Dự Hương 8 được lựa chọn xây dựng thương hiệu gạo sạch Hải Lăng

Công Điền |

Dự Hương 8 là một trong những giống được huyện Hải Lăng (Quảng Trị) lựa chọn đưa vào sản xuất theo hướng hữu cơ, phục vụ xây dựng thương hiệu gạo sạch Hải Lăng.

Vụ hè thu 2021, HTX Kim Long (xã Hải Quế, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vietseed) – Chi nhánh Miền Trung tổ chức sản xuất trình diễn giống lúa thuần Dự Hương 8 với quy mô 1 ha. Qua đánh giá sơ bộ, giống lúa Dự Hương 8 có thời gian sinh trưởng và các đặc tính phù với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng ở địa phương.

Dự Hương 8 được đánh giá có hiều ưu điểm trên đồng đất Quảng Trị. Ảnh: CĐ.
Dự Hương 8 được đánh giá có hiều ưu điểm trên đồng đất Quảng Trị. Ảnh: CĐ.

Ông Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc HTX Kim Long cho biết: Giống lúa thuần Dự hương 8 có thời gian sinh trưởng vụ hè thu từ 87 đến 89 ngày. Đến nay đã gần cho thu hoạch nhưng bộ lá của Dự Hương 8 vẫn vàng lá nghệ, sạch sâu bệnh, cứng cây, chống đỗ ngã tốt, chịu nóng tốt, năng suất ước đạt từ 60 tạ/ha đến 60,5 tạ/ha.

“Qua tiến hành thăm đồng, chúng tôi đánh giá cao giống lúa mới này. Dự Hương 8 rất có triển vọng để mở rộng sản xuất trên rộng trong các vụ mùa tới”, ông Phước chia sẻ.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị đánh giá, giống Dự Hương 8 có nhiều ưu điểm và có triển vọng để mở rộng sản xuất. Đặc biệt, Dự Hương 8 đã cho kết quả bước đầu khi địa phương đã đưa sản xuất theo hướng hữu cơ, phục vụ xây dựng thương hiệu gạo sạch Hải Lăng - Quảng Trị.

Đến nay Dự Hương 8 đã được gieo trồng ở các huyện Triệu Phong, Cam Lộ, Gio Linh, Vĩnh Linh (Quảng Trị) với diện tích khoảng 165 ha. Ảnh: CĐ.
Đến nay Dự Hương 8 đã được gieo trồng ở các huyện Triệu Phong, Cam Lộ, Gio Linh, Vĩnh Linh (Quảng Trị) với diện tích khoảng 165 ha. Ảnh: CĐ.

Được biết, ngoài huyện Hải Lăng, vụ hè thu năm 2021, Vinaseed - Chi nhánh miền Trung còn phối hợp với các HTX đưa giống lúa Dự Hương 8 vào gieo trồng ở các huyện Triệu Phong, Cam Lộ, Gio Linh, Vĩnh Linh với diện tích khoảng 165 ha. Đến nay, theo ghi nhận từ các HTX, giống Dự Hương 8 đang cho kết quả tốt, ổn định, phù hợp với cơ cấu giống của các địa phương.

Giống lúa thuần Dự Hương 8 là sản phẩm của Vinaseed, giống được Bộ NN-PTNT công nhận lưu hành từ năm 2019. Tại địa bàn tỉnh Quảng Trị, giống Dự Hương 8 đưa vào khảo nghiệm từ vụ đông xuân 2019 – 2020, sau đó giống sản xuất trên diện rộng ở địa bàn các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, Triệu Phong.

TAGS

Hơn 10.000 người tiêu dùng Australia sẽ dùng thử gạo Việt Nam

Uyên Hương |

Theo chương trình xúc tiến thương hiệu gạo Việt Nam tại Australia được tổ chức từ ngày 18/8 đến 27/9, 10.000 túi gạo Ban Mai Cung Đình sẽ được tặng cho các khách hàng Australia.

Giá gạo Thái Lan thấp nhất trong 2 năm do đồng baht suy yếu

Hà Chung |

Giá gạo của Thái Lan giảm xuống mức 380-395 USD/tấn trong phiên cuối tuần này, ghi dấu mức thấp nhất kể từ tháng 4/2019; trong khi giá gạo Ấn Độ tiếp tục duy trì ở mức thấp nhất trong hơn 4 năm qua.

Xây dựng thương hiệu và chuỗi giá trị sản phẩm “Gạo sạch Quảng Trị”

Trần Cát Linh |

Là một tỉnh có diện tích lúa không lớn lắm (hơn 49.000 ha/năm) nhưng Quảng Trị có chất đất khá tốt cộng với nông dân có kinh nghiệm thâm canh, biết ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên trồng lúa ở tỉnh đạt kết quả khá. 

Thủ tướng trao 10.000 tấn gạo của Việt Nam tặng nhân dân Cuba

PV |

Sáng 29/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén đến chào xã giao.