã phát huy hiệu quả, được người dân trên địa bàn đánh giá cao. Thành công của mô hình chính là nhờ các đoàn viên, thanh niên nhiệt huyết, trách nhiệm. “Sau Triệu Ái và Triệu Phước, hiện nay, mô hình shipper áo xanh đã được nhân rộng tại xã Triệu Thành. Ngoài việc đi chợ và đưa hàng hóa về tận nhà cho người dân, chúng tôi đang khuyến khích cơ sở đoàn ship các thủ tục hành chính giúp bà con trên địa bàn”, anh Điển chia sẻ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Từ cử nhân luật đến chủ trại gà ngàn con

Mai Linh |

Câu chuyện khởi nghiệp luôn song hành với những khó khăn, thử thách mà thành công luôn chỉ đến với những người dám đương đầu. Và quá trình khởi nghiệp của anh Trần Tấn Phát, thôn Hà Lợi Trung, xã Trung Giang, huyện Gio Linh (Quảng Trị) là một câu chuyện như thế.

Hai nữ nhân viên y tế hiến máu cứu người bệnh

Tây Long |

Sáng nay 23/4/2020, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, để kịp thời cứu sống một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, hai nhân viên y tế đang làm việc tại Khoa Huyết học – Truyền máu vừa tự nguyện hiến máu cứu người.

Thơm thảo một tấm lòng

Quang Hiệp |

Một buổi sáng đầu tháng 4/2020, cán bộ, chiến sĩ ở khu cách ly tập trung số 2 đặt tại Trường Tiểu học & THCS Lương Thế Vinh, thị xã Quảng Trị (Quảng Trị) thấy một người phụ nữ lái chiếc xe được thiết kế dành riêng cho người khuyết tật từ từ tiến đến cổng. 

Hết ca trực, biên phòng ở chốt phòng dịch ra ruộng gặt lúa giúp dân

Hưng Thơ |

Tranh thủ lúc rảnh, cán bộ chiến sĩ biên phòng ở chốt phòng dịch COVID-19 xuống ruộng giúp dân gặt lúa.