Đồng hành, hỗ trợ thanh niên vùng cao phát triển nghề

Mai Lâm |

Nhằm khuyến khích thanh niên lập thân, lập nghiệp, những năm gần đây, Huyện đoàn Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan có nhiều hoạt động, hình thức hỗ trợ đoàn viên thanh niên trên địa bàn đầu tư phát triển các mô hình kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng trên đất quê hương.

Xưởng mộc của anh Hoàng Công Minh (sinh năm 1988), ở thôn Tân Tài, xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa thành lập năm 2020, chuyên sản xuất bàn ghế, tủ, giường, đồ gỗ gia dụng... hiện có 5 lao động thường xuyên. Thời gian đầu, thị trường tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh nhưng gần đây anh Minh đã mở rộng, đưa sản phẩm vào tiêu thụ ở một số tỉnh như Đắk Lắk, Bình Định. Kết quả này có được một phần nhờ sản phẩm đồ gỗ của xưởng anh Minh ngày càng đa dạng, phong phú và đẹp nhờ có máy CNC.

Khi chưa có máy móc hỗ trợ, việc chạm trổ chi tiết trên sản phẩm gỗ phải làm thủ công và thợ lành nghề mới thực hiện được nên tốn thời gian, nhân công, chi phí sản xuất tăng lên rất nhiều. Nhờ sự kết nối của Huyện đoàn Hướng Hóa và Tỉnh đoàn, anh Minh đã tiếp cận được nguồn vốn chương trình khuyến công tỉnh cho thanh niên phát triển kinh tế từ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh. Kinh phí đầu tư hệ thống máy CNC trên 220 triệu đồng, anh Minh được hỗ trợ 100 triệu đồng.

Máy CNC ứng dụng công nghệ chạm khắc trong nghề mộc giúp xưởng sản xuất đồ gỗ của anh Hoàng Công Minh hoạt động hiệu quả hơn -Ảnh: M.L
Máy CNC ứng dụng công nghệ chạm khắc trong nghề mộc giúp xưởng sản xuất đồ gỗ của anh Hoàng Công Minh hoạt động hiệu quả hơn -Ảnh: M.L

“Sau khi ứng dụng máy CNC, cơ sở giảm từ 30%-50% chi phí nhân công. Máy có thể cho ra nhiều chi tiết chỉ trong một thời gian ngắn, đáp ứng yêu cầu điêu khắc, chạm trổ những hoa văn tinh xảo lên các sản phẩm đồ gỗ nội thất gia đình cần độ tỉ mỉ, sắc nét, đồng đều vừa đáp ứng tính thẩm mỹ, nâng cao chất lượng sản phẩm vừa tiết kiệm được thời gian, nhân công”, anh Minh cho biết.

Đúng dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, anh Võ Quốc Phương (sinh năm 1990), ở thôn Tân Hào, xã Tân Liên khai trương cơ sở kinh doanh dịch vụ ẩm thực phục vụ khách du lịch theo hướng trải nghiệm. Anh Phương cho biết, trên diện tích đất này, trước đây gia đình anh trồng hoa màu, thu nhập tương đối bấp bênh. Thời gian gần đây, nhận thấy khách du lịch đến Hướng Hóa ngày càng đông nên anh Phương đã tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư mô hình kinh doanh dịch vụ ẩm thực theo hình thức khép kín.

“Trong bối cảnh dịch vụ ẩm thực phát triển, hàng quán ăn uống ngày một nhiều như hiện nay, tôi cố gắng tìm lối đi riêng nên thực hiện kinh doanh theo phương thức “từ trang trại đến bàn ăn”. Để thực hiện dịch vụ kinh doanh này, gia đình tôi tự sản xuất nguyên liệu để chế biến các món ăn ở quán. Từ cá, gà cho đến các loại rau tôi đều tự nuôi, tự trồng. Khách đến quán nếu muốn có thể câu cá rồi đặt quán chế biến món theo ý thích của mình”, anh Phương chia sẻ.

Ngoài việc bố trí lại khu đất hợp lý từ khu vực chăn nuôi gà, đào ao hồ nuôi cá nước ngọt, đất trồng rau... anh Phương còn xây dựng 7 chòi quán xen kẽ giữa khuôn viên để mang lại sự gần gũi, giúp khách hàng dễ quan sát, trải nghiệm các hoạt động sản xuất, kinh doanh ở quán, yên tâm hơn khi sử dụng thực phẩm.

Nhận thấy đề án phát triển kinh tế của anh Phương khả thi, Huyện đoàn Hướng Hóa đã hướng dẫn, hỗ trợ anh hoàn thiện thủ tục vay 100 triệu đồng vốn từ chương trình giải quyết việc làm tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển mô hình.

“Tôi vay vốn nhờ có đoàn thanh niên đứng ra tín chấp nên không cần tài sản đảm bảo. Mỗi tháng trả lãi ngân hàng 700 nghìn đồng, gửi tiết kiệm từ 500 nghìn đến 1 triệu để sau này trừ dần vào tiền trả nợ gốc nên tôi không bị áp lực trả nợ. Thanh niên khởi nghiệp được hỗ trợ vốn như thế này tôi thấy rất thiết thực, ý nghĩa. Tuy nhiên, tôi mong muốn được ngân hàng nâng hạn mức cho vay nguồn vốn này đối với thanh niên thì sẽ đáp ứng nhu cầu thực tế và hiệu quả hơn”, anh Phương bộc bạch.

Theo chị Nguyễn Thị Hoài Ly, Phó Bí thư Huyện đoàn Hướng Hóa, năm 2023, đơn vị đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trên địa bàn rà soát các mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên cần hỗ trợ để tìm kiếm các nguồn lực giúp đỡ phù hợp với nhu cầu thực tế. Ngoài kết nối được nguồn vốn từ kinh phí khuyến công tỉnh để hỗ trợ cho xưởng mộc của anh Minh, Huyện đoàn đã hỗ trợ 8 mô hình kinh tế trong thanh niên vay vốn ưu đãi từ chương trình giải quyết việc làm với tổng vốn 650 triệu đồng.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan như: Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh tổ chức 6 hội nghị tuyên truyền, định hướng giải quyết việc làm với sự tham gia của hơn 1.000 lượt đoàn viên, thanh niên.

Phối hợp với Sàn giao dịch việc làm vệ tinh Hướng Hóa tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm; chỉ đạo 100% đoàn khối trường học chủ động phối hợp với các tổ chức, đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt động ngoại khóa với nội dung tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Qua đó, đã giới thiệu giải quyết việc làm mới cho 1.320 lao động, trong đó giới thiệu 66 thanh niên tham gia xuất khẩu lao động.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tiếp sức thanh niên khởi nghiệp

Tây Long |

Luôn sâu sát với cơ sở, cán bộ đoàn trong tỉnh hiểu rõ khó khăn, thử thách của đoàn viên, thanh niên trong khởi nghiệp. Với trách nhiệm của mình, họ tích cực gỡ khó, bắc những nhịp cầu giúp các bạn trẻ gặt hái mùa quả ngọt.

Cam Lộ: Chủ tịch UBND huyện đối thoại với thanh niên

Anh Vũ |

Huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vừa tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Chủ tịch UBND huyện với hơn 100 đoàn viên, thanh niên để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của tuổi trẻ trên địa bàn trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chế độ, chính sách đối với thanh niên theo Luật Thanh niên năm 2020.

Hơn 500 người lao động, thanh niên huyện Hướng Hóa tham gia giao lưu, đối thoại việc làm

Tú Linh |

Ngày 10/11, tại xã Lìa, Sở LĐ,TB&XH Quảng Trị phối hợp với UBND huyện Hướng Hóa tổ chức Chương trình giao lưu, đối thoại về việc làm cho người lao động và đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện năm 2023.

Diễn đàn kết nối cung - cầu sản phẩm thanh niên khởi nghiệp năm 2023

Q.H |

Ngày 9/11, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức diễn đàn kết nối cung - cầu sản phẩm thanh niên khởi nghiệp.