Gio Linh khởi sắc từ kinh tế biển

Nguyên Bảo |

Với đường bờ biển dài, bãi tắm đẹp, tập trung nhiều tàu thuyền khai thác hải sản, kinh tế biển hiện đang là thế mạnh của huyện Gio Linh (Quảng Trị). Huyện Gio Linh đã có nhiều khởi động trên các lĩnh vực du lịch, đánh bắt thủy hải sản và kêu gọi đầu tư đang tạo đà cho một năm với những khởi sắc mới từ kinh tế biển. Địa phương đã và đang có chiến lược quan trọng nhằm từng bước khai thác phát huy tốt tiềm năng và lợi thế từ biển phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Những tháng đầu năm, người dân các địa phương ven biển huyện Gio Linh trúng đậm mùa cá cơm. Sản lượng đánh bắt nhiều không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân địa phương mà còn là tín hiệu vui của một vụ mùa cá Nam. Gio Linh hiện đang là địa phương có số lượng tàu thuyền lớn nhất tỉnh phục vụ khai thác và đánh bắt thủy hải sản với 939 tàu thuyền, trong đó có 174 tàu xa bờ, từ 15m trở lên. Hàng năm lượng thủy hải sản chiếm 60% sản lượng chung của tỉnh.

Ngư dân trúng đậm cá cơm những tháng đầu năm
Ngư dân trúng đậm cá cơm những tháng đầu năm

Tại xã Gio Việt, với khoảng 130 tàu thuyền, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, người dân đã đánh bắt được gần 600 tấn thủy sản các loại. Nhiều cơ sở thu mua, hấp sấy và chế biến cá đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Người dân cũng đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vất chất và thiết bị máy móc, kết nối thị trường để nâng cao giá trị kinh tế.

Bà Trần Thị Bé, thôn Xuân Tiến, xã Gio Việt, huyện Gio Linh chia sẻ, so với năm ngoái thì thời điểm này bà con đánh bắt nhiều hơn nên thu mua cũng khá hơn hẳn. Ra tết đến nay, gia đình đã thu mua 100 tấn cá các loại. Nhiều lao động cũng nhờ đó có việc làm, lúc cao điểm cơ sở có 15 công nhân làm đầu cá khô, 10 công nhân làm hấp sấy cá.

Các cơ sở hấp sấy cá tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương
Các cơ sở hấp sấy cá tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương

Ông Lê Ánh Hùng, Chủ tịch UBND xã Gio Việt, huyện Gio Linh cho biết: trong chiến lược phát triển kinh tế biển, chính quyền địa phương định hướng cho bà con tiếp tục sản xuất, tìm kiếm ngư trường để phát triển, đồng thời cải hoán tàu thuyền và nâng cấp nghề nghiệp. Lãnh đạo xã cũng luôn chú tâm vấn đề giá cả và kiến nghị cấp trên để có đầu ra, ổn định sản xuất cho bà con yên tâm hơn.

Không chỉ đánh bắt thủy hải sản, du lịch biển khởi động lại sau dịch bệnh covid 19 cũng đã mang lại tín hiệu vui những ngày đầu năm 2021. Ngày cao điểm, các bãi tắm đón từ 2000 - 3000 lượt du khách về với biển. Cũng nhờ đó, việc kinh doanh của các cửa hàng tại các bãi tắm luôn tấp nập, thu về lợi nhuận đáng phấn khởi so với cùng thời điểm này năm ngoái. Huyện Gio Linh hiện có đường bờ biển dài 13km với nhiều bãi tắm đẹp như Cửa Việt, Gio Hải, Trung Giang đã và đang là nơi nghỉ dưỡng lí tưởng của du khách.

Để phát huy tiềm năng, thế mạnh du lịch biển, Trung tâm Phát triển cụm Công nghiệp và Khuyến công huyện Gio Linh đã và đang có nhiều giải pháp nhằm tăng cường thu hút du khách, chuẩn bị các cơ sở cần thiết khởi động mùa du lịch biển năm nay. Ông Bùi Thúy, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Cụm Công nghiệp và Khuyến công huyện Gio Linh nhấn mạnh đến việc đầu tư nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, đây là nhiệm vụ then chốt để phát triển du lịch biển. Các địa phương ven biển mong muốn các dự án cần đẩy nhanh tiến độ và xây dựng sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng, nâng cao ý thức của người làm du lịch và cộng đồng để có trách nhiệm làm tốt hơn về du lịch biển. Ông Thúy cũng cho rằng, cần xây dựng môi trường bền vững và chú trọng công tác truyền thông, xây dựng phong trào vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.

Nhiều dự án đầu tư xây dựng tạo khởi sắc trong thu hút đầu tư tại vùng ven biển Gio Linh
Nhiều dự án đầu tư xây dựng tạo khởi sắc trong thu hút đầu tư tại vùng ven biển Gio Linh

Việc kêu gọi tạo điều kiện để các dự án đầu tư tại địa phương ven biển là một trong những thế mạnh đã và đang được UBND huyện Gio Linh chú trọng những năm gần đây. Nhiều dự án phát triển du lịch nghỉ dưỡng ven biển bắt đầu khởi động với nguồn vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng. Việc hình thành và phát triển các dự án không chỉ mang lại ý nghĩa trong việc phát triển kinh tế, đóng góp ngân sách địa phương mà còn tạo công ăn việc làm cho người lao động và tạo nên diện mạo mới của khu vực ven biển.

Ông Trần Viết Nam, Chủ tịch UBND xã Gio Hải, huyện Gio Linh cho biết, địa phương rất phấn khởi khi có 4 dự án đã đặt vấn đề, được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư xây dựng tại địa phương. Các dự án hoàn thành sẽ mở ra bộ mặt địa phương ngày càng phát triển, người dân có thêm cơ hội việc làm, đặc biệt các dự án hoàn thành thì du khách sẽ biết về địa phương Gio Hải, đời sống nhân dân sẽ được nâng lên. Khi xây dựng các khu nghỉ dưỡng cao cấp thì sẽ mở ra cơ hội mới cho việc thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Đó là tiền đề cũng là động lực cho việc đẩy mạnh phát triển kinh tế biển của địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Đức Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Gio Linh cho biết, để phát triển kinh tế biền bền vững trong thời gian tới, huyện đang xây dựng các đề án, chương trình và kế hoạch phát triển kinh tế biển. Trong đó, tập trung chỉ đạo đẩy nhanh chỉ đạo giải phóng mặt bằng để kêu gọi các nhà đầu tư. Chú trọng phát triển đội tàu xa bờ, kiện toàn hoạt động của các ban quản lí bãi tắm, thu hút du khách.

Tuy nhiên, địa phương rất cần sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sở ban ngành cấp tỉnh tạo điều kiện để địa phương hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế biển. Gio Linh mong muốn, tỉnh tiếp tục quan tâm lựa chọn nhà đầu tư uy tín để khi triển khai dự án đầu tư có tính khả thi cao. Tỉnh cũng cần tập trung chỉ đạo thu hồi các dự án hiện nay đã giao mặt bằng nhưng không thực hiện hoặc chậm tiến độ dẫn đến tâm lí lo lắng cho người dân khi có các dự án nhưng vẫn không triển khai, trong khi một số vùng bà con thiếu đất để sản xuất. Liên quan đến tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong tập trung thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về phát triển đội tàu xa bờ đánh bắt thủy hải sản, trong quá trình sản xuát đã xảy ra những biến động và rủi ro của ngư dân đòi hỏi cần có chính sách về tầm vĩ mô. Từ đó, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn giúp người dân vay vốn đóng tàu xa bờ phát triển sản xuất và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Các bãi tắm chuẩn bị phao báo hiệu khởi động mùa du lịch biển
Các bãi tắm chuẩn bị phao báo hiệu khởi động mùa du lịch biển

Bên cạnh đó, tỉnh cũng như các ngành cần tăng cường công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh con người Quảng Trị nói chung và mảnh đất Gio Linh nói riêng, qua đó tăng cường mời gọi du khách và các nhà đầu tư tiềm năng có cơ hội về đầu tư, phát triển tại khu vực biển Gio Linh nhằm nâng cao tỉ trọng phát triển kinh tế biển, đóng góp vào sự phát triển tích cực của địa phương.

Những khởi sắc trên các lĩnh vực đã và đang phát huy tiềm năng thế mạnh về biển của Gio Linh, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, nâng cao chất lượng đời sống người dân địa phương.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Gần 7 tỉ đồng hỗ trợ nhiên liệu cho tàu cá khai thác trên các vùng biển xa

Thục Quyên |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định phê duyệt danh sách và bố trí kinh phí hỗ trợ nhiên liệu đợt 4, năm 2020 cho tàu cá theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTG ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản trên các vùng biển xa. 

Khai trương mùa du lịch biển, đảo Quảng Trị vào dịp 30/4 – 1/5

Hải Nam |

Lễ hội "Thống nhất non sông" và khai trương mùa du lịch biển, đảo năm 2021 sẽ được tỉnh Quảng Trị tổ chức với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Làm sạch bãi tắm Nhật Tân trước mùa du lịch biển

Nguyễn Vinh |

Bãi tắm Nhật Tân, xã Triệu Lăng (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) có diện tích 5 ha được Nhà nước đầu tư hạ tầng cơ sở như đường giao thông, điện chiếu sáng, mặt bằng với số vốn giai đoạn 1 là 20 tỉ đồng.

Khởi sắc ở vùng biển Triệu Lăng

Nguyễn Vinh |

Triệu Lăng là xã vùng biển bãi ngang của huyện Triệu Phong (Quảng Trị), có bờ biển dài gần 7,5 km với diện tích đất tự nhiên 1.206,46 ha. Toàn xã có hơn 1.370 hộ, trong đó lao động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 75%. Đây cũng là địa phương trong số 17 xã của ba huyện: Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng nằm trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.