Hướng Hóa đẩy mạnh thu hút đầu tư vào địa bàn

Bích Liên |

Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu khá lý tưởng, hiện nay huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đang được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng và điểm đến của các nhà đầu tư trên lĩnh vực nông nghiệp, tập trung vào những loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao như mắc ca, cây ăn quả, cây dược liệu... Trong những năm qua, ngành nông nghiệp Hướng Hóa đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, tốc độ phát triển đạt khá, giá trị sản xuất tăng lên mỗi năm; sản xuất nông nghiệp được đầu tư thâm canh, chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại năng suất, chất lượng cao; kết cấu hạ tầng nông thôn được tăng cường, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho nông dân.

Ngay từ những ngày đầu lên lập nghiệp tại vùng đất Hướng Hóa sau ngày quê hương được giải phóng, nhiều người dân đã tận dụng lợi thế đất đai phì nhiêu, khí hậu thuận lợi để trồng và nhân rộng một loại cây làm nên thương hiệu nơi miền Tây tỉnh Quảng Trị là cà phê chè Arabica. Đến nay, dù trải qua nhiều khó khăn, thách thức, cây cà phê vẫn được xác định là một trong những loại cây chủ lực của huyện Hướng Hóa. Tổng diện tích cà phê chè Arabica hiện có trên địa bàn huyện khoảng 4.500 ha, trong đó diện tích thu hoạch hơn 3.500 ha. Đặc biệt, cà phê chè Arabica Hướng Hóa đã chính thức được bảo hộ thương hiệu cà phê Khe Sanh.

Trải nghiệm mô hình nông nghiệp sạch trên đèo Sa Mù, Hướng Hóa - Ảnh: B.L
Trải nghiệm mô hình nông nghiệp sạch trên đèo Sa Mù, Hướng Hóa - Ảnh: B.L

Tại cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam năm 2021 do Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức, ở hạng mục cà phê Arabica, Công ty TNHH Pun Coffee tại xã Hướng Phùng đã đoạt giải Nhất. Cùng với đó, sau gần 2 năm với sự nỗ lực miệt mài để vượt qua quy trình kiểm tra chất lượng chặt chẽ, sản phẩm cà phê Arabica Khe Sanh của Pun Coffee sẽ chính thức vào thị trường Mỹ vào quý II, năm 2022.

Một trong những tiềm năng đang được đánh thức tại huyện Hướng Hóa đó chính là triển vọng phát triển du lịch. Loại hình du lịch tham quan các di tích lịch sử - cách mạng với những địa danh như Sân bay Tà Cơn, Nhà tù Lao Bảo, du lịch biên mậu - thương mại đi qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo được kỳ vọng sẽ là chặng dừng chân lý tưởng trên con đường du lịch Xuyên Á. Tại huyện Hướng Hóa hiện có rất nhiều địa danh còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ, mang đậm nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Kô.

Điều này đã tạo ra tiềm năng du lịch rất lớn cho các địa phương miền núi trong huyện, nhất là tiềm năng du lịch sinh thái, cộng đồng. Hệ thống hang động hoang sơ, kỳ vĩ tại xã Hướng Lập và mới đây được phát hiện tại xã Hướng Sơn đang là điểm đến của nhiều người thích khám phá. Nhận thấy tiềm năng của các hệ thống hang động tại đây, các cấp, ngành của huyện, tỉnh cũng đã tổ chức đoàn khảo sát, lên kế hoạch bảo tồn và đưa vào khai thác du lịch trong thời gian tới.

Ngoài những tiềm năng du lịch đang được đánh thức, hiệu quả từ “cánh đồng điện gió” đem lại, những năm qua, huyện Hướng Hóa đã đạt được những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong giai đoạn từ 2015 - 2020, kinh tế huyện Hướng Hóa tiếp tục phát triển, chuyển dịch đúng hướng, tổng giá trị sản xuất bình quân hằng năm đạt trên 12.690 tỉ đồng, tăng 134,6% so với nhiệm kỳ 2010 - 2015. Riêng năm 2021, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do thiên tai, dịch bệnh, song với sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận chung tay của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, huyện Hướng Hóa đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2021 trên 1.000 tỉ đồng, đạt 173% so với kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 38 triệu đồng/người/ năm. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được cải thiện đáng kể. Năng lực sản xuất tăng nhanh, tạo tiền đề thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Hiện nay, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào địa bàn, huyện Hướng Hóa quyết tâm tháo gỡ “nút thắt” về đất đai một cách thận trọng, khoa học để kịp thời có những chỉ đạo, điều hành phù hợp với thực tiễn. Đề ra nhiều chủ trương, bước đi quan trọng, trước hết là giải quyết thỏa đáng vấn đề sử dụng đất cho nông dân và doanh nghiệp; tiếp tục rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch, xác định rõ các vùng sản xuất tập trung và kêu gọi doanh nghiệp vào liên doanh, liên kết đầu tư phát triển. Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, điều kiện đầu tư ngày càng thuận lợi, huyện Hướng Hóa hứa hẹn là điểm đến đầy triển vọng để đầu tư và phát triển.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Giữ đàn thú quý ở Sa Mù

Đức Nghĩa |

Nhắc đến Sa Mù (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến cảnh núi rừng hùng vĩ bốn mùa đắm mình trong sương mờ với vô vàn kỳ hoa dị thảo. Ít ai biết rằng đây còn là “ngôi nhà” của nhiều loài động vật hoang dã (ĐVHD) quý hiếm không những có trong Sách đỏ Việt Nam mà còn có cả trong Sách đỏ thế giới IUCN.

Tận hưởng “mùa đông” giữa những ngày hè tại đỉnh Sa Mù

Thiên Sơn |

Khác với mọi nơi, tuy đang giữa những ngày hè nóng nực nhưng tại đỉnh đèo Sa Mù (Hướng Hóa, Quảng Trị) vẫn chìm trong sương trắng, mang đến bầu không khí “mùa đông” với nhiều thú vị, thu hút du khách trải nghiệm, khám phá.

Lên Sa Mù ngắm sắc hoa rừng

Thiên Sơn |

Đèo Sa mù nằm trên dãy Trường Sơn giáp với tuyến biên giới Việt – Lào, thuộc khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa (Hướng Hoá, Quảng Trị). Với khí hậu lý tưởng, nơi đây 4 mùa hoa nở, mỗi một mùa hoa đều mang một sắc thái, cảm xúc khác nhau.

Hoa mua tím biếc trên đỉnh Sa Mù

Thiên Sơn |

Vào những ngày cuối tháng Ba, xen giữa màu xanh tươi của núi rừng, những đồi hoa mua đang vào mùa đua nhau nở rộ khoe sắc, tím biếc cả góc trời nơi miền tây Quảng Trị.