Hướng Hóa: Chuyển đổi 42 ha đất trồng sắn kém hiệu quả sang trồng cao su

Minh Long |

Hướng Hóa (Quảng Trị) là địa phương có điều kiện đất đai, khí hậu khá thuận lợi để phát triển cây cao su, đặc biệt là ở các xã vùng Lìa. 

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng, thời gian qua, huyện tích cực triển khai nhiều giải pháp để quá trình chuyển đổi cây trồng đem lại hiệu quả cao. Nhờ vậy, diện tích cao su của địa phương liên tục tăng qua các năm, đến nay đạt trên 1.100 ha. Riêng 9 tháng đầu năm 2021, huyện chuyển đổi thành công 42 ha đất trồng sắn lâu năm, bạc màu sang trồng cao su, chủ yếu tại xã A Dơi. Với mỗi ha đất chuyển đổi, người dân được hỗ trợ 40% chi phí mua giống cây cao su.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hướng Hóa Hoàng Đình Bình cho biết: Để việc chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng cao su, huyện tăng cường tuyên truyền, vận động, tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật, nhất là kỹ thuật làm đất, chăm sóc và cạo mủ  cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số với phương pháp “cầm tay chỉ việc”; triển khai các mô hình điểm, hỗ trợ phân bón, cây giống…Do đó, đa số người dân nắm vững được kỹ thuật trồng cao su, có nguồn thu nhập khá từ loại cây này.

 

Theo kế hoạch, năm 2021, huyện trồng mới 60 ha, hiện tại đã đạt 42 ha, diện tích còn lại dự kiến thực hiện chủ yếu tại xã Lìa và xã A Dơi. Năm nay, mủ cao su được giá nên người dân rất phấn khởi, yên tâm chăm sóc và xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình. Từ kết quả này, năm 2022, huyện sẽ tiếp tục mở rộng thêm từ 40 - 60 ha cao su trên địa bàn”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tín hiệu vui từ cây cao su

Thu Hạ |

Bước vào vụ khai thác mủ cao su năm 2021, người trồng cây cao su trên địa bàn tỉnh rất vui mừng, phấn khởi vì giá mủ cao su tăng mạnh, hiện ở mức 14.000 - 16.000 đồng/kg mủ nước, cao nhất trong 10 năm qua. Đây là tín hiệu vui cho nông dân, doanh nghiệp trồng cây cao su trên địa bàn tỉnh bởi dù giá của mủ cao su chưa đạt đến đỉnh điểm như giai đoạn những năm 2011-2012, nhưng cũng giúp người nông dân, doanh nghiệp cải thiện thu nhập, yên tâm sản xuất.

Nông dân phấn khởi khi mủ cao su tăng giá

Anh Vũ |

Hiện nay, bà con nông dân huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đang bước vào vụ khai thác mủ cao su mới. Sau một thời gian dài rớt giá, nhiều người đã tính đến chuyện chặt phá cây cao su để trồng cây khác thì hiện nay, giá cao su bắt đầu tăng trở lại. Đây thực sự là một tín hiệu vui để người trồng cao su yên tâm sản xuất.

Người trồng cao su ở Bắc Lào bán nguyên liệu kém chất lượng

Tổng hợp |

Lợi dụng thời điểm cao su có giá tốt, nhiều nông dân đã trộn tạp chất để bán nguyên liệu không tinh khiết cho các nhà máy chế biến tại tỉnh Luang Prabang, miền Bắc Lào.

Hướng Hóa: Hơn 25 ha cao su ở xã A Dơi bị bật gốc, gãy đỗ

Đức Việt |

Ngày 29/10/2020, Chủ tịch UBND xã A Dơi, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) ông Hồ Xa Cách cho biết, do ảnh hưởng của bão số 9, hơn 25 ha cây cao su của người dân trên địa bàn xã đã bị gãy đỗ, bật gốc ngổn ngang, ước tính thiệt hại lên đến hàng tỉ đồng.