Ngày 29/6/2021, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp trực tuyến với đơn vị tư vấn TEDI để nghe báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) giai đoạn I và ý kiến tham gia của các sở, ngành, địa phương.
Dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây đã được HĐND tỉnh Quảng Trị phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 105/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 và Nghị quyết số 40/NQ-HĐND ngày 12/5/2021. Dự án thuộc nhóm A, với tổng vốn đầu tư 2.060 tỉ đồng, bao gồm ngân sách trung ương hỗ trợ 1.500 tỉ đồng, ngân sách địa phương 560 tỉ đồng; thời gian triển khai từ năm 2021 - 2025.
Dự án có tổng chiều dài tuyến dự kiến 55,7 km, trong đó đoạn 1 từ ranh giới tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị thuộc thôn Mạch Nước, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh đến phía Nam cầu Cửa Việt, thuộc xã Triệu An, huyện Triệu Phong dài khoảng 44 km; đoạn 2 nối từ điểm cuối đoạn 1 thuộc xã Triệu An đến TP. Đông Hà dài khoảng 11,7 km. Quy mô đường cấp III đồng bằng đối với đoạn 1 và cấp II đồng bằng đối với đoạn 2. Mặt cắt ngang tuyến đường được thiết kế đoạn 1 có chiều rộng 12 m đối với đoạn từ thôn Mạch Nước đến Bắc cầu Cửa Tùng, 40 m từ Nam cầu Cửa Tùng đến Nam cầu Cửa Việt; đoạn 2 có mặt cắt ngang 59 m qua địa bàn huyện Triệu Phong và 160 m đoạn qua địa bàn TP. Đông Hà.
Về hướng tuyến, so với giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, lần này đơn vị tư vấn tiếp tục xây dựng 3 phương án phóng tuyến theo hướng hạn chế tối đa ảnh hưởng đến diện tích rừng tự nhiên, công trình tôn giáo, tín ngưỡng, giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng, đảm bảo ổn định về lâu dài của công trình. Bên cạnh đó, đang hoàn thiện các thủ tục báo cáo nghiên cứu khả thi, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, lập hồ sơ chuyển đổi mục đích đất trồng rừng... để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm hoàn thiện dự án.
Tham gia ý kiến, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cho rằng đơn vị tư vấn cần nghiên cứu, điều chỉnh hướng tuyến nhằm tránh việc dự án chồng dự án, phá vỡ các quy hoạch, cụ thể là dự án khu đô thị phía Đông TP. Đông Hà và quy hoạch nông thôn mới của các địa phương. Hướng tuyến phải tạo ra quỹ đất lớn, phù hợp quy hoạch sử dụng đất, đồng thời hạn chế thấp nhất chi phí giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, cần tránh ảnh hưởng đến các công trình, vị trí nhạy cảm liên quan đến quốc phòng - an ninh, công trình tôn giáo, tín ngưỡng như đình làng Lập Thạch, nhà thờ họ (phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà). Đối với thiết kế cầu qua sông Thạch Hãn phải tiến hành thi ý tưởng, mẫu thiết kế đúng với quy định hiện nay.
Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến khẳng định đây là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh nhằm tạo đột phá trong phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư, kết nối phát triển kinh tế biển với Hành lang kinh tế Đông - Tây. Song song với việc triển khai dự án phải thực hiện quy hoạch sử dụng đất hai bên đường.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cơ bản thống nhất hướng tuyến do đơn vị tư vấn đưa ra. Đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các sở, ngành, địa phương để tiếp tục chỉnh sửa nhằm phát huy hiệu quả dự án. Bên cạnh đó, cần xây dựng, điều chỉnh các phương án phân kỳ đầu tư, cơ cấu lại tổng mức đầu tư theo hướng giảm chi phí, đặc biệt là giải phóng mặt bằng để dành nguồn lực đầu tư hạ tầng, đáp ứng yêu cầu thông tuyến để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian tới.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)