Hướng Phùng được chọn thí điểm xây dựng xã thông minh

Kô Kăn Sương |

Để triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia đồng bộ, hiệu quả, trên toàn quốc, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ thúc đẩy thí điểm chuyển đổi số tại một số xã nhằm mục đích phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, từ đó rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình. Vì vậy, Bộ đã lựa chọn và giao Cục Tin học hóa hướng dẫn triển khai mô hình xây dựng xã thông minh tại 7 xã trên toàn quốc, trong đó có xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị.

Trên cơ sở đó, Sở Thông tin và Truyền thông làm đầu mối và đã có văn bản gửi Cục Tin học hóa, UBND huyện Hướng Hóa về hướng dẫn triển khai mô hình xây dựng xã thông minh. Trong đó, nói rõ đối tượng tham gia mô hình (công chức xã, người dân, du khách, hộ kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã); thành phần trong mô hình (chính quyền xã thông minh, giao tiếp người dân, thương mại điện tử, du lịch, dịch vụ xã hội, quảng bá – thương hiệu); trách nhiệm của UBND huyện, UBND xã, đoàn thanh niên xã và người dân trong việc tham gia mô hình xã thông minh. Các xã, thị trấn khác trên địa bàn tỉnh có thể tham khảo mô hình này để triển khai nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của xã, thị trấn, qua đó phục vụ và giao tiếp tốt hơn với người dân.

 
Đèo Sa Mù (Hướng Phùng, Hướng Hóa, Quảng Trị)

Được biết, Hướng Phùng là xã có nhiều lợi thế về sản phẩm nông nghiệp đặc trưng như cà phê chè catimor, bơ sáp, chanh dây, măng rừng…; có tiềm năng lớn về phát triển du lịch như thác Chênh Vênh, các mô hình du lịch cộng đồng, giàu bản sắc văn hóa dân tộc…

Việc được lựa chọn là xã duy nhất của tỉnh Quảng Trị và là 1 trong 7 xã của toàn quốc để xây dựng mô hình thí điểm xã thông minh là lợi thế rất lớn giúp xã Hướng Phùng có nhiều cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, đặc biệt là thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phòng trừ bệnh trên cây hồ tiêu đầu mùa mưa

Phan Việt Toàn |

Hiện nay thời tiết đang chuyển mùa, bắt đầu vào mùa mưa. Với những đợt mưa lớn, ẩm độ không khí cao là điều kiện thuận lợi cho nhiều đối tượng rệp sáp, tuyến trùng, đốm lá, thán thư, chết nhanh, chết chậm... phát sinh gây hại mạnh trên cây hồ tiêu, gây hại nhiều vùng nhất là những nơi thoát nước kém. Vì vậy, người trồng tiêu cần tiến hành vệ sinh vườn, thực hiện các biện pháp chăm sóc, phục hồi lại vườn hồ tiêu, bón phân để tạo điều kiện cho tiêu phân hóa mầm hoa thuận lợi.

Quảng Trị: Nuôi cá 'lồng thuyền' thích ứng biến đổi khí hậu

Công Điền |

Lợi thế của kiểu nuôi mới này tại Quảng Trị đạt hiệu quả như ít hao con giống, cá nuôi phát triển tốt, ít bị bệnh và không bị trôi vào mùa mưa lũ…

Để khoa học và công nghệ thực sự trở thành bà đỡ cho ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Trị

Vĩnh Nhiên |

Trong hành trình phấn đấu để Quảng Trị trở thành một tỉnh có trình độ phát triển trung bình cao của cả nước thì vai trò của khoa học và công nghệ (KH&CN) hết sức quan trọng. KH&CN phát triển là góp phần phát triển tiềm lực và đưa KH&CN thực sự trở thành động lực cho sự phát triển KT-XH nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Trị nói riêng.

Mô hình lúa hữu cơ Obi Ong biển tiếp tục cho năng suất cao

Phương Nga |

Vụ Hè thu 2020, toàn huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã tiến hành canh tác gần 3 ngàn  hecta lúa các loại, hiện nay các địa phương đã bước vào vụ thu hoạch với năng suất bình quân ước đạt 50-52 tạ/ha. Riêng diện tích lúa từ mô hình hữu cơ Obi Ong biển tiếp tục cho năng suất cao với 60 tạ/ha.