Hải Lăng: 500 ha lúa được phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái

Lê An |

Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hải Lăng Hồ Quốc Minh cho biết, nhằm đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, vụ hè thu năm nay huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã hỗ trợ 50 hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện, mỗi HTX xây dựng 1 điểm trình diễn phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) bằng thiết bị bay không người lái (drone) với quy mô 10 ha.

Trong đó, huyện hỗ trợ 450 ngàn đồng/ha chi phí vận hành drone, tổng chi phí hỗ trợ toàn huyện là 225 triệu đồng. Qua các điểm trình diễn cho thấy việc sử dụng drone để phun thuốc BVTV mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là rút ngắn thời gian phun thuốc trên 1 đơn vị diện tích; sử dụng ít nước, tránh lãng phí thuốc BVTV; hạn chế tiếp xúc trực tiếp thuốc BVTV giúp bảo vệ sức khỏe người nông dân và môi trường; đảm bảo tính chính xác đối với từng thửa ruộng theo yêu cầu nhờ chức năng lập bản đồ địa hình trên drone.

Trình diễn phun thuốc BVTV bằng drone tại HTX Thiện Tây, xã Hải Định, huyện Hải Lăng - Ảnh: L.A
Trình diễn phun thuốc BVTV bằng drone tại HTX Thiện Tây, xã Hải Định, huyện Hải Lăng - Ảnh: L.A

“Việc ứng dụng drone phun thuốc BVTV không những góp phần giải quyết tình trạng thiếu lao động nông nghiệp ở nông thôn, hạn chế ô nhiễm môi trường, đảm bảo sức khỏe người nông dân mà còn từng bước đẩy mạnh “số hóa” trong nông nghiệp.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, huyện Hải Lăng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các HTX trong việc mua máy, đào tạo cán bộ vận hành. Phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có từ 30 – 50 thiết bị nhằm chủ động trong việc phun thuốc BVTV cho phần lớn diện tích trồng lúa và các loại cây trồng khác”, ông Minh khẳng định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đẹp ngỡ ngàng Pù Luông mùa lúa chín

Đinh Lê |

Pù Luông được người dân xứ Thanh ví như một Sa Pa thu nhỏ, thời tiết ở đây mát mẻ quanh năm và đã trở thành địa điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng. Đặc biệt, vào những mùa lúa chín, nơi đây tràn ngập sắc vàng, trải dài trên những thửa ruộng bậc thang đẹp đến mê mẩn.

Nhiều giống lúa mới có triển vọng

Lê An |

Nhằm tìm ra các giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao, sức chống chịu tốt để bổ sung vào cơ cấu giống của tỉnh, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường phối hợp với các đơn vị sản xuất giống cây trồng tập trung khảo nghiệm một số giống lúa mới và bước đầu đã xác định được một số giống lúa phù hợp, có khả năng nhân rộng trong thời gian tới.

Triệt phá điểm đá gà giữa đồng lúa

Vũ Tiến |

Ngày 30.5, Công an huyện Châu Phú (An Giang) xác nhận, lực lượng Cảnh sát hình sự đã triệt phá điểm đá gà giữa đồng lúa.

Rà soát, chuyển đổi đất lúa thiếu nước

Phan Việt Toàn |

Quảng Trị rà soát các diện tích lúa thiếu nước, không thể sản xuất hoặc hiệu quả thấp sang cây trồng cạn như đậu xanh, ngô, lạc, rau các loại... trong vụ hè thu 2021.