Hội thảo quản lý biên giới nhằm tạo thuận lợi thương mại tại cửa khẩu đường bộ

Thanh Trúc |

Ngày 16/4/2021, Tổng Cục Hải quan phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ  (USAID) và Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị tổ chức hội thảo quản lý biên giới nhằm tạo thuận lợi thương mại tại cửa khẩu đường bộ. Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng Cục Hải quan Nguyễn Anh Tài dự hội nghị.

Tại hội thảo, các vấn đề như thực trạng hoạt động quản lý hàng hóa và phương tiện, người qua lại biên giới đường bộ tại Quảng Trị, công tác phối hợp quản lý biên giới theo quy định tại các hiệp định thương mại giữa Việt Nam - Lào, Hiệp định về tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và người qua lại biên giới các nước Tiểu vùng Mê Kông mở rộng, thủ tục quá cảnh hải quan ASEAN theo Nghị định 46/2020/NĐCP của Chính phủ và hoạt động phối hợp giữa các cơ quan biên giới… được các đại  biểu đưa ra thảo luận sôi nổi. Các chuyên gia cũng đưa ra khuyến nghị của WCO về hoạt động phối hợp giữa các cơ quan thực hiện nhiệm vụ tại biên giới nhằm tạo thuận lợi cho việc luân chuyển hàng hóa, người và phương tiện qua lại biên giới.

Cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lao Bảo kiểm tra hàng hóa trước khi thông quan - Ảnh: T.T
Cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lao Bảo kiểm tra hàng hóa trước khi thông quan - Ảnh: T.T

Theo thông tin từ Cục Hải quan Quảng Trị, tính đến hết quý I/2021, kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đạt 258,7 triệu USD, tăng 132,46% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, hàng hóa quá cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo tiếp tục tăng. Nếu trong năm 2020, đơn vị đã làm thủ tục cho 17.262 tờ khai hàng hóa quá cảnh với trị giá gần 10 tỉ USD thì chỉ trong quý I/2021, đơn vị thực hiện đã 6.234 tờ khai, trị giá 2,66 tỉ USD. Trong đó, tập trung chủ yếu các mặt hàng như linh kiện điện tử, giấy, máy tính. Trong năm 2020, có 395.139 lượt người  và 151.609 lượt phương tiện xuất nhập cảnh (XNC) qua các cửa khẩu quốc tế trên địa bàn tỉnh. Riêng trong quý I/2021, có 106.201 lượt người và 52.052 lượt phương tiện XNC.

Khó khăn hiện nay ở khu vực cửa khẩu là lượng xe quá tải ở nhiều thời điểm trong ngày, lượng tài xế chưa đáp ứng phương thức đổi tài trong điều kiện thực hiện các giải pháp phòng chống COVID -19 khi thông quan biên giới. Sự phối hợp quản lý hàng hóa kiểm tra chuyên ngành chưa hiệu quả, một số hệ thống thông tin nghiệp vụ hải quan còn hạn chế.

Các tham luận cũng như ý kiến phát biểu của đại biểu tại hội nghị đã tập trung bàn những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm góp phần tạo thuận lợi thương mại tại cửa khẩu đường bộ trong thời gian tới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Công ty Cổ phần Điện gió Hướng Linh 7 và 8 ủng hộ 10 triệu đồng xây dựng công viên Lao Bảo

Xanh EWEC |

Ngày 16/4/2021, Công ty Cổ phần Điện gió Hướng Linh 7 và 8 đã trao số tiền 10 triệu đồng cho UBND thị trấn Lao Bảo và Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị để xây dựng công trình cây xanh, bồn hoa tại Công viên Văn hoá trung tâm Lao Bảo.

Hơn 200 học sinh ra quân dọn vệ sinh tại công viên Lao Bảo

Thiên Sơn |

Sáng ngày 15/4, hơn 200 học sinh ở các trường THCS và THPT Lao Bảo đã ra quân nhặt rác, dọn vệ sinh tại Công viên Văn hoá trung tâm Lao Bảo (thị trấn Lao Bảo, Hướng Hóa, Quảng Trị). 

Công ty Cổ phần Năng lượng Gelex Quảng Trị ủng hộ 20 triệu đồng trồng hoa tại công viên Lao Bảo

Xanh EWEC |

Ngày 14/4/2021, tại  thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị), UBND thị trấn Lao Bảo và Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị tiếp nhận số tiền 20 triệu đồng từ Công ty Cổ phần Năng lượng Gelex Quảng Trị.

“Cơ hội vàng” cho Lao Bảo

Bích Liên |

Khu Kinh tế Thương mại đặc biệt Lao Bảo (Quảng Trị) vừa được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn là 1 trong 8 khu kinh tế cửa khẩu trong cả nước, là khu vực trọng điểm để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025. Đây là một trong những tiền đề cơ bản, tạo động lực để Lao Bảo hiện thực hóa giấc mơ trở thành “đô thị vàng” trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông- Tây (EWEC).