Hải Lăng phấn đấu trở thành huyện trọng điểm sản xuất công nghiệp

Thanh Lê |

Để đưa địa phương trở thành huyện trọng điểm sản xuất công nghiệp của tỉnh Quảng Trị vào năm 2030, nhiều giải pháp đã được huyện Hải Lăng đưa ra và tập trung thực hiện.

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, thời gian qua, huyện Hải Lăng đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách liên quan của trung ương, của tỉnh phù hợp với tình hình thực tế nhằm góp phần đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN -TTCN) trên địa bàn. Trong thời gian tới, mục tiêu mà địa phương đặt ra là đẩy mạnh phát triển CN - TTCN, ngành nghề có lợi thế theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường. Phấn đấu giá trị sản xuất tăng trưởng bình quân 17- 18%/năm (toàn tỉnh đạt 11,42%); đến năm 2025, tỉ trọng giá trị sản phẩm chiếm 45,17% tổng giá trị sản phẩm của nền kinh tế. Đến năm 2030 tỉ trọng giá trị sản phẩm chiếm trên 47,25% tổng giá trị sản phẩm của nền kinh tế.

Các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Hải Lăng tạo việc làm cho nhiều lao động - Ảnh: T.L
Các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Hải Lăng tạo việc làm cho nhiều lao động - Ảnh: T.L

Cùng với đó, phấn đấu tỉ lệ lấp đầy các cụm công nghiệp (CCN) giai đoạn 2021 - 2025 đạt 100%; giai đoạn từ 2025 - 2030 hình thành thêm khoảng 2- 3 CCN… Xây dựng chính sách khuyến công giai đoạn 2021 - 2025; xây dựng chính sách hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển TTCN, thương mại, dịch vụ trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025. Cùng với đó, các làng nghề được địa phương quan tâm phát triển theo hướng hình thành các CCN làng nghề, gắn với các CCN hiện có trên địa bàn tỉnh phù hợp với quy hoạch tổng thể của tỉnh và các quy hoạch liên quan. Chuyển một số làng nghề có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường vào các CCN để xử lý ô nhiễm môi trường tập trung…

Để đạt mục tiêu đề ra, huyện Hải Lăng đã ban hành và đề xuất các cơ chế, chính sách phát triển. Trong đó tập trung thực hiện cải cách hành chính tạo cơ chế chính sách ưu đãi thực sự thông thoáng, hấp dẫn, huy động tổng hợp các nguồn lực tạo ra hạ tầng hoàn thiện thu hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và đầu tư phát triển sản xuất- kinh doanh cho Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, Khu công nghiệp Quảng Trị nói chung và cho huyện Hải Lăng nói riêng. Đồng thời, căn cứ quy hoạch, tiềm năng và lợi thế của địa phương sẽ tiến hành rà soát, đề xuất cơ quan có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển CN - TTCN trên địa bàn huyện phù hợp với phát triển KTXH của huyện đến năm 2030; định hướng đến năm 2045 và những năm tiếp theo…

Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cũng được huyện Hải Lăng quan tâm thực hiện. Phó Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hải Lăng Trần Kim Cương cho biết: “Địa phương sẽ tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển CN - TTCN, ngành nghề. Ưu tiên thu hút có lựa chọn các dự án đầu tư vào các ngành CN - TTCN chế biến, bảo quản nông sản, đóng gói sản phẩm; công nghiệp phụ trợ làm vệ tinh cho công nghiệp năng lượng, công nghiệp silicat, công nghiệp may; sản xuất cấu kiện vật liệu xây dựng, cơ khí sửa chữa, điện máy, máy nông nghiệp, hàng gia dụng gắn với đảm bảo bền vững về môi trường. Cùng với đó, huyện Hải Lăng đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để giải phóng mặt bằng, chú trọng tận dụng các chính sách hỗ trợ về phát triển CN - TTCN của trung ương, tỉnh. Kêu gọi thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật các CCN.

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong giải phóng mặt bằng, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi và hỗ trợ đầu tư tháo gỡ khó khăn để sớm triển khai dự án như: Cảng biển Mỹ Thủy, Khu Công nghiệp Quảng Trị (Visip8), khu trung chuyển hàng hóa logistics… Hoàn thành đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Quảng Trị, huyện Hải Lăng, thu hút bước đầu các dự án lớn đầu tư và Khu công nghiệp Quảng Trị, hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng các dự án đã khởi công tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị”.

Trong phát triển công nghiệp, địa phương sẽ tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, giải phóng mặt bằng và chủ động phối hợp để thu hút, tiếp nhận một số dự án đầu tư công nghiệp có quy mô lớn vào Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị như Khu bến cảng Mỹ Thủy, Khu công nghiệp Quảng Trị, nhà máy tổng hợp điện khí, sản xuất lắp ráp cấu kiện bê tông. Triển khai tốt các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tư vấn, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tìm hiểu, đăng ký đầu tư… Tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển CN-TTCN, ngành nghề ưu tiên thu hút có lựa chọn dự án đầu tư vào các ngành CNTTCN chế biến, bảo quản nông sản, đóng gói sản phẩm. Đầu tư, đổi mới công nghệ sản xuất và xử lý môi trường ở các CCN, làng nghề…Chú trọng phát triển một số lĩnh vực như chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng và khai thác khoáng sản.

Việc ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất được đẩy mạnh. Trong đó ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ “cao, mới, sạch, tiết kiệm”, sử dụng các nguyên liệu thế mạnh tại địa phương. Khuyến khích đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ, tiến hành hiện đại hóa từng phần, từng công đoạn trong dây chuyền sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa sản xuất trên địa bàn huyện; chú trọng phát triển khoa học công nghệ theo hướng mua sắm thiết bị máy móc dây chuyền công nghệ mới, công nghệ tiên tiến. Đầu tư, đổi mới công nghệ trong sản xuất và xử lý môi trường ở các CCN , làng nghề.

“Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từng bước đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh phát triển CN - TTCN, huyện Hải Lăng sẽ thực hiện xã hội hóa công tác đào tạo nhân lực có chất lượng tốt, gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với hoạt động sản xuất, kinh doanh và nhu cầu của thị trường lao động. Đồng thời liên kết với các cơ sở đào tạo nghề để mở rộng các hình thức hợp tác đào tạo nguồn nhân lực theo hướng gắn kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp, từng bước thực hiện đào tạo theo yêu cầu và địa chỉ. Có cơ chế chính sách khuyến khích các cơ sở, doanh nghiệp liên kết với các cơ sở đào tạo để có nguồn nhân lực bảo đảm số lượng và chất lượng, nhất là đội ngũ công nhân kỹ thuật.

Thực hiện quản lý nhà nước về dạy nghề. Đa dạng hóa và mở rộng ngành nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực của các khu, CCN, làng nghề, xuất khẩu lao động, nhất là nguồn nhân lực làm việc cho các dự án trọng điểm đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, Khu công nghiệp Quảng Trị; kết hợp đào tạo nghề với tạo việc làm mới… Bên cạnh đó, các biện pháp bảo vệ môi trường trong sản xuất CN - TTCN cũng được địa phương tăng cường thực hiện”, ông Trần Kim Cương thông tin thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nông nghiệp Hải Lăng vượt khó vươn lên

Hiếu Giang |

Năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do chịu tác động của COVID-19 và hậu quả lũ lụt chưa thể khắc phục hoàn toàn, nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của trung ương, của tỉnh với nhiều chính sách kịp thời, hiệu quả, cùng sự nỗ lực của Nhân dân, ngành nông nghiệp huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã từng bước khôi phục, phát triển và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Ra quân Tháng Thanh niên 2022 tại huyện Hải Lăng

Trúc Phương |

Ngày 1/3, tại xã Hải Trường, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Huyện đoàn Hải Lăng và UBND xã Hải Trường tổ chức lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2022. Đây là dịp để đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, xã hội, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Mở ra hướng canh tác bền vững ở Hải Lăng

Lệ Như |

Phát triển nông nghiệp hữu cơ không chỉ tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe con người mà còn góp phần bảo vệ môi trường, hệ sinh thái đồng ruộng. Nhận thức được điều đó, thời gian qua, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đang từng bước triển khai sản xuất lúa theo hướng hữu cơ. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm sạch ngày càng cao của người tiêu dùng trên thị trường. 

Hải Lăng duy trì hiệu quả phong trào dạy tốt - học tốt

Nguyễn Vinh |

Năm học 2021 - 2022, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) có 39 trường công lập, trong đó có 20 trường mầm non, 19 trường TH&THCS với hơn 16.500 học sinh, trong đó bậc mầm non 4.237 cháu, tiểu học 7.048 học sinh, THCS 5.300 học sinh, có 1.299 cán bộ, giáo viên, nhân viên do Phòng Giáo dục và Đào tạo quản lý. Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Hải Lăng đã duy trì hiệu quả phong trào dạy tốt - học tốt và đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.