Hướng Hóa nâng cao hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

Minh Long |

Nhằm khai thác tiềm năng lợi thế, phát triển ngành nông nghiệp, không ngừng nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương, trong gần 3 năm qua, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tập trung chỉ đạo xây dựng chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) và bước đầu đạt kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, từng bước nâng cao giá trị các sản phẩm đặc trưng, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và tạo đà cho ngành nông nghiệp địa phương tiếp tục phát triển bền vững.

Hợp tác xã (HTX) Nông sản Khe Sanh (đóng tại thôn Trằm, xã Hướng Tân) là đơn vị chuyên chế biến các loại nông sản đặc trưng của vùng như cà phê, tinh bột nghệ, sim rừng, măng rừng, trong đó cà phê đóng vai trò chủ đạo. Tham gia chương trình OCOP của huyện từ năm 2019, HTX đã được tư vấn, hỗ trợ các điều kiện cần thiết để xây dựng thương hiệu. Đến nay, toàn bộ sản phẩm cà phê của HTX đã được công nhận là sản phẩm tiêu biểu nông thôn cấp tỉnh, trong đó có 1 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao cấp tỉnh năm 2020. Năm nay, đơn vị này tiếp tục đề xuất dự thi 3 sao cấp tỉnh đối với 1 sản phẩm và nâng hạng lên 4 sao cấp tỉnh đối với 2 sản phẩm cà phê.

Sản phẩm cà phê của Hợp tác xã Nông sản Khe Sanh tham gia trưng bày sản phẩm tiêu biểu nông thôn cấp tỉnh - Ảnh: M.L
Sản phẩm cà phê của Hợp tác xã Nông sản Khe Sanh tham gia trưng bày sản phẩm tiêu biểu nông thôn cấp tỉnh - Ảnh: M.L

Giám đốc HTX Nông sản Khe Sanh Nguyễn Thị Hằng cho biết: “Được tham gia chương trình OCOP cấp huyện và cấp tỉnh, chúng tôi đã có nhiều thuận lợi trong việc nâng cao chất lượng để xây dựng thương hiệu sản phẩm. Nhờ đó mà sản phẩm của HTX đã tiếp cận được với các sàn giao dịch, thị trường lớn trong và ngoài tỉnh. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đăng ký để tham gia chương trình OCOP đối với các sản phẩm đặc trưng khác như tinh bột nghệ, sim rừng, măng rừng, mật ong rừng…”.

Huyện Hướng Hóa triển khai chương trình OCOP từ năm 2019. Để chương trình đem lại hiệu quả thiết thực, hằng năm huyện đều ban hành kế hoạch thực hiện chương trình, đề ra mục tiêu, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương chủ động tham mưu, triển khai thực hiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các doanh nghiệp, đơn vị và Nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia chương trình này. Sau khi khảo sát, kiểm tra thực tế tại các địa phương, các đơn vị chuyên môn sẽ đưa ra định hướng cụ thể cho các sản phẩm đặc trưng.

Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện trực tiếp hướng dẫn xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh; kết nối với các đơn vị cấp tỉnh hỗ trợ tập huấn kiến thức và kỹ năng tham gia chương trình; hỗ trợ in tem mác, truy xuất nguồn gốc; thiết kế bao bì, hỗ trợ máy móc, thiết bị để hoàn thiện các sản phẩm tham gia chương trình. Qua 3 năm thực hiện, toàn huyện có gần 30 ý tưởng sản phẩm của các chủ thể đăng ký tham gia chương trình, chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp. Huyện Hướng Hóa đã lựa chọn 15 sản phẩm trên nền tảng các ý tưởng đó để hoàn thiện hồ sơ gửi tham gia đánh giá phân hạng cấp tỉnh. Đến nay, toàn huyện đã có 9 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao cấp tỉnh; 6 sản phẩm OCOP cấp huyện; hiện đang trình 6 hồ sơ xét sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao cấp tỉnh, 1 sản phẩm xét nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao.

Nhờ tích cực triển khai các giải pháp phù hợp với thực tế ngay từ bước tuyên truyền, vận động đến tư vấn, hỗ trợ và quảng bá, các sản phẩm OCOP của huyện Hướng Hóa ngày càng nâng cao về số lượng và chất lượng. Đồng thời hầu hết các sản phẩm đều có cơ hội được giới thiệu tham gia vào một số chuỗi bán hàng OCOP của các địa phương khác trong cả nước. Trong đó, các sản phẩm từ nhãn hiệu cà phê Khe Sanh đã tìm được một số đơn hàng nước ngoài. Do đó, mặc dù trong năm chịu tác động của COVID-19 nhưng doanh thu của các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện không bị ảnh hưởng nhiều. Các chủ thể có sản phẩm được công nhận vẫn sản xuất và tiêu thụ được sản phẩm. Kết quả này đã tạo động lực cho hộ gia đình, đơn vị, doanh nghiệp, HTX ngày càng chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, từng bước xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường và tìm hiểu để đưa lên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hướng Hóa Hoàng Đình Bình cho biết: “Xác định mục tiêu tổng quát của chương trình OCOP là phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh để sản xuất các sản phẩm đặc trưng, truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, định hướng của huyện Hướng Hóa đến năm 2030 là tiếp tục nâng cao chất lượng của các sản phẩm có tiềm năng, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực của địa phương như cây ăn quả, sản phẩm truyền thống thủ công mỹ nghệ, thực phẩm đặc trưng địa phương. Phấn đấu mỗi năm có thêm 3 sản phẩm mới được chứng nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh, nâng cấp được 3 sản phẩm thành 4 sao, phát triển được 2 ý tưởng sản phẩm du lịch cộng đồng. Trong đó, tập trung phát triển sản phẩm cà phê đạt 4 sao, 5 sao gắn với vùng trồng cà phê đặc sản cũng như xây dựng được thương hiệu cà phê Khe Sanh”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chỉ có 55/144 trang trại có hoạt động liên kết tiêu thụ sản phẩm

Thanh Trúc |

Theo thống kê của ngành nông nghiệp và PTNT, đến cuối năm 2021, toàn tỉnh Quảng Trị có 144 trang trại đạt tiêu chí theo Thông tư 02/2020/TT-BNNPTNT với giá trị vốn đầu tư bình quân 2,765 tỉ đồng/trang trại.

Lựa chọn sản phẩm chất lượng để phân hạng OCOP cấp tỉnh

Thục Quyên |

Năm nay là năm thứ 3 triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung đánh giá, phân hạng để lựa chọn sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng cấp tỉnh. Mục tiêu đặt ra là đánh giá đúng, xếp hạng chuẩn các sản phẩm để nâng tầm giá trị hàng hóa của địa phương.

Phấn đấu đến năm 2025, xóa bỏ tình trạng phân biệt sản xuất sản phẩm để ăn và để bán

Thu Hạ |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành kế hoạch tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2021 – 2025.

Quảng Trị có 10 sản phẩm đoạt giải Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2021

Thanh Trúc |

Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam vừa công bố danh sách 119 thương hiệu, sản phẩm được tôn vinh danh hiệu “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam” năm 2021. Trong đó, Quảng Trị có 10 sản phẩm đoạt giải.