Đông Hà từng bước hiện thực hóa “Thành phố bên sông”

Nguyễn Hải Phi |

Hơn 15 năm trở lại đây, TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã định hướng triển khai quy hoạch, cải tạo diện mạo hai bên bờ sông, tạo “điểm nhấn” quan trọng của thành phố lấy sông Hiếu làm trục trung tâm để phát triển đô thị xanh, văn minh, hiện đại và bền vững, mang đậm nét của khu đô thị ven sông.


Quy hoạch đô thị có ý nghĩa quan trọng, là tiền đề để phát triển một đô thị văn minh, hiện đại. Ý tưởng phát triển 2 bên bờ sông Hiếu được cụ thể hóa bằng đề án quy hoạch chung thị xã Đông Hà được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2006.

Hiện nay, thành phố đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đông Hà đến năm 2045 lấy sông Hiếu làm trục trung tâm theo như định hướng trước đây. Trên cơ sở quy hoạch chung năm 2006 và điều chỉnh quy hoạch chung, TP. Đông Hà đã tiến hành triển khai quy hoạch các phân khu tỉ lệ 1/2000 các phường và tỉ lệ 1/500 các khu chức năng, khu đô thị, khu dân cư cũng như quy hoạch cảnh quan hai bên bờ sông Hiếu để công khai cho người dân được biết.

Đô thị bên sông Hiếu ở TP. Đông Hà đang hình thành - Ảnh: H.P
Đô thị bên sông Hiếu ở TP. Đông Hà đang hình thành - Ảnh: H.P

Từ các quy hoạch đó, thành phố tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển, tăng cường quản lý đất đai, tài nguyên môi trường và quản lý trật tự đô thị hai bên bờ sông. Nhờ làm tốt việc triển khai công tác quy hoạch, quan tâm đầu tư các dự án hai bên bờ sông Hiếu, đến nay bộ mặt đô thị ở khu vực này ngày càng khang trang hơn.

Ông Phạm Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Đông Hà cho biết, trên cơ sở quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết khu chức năng, các khu cảnh quan, thành phố đã xem xét, nghiên cứu trong quá trình phát triển đô thị nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho người dân, tránh ảnh hưởng đến đời sống của người dân như vấn đề ngập lụt, môi trường, khí hậu…

Bên cạnh đó, tạo không gian kiến trúc để giúp người dân có môi trường sống tốt hơn. Thành phố chú trọng làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện, đảm bảo quyền lợi tốt nhất, đúng quy định pháp luật để người dân không bị ảnh hưởng bởi các chính sách trong thực hiện các dự án. Thành phố cũng rất quan tâm đến đầu tư chống xói lở bằng việc chỉ đạo triển khai xây dựng kè sông Hiếu để ổn định đời sống của người dân hai bên bờ sông.

Ông Phạm Văn Dũng cũng khẳng định, khu vực hai bờ sông Hiếu đã có quy hoạch chi tiết các khu chức năng, khu đô thị mới, khu dân cư, các hệ thống giao thông. Hiện nay, đã có nhiều dự án triển khai thực hiện trong khu vực này. Thời gian tới, để phát triển đô thị hai bờ sông Hiếu, thành phố sẽ rà soát để bổ sung điều chỉnh các quy hoạch phân khu đảm bảo điều kiện phát triển.

Trên cơ sở đó, thành phố phối hợp với các ngành cấp tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án, đặc biệt là các cây cầu qua sông Hiếu, đường giao thông hai bên sông Hiếu, các khu dân cư, các khu đô thị mới. Huy động các nguồn lực để tiếp tục đầu tư các khu quy hoạch mà hiện nay đang triển khai thực hiện. Kêu gọi các nhà đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, dịch vụ, du lịch ở hai bên bờ sông Hiếu.

Thành phố cũng đang tập trung đầu tư đồng bộ về hạ tầng cơ sở, tạo quỹ đất, mở rộng quy hoạch, hình thành các khu dân cư tập trung để từng bước hiện đại hóa đô thị một cách cân đối, hài hòa giữa các trục hai bên bờ sông.

Hiện nay, tuyến đường Hoàng Diệu, Thanh Niên thực sự là tuyến đường “động lực” được đầu tư xây dựng nhằm hiện thực hóa định hướng lấy sông Hiếu làm trục trung tâm phát triển của Đông Hà và tạo ra điểm nhấn quan trọng về cảnh quan, hạ tầng ở khu vực phía Bắc sông Hiếu.

Ở địa bàn Phường 2, Phường 3, Phường 4, phường Đông Lễ… những tuyến đường Bà Triệu, Thành Cổ, Khóa Bảo, Trần Thánh Tông đã được đầu tư rộng rãi, khang trang. Sắp tới, tuyến đường Trần Bình Trọng từ Phường 3 nối thông đến cầu đập ngăn mặn qua phường Đông Thanh sẽ làm cho phố phường đẹp hơn, hiện đại hơn.

Đặc biệt, các khu đô thị mới được quy hoạch bài bản, đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, khang trang, các ngôi nhà mới cao tầng mọc lên đã tạo thêm cảnh quan không gian kiến trúc đô thị sầm uất hai bên bờ sông Hiếu hiền hòa, thơ mộng.

Trên sông Hiếu đoạn qua Đông Hà hiện nay, cầu sông Hiếu và đường hai đầu cầu, công trình cầu và đập ngăn mặn sông Hiếu, cầu dây văng sông Hiếu, cầu đường tránh phía Đông nối ra đường xuyên Á đã được triển khai xây dựng. Từ những cây cầu này, Đông Hà sẽ kết nối thuận lợi đôi bờ sông Hiếu và vùng vành đai thành phố, mở ra hướng giao lưu thông suốt với các địa phương lân cận và trong tỉnh, trong nước.

Bí thư Thành ủy Đông Hà Nguyễn Chiến Thắng nhận định: “Thời gian tới, địa phương sẽ tập trung mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng phía Bắc sông Hiếu với quyết tâm xây dựng Đông Hà trở thành thành phố sạch đẹp, văn minh, hiện đại, phát triển hài hòa đôi bờ sông Hiếu, xứng đáng là một đô thị trẻ đầy nội lực trên đầu cầu Hành lang kinh tế Đông - Tây về phía Việt Nam”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chương trình “Chợ tết công nhân” Xuân Quý Mão sẽ diễn ra từ ngày 7-21/1/2023 tại Siêu thị Coopmart Đông Hà

Thanh Lê |

Thông tin từ Sở Công thương Quảng Trị cho biết, Công đoàn ngành sẽ phối hợp với Siêu thị Coopmart Đông Hà tổ chức Chương trình “Chợ tết công nhân” Xuân Quý Mão - 2023 cho 150 đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn.

Tiếp tục đưa thành phố Đông Hà phát triển nhanh, bền vững

Anh Quân |

Năm 2022, bằng tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực vượt khó và đổi mới sáng tạo, Đông Hà (Quảng Trị) đã tạo được nhiều dấu ấn trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, tạo thế và lực mới để thành phố tiếp tục phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới. Phóng viên báo Quảng Trị có cuộc phỏng vấn Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà HỒ SỸ TRUNG xung quanh vấn đề này.

Đông Hà nỗ lực đấu tranh với tệ nạn ma túy, cờ bạc và tín dụng đen

Thanh Tuyền |

Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội ở Đông Hà (Quảng Trị) đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy, cờ bạc, tín dụng đen trên địa bàn vẫn diễn biến khá phức tạp. Trước thực tế này, địa phương triển khai nhiều giải pháp để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả hơn.

Đông Hà: Cưỡng chế 3 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng tại phường Đông Lương

Diệu Luyến – Đình Tuấn |

Ngày 15/12, TP. Đông Hà (Quảng Trị) tổ chức cưỡng chế đối với 3 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng và gây mất an toàn giao thông đường thủy tại khu phố Tân Vĩnh, phường Đông Lương.