Đường sắt quốc gia đến năm 2050 tăng thêm 18 tuyến mới

Kỳ Nam |

Theo dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia, đến năm 2050 bao gồm 25 tuyến, tăng thêm 18 tuyến mới.

Dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, mạng lưới đường sắt quốc gia được quy hoạch đến 2050 bao gồm 25 tuyến với chiều dài 6.409 km.

Dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt định hướng đến 2050 sẽ có 25 tuyến đường sắt chính, trong đó hoàn thành đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh: minh họa
Dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt định hướng đến 2050 sẽ có 25 tuyến đường sắt chính, trong đó hoàn thành đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh: minh họa
Cũng theo dự thảo Quy hoạch, mạng lưới đường sắt tăng 18 tuyến so với đường sắt hiện hữu và tăng thêm 9 tuyến so với kỳ quy hoạch đến năm 2030 với chiều dài tăng thêm là 1.538 km.

Với các tuyến mới, sẽ tiếp tục hoàn thành các tuyến đường sắt trên các hành lang trọng yếu: đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; hoàn thành tuyến đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu, Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ, Dĩ An - Lộc Ninh, TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng.

Trước đó, giai đoạn 2021-2030 ngoài bố trí vốn triển khai đầu tư các dự án trên, dự thảo quy hoạch đề xuất ưu tiên bố trí vốn đầu tư hoàn thành 2 khu đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam gồm đoạn Hà Nội - Vinh, TP. HCM - Nha Trang; Tiếp theo hoàn thành đoạn Vinh - Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2040 và đoạn Đà Nẵng - Nha Trang hoàn thành vào năm 2050.

Cũng trong giai đoạn 2021-2030, hoàn thành xây dựng tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - cảng Cái Lân; Xây dựng đường sắt nối cảng Lạch Huyện, Đình Vũ với đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; Xây dựng đường sắt vành đai phía Đông Hà Nội (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng); Xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành…

Với giai đoạn 2030-2050, dự thảo quy hoạch định hướng xây dựng tuyến đường sắt kết nối vùng, liên vùng theo nhu cầu thực tế: Đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (Hạ Long), Hạ Long - Móng Cái; Thái Nguyên - Tuyên Quang - Yên Bái; Đường sắt từ cảng Mỹ Thủy - Đông Hà - Lao Bảo kết nối với Lào.

Bên cạnh đó xây dựng đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên (Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước (Chơn Thành), trong đó ưu tiên đoạn Đắk Nông - Chơn Thành; Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, dài khoảng 84 km theo nhu cầu phục vụ du lịch; Hoàn thành các tuyến đường sắt tại các khu đầu mối…

Cụ thể, có 7 tuyến chính hiện hữu với chiều dài 2.440 km, gồm: Hà Nội - TP. HCM; Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội (Gia Lâm) - Hải Phòng; Hà Nội (Đông Anh) - Thái Nguyên (Quán Triều); Hà Nội (Yên Viên) - Lạng Sơn (Đồng Đăng); Kép - Chí Linh; Kép - Lưu Xá.

"Dự thảo quy hoạch cũng đưa ra tổng nhu cầu vốn dự kiến đến năm 2030 cho cả cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện có và đầu tư đường sắt mới là khoảng 240.000 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác".

(Nguồn: Báo Giao Thông)

TAGS

Bộ GTVT lên tiếng về việc bố trí vốn cho các dự án giao thông tại Quảng Trị

Anh Minh |

Trong giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT đã ưu tiên cân đối 10.812 tỷ đồng cho các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chậm tiến độ, bị tăng 7,8 triệu USD chi phí

Việt Hùng |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông do không thể hoàn thành theo đúng tiến độ nên đã bị tăng 7,8 triệu USD chi phí hợp đồng tư vấn giám sát.

Thúc đẩy sự chuyển đổi hành lang giao thông thành hành lang kinh tế

Tân Nguyên |

Dự án Phát triển đô thị dọc hành lang Tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) có tổng vốn đầu tư hơn 2.446 tỉ đồng, trong đó vốn ODA là 2.010 tỉ đồng, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 436 tỉ đồng. Địa bàn thực hiện dự án là thành phố Đông Hà, các thị trấn Khe Sanh, Lao Bảo, thời gian thực hiện từ năm 2013-2021.

Phản ứng của Việt Nam khi Trung Quốc thi hành luật giao thông hàng hải

PV |

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ Việt Nam kiên quyết, kiên trì thực hiện các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để thực thi, bảo vệ chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.