Huy động sức dân để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Nhơn Bốn |

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vận dụng thành công, tạo ra sự đồng thuận, đoàn kết, phát huy nội lực từ sức dân để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, hướng tới mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân...

Huyện Cam Lộ có diện tích tự nhiên 344,207 km2 với dân số 47.777 người. Dân số không đông và kinh tế cũng còn nhiều khó khăn nhưng sự hưởng ứng, đóng góp sức lực, của cải từ Nhân dân để xây dựng nông thôn (NTM) lại rất lớn. Tổng nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện Cam Lộ từ năm 2010-2020 là 3.017 tỉ đồng. Trong đó ngân sách nhà nước 1.214,790 tỉ đồng, chiếm 40,3%; vốn tín dụng 663,74 tỉ đồng, chiếm 22%; vốn doanh nghiệp 648,002 tỉ đồng, chiếm 21,5%; vốn Nhân dân đóng góp 490,468 tỉ đồng, chiếm 16,3%. Bên cạnh đó, người dân toàn huyện đã hiến hơn 39 ha đất để mở rộng đường trục xã, trục thôn, đường ngõ xóm; hiến gần 20.000 cây các loại và đóng góp hơn 52.000 ngày công để chỉnh trang nông thôn, xây dựng NTM.

Đường Cùa hôm nay - Ảnh: Đ.T.T
Đường Cùa hôm nay - Ảnh: Đ.T.T

Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, Nhân dân trên địa bàn huyện đã nhiệt tình hưởng ứng và tích cực góp của, góp sức để xây dựng huyện nhà sớm trở thành huyện NTM, hướng đến xây dựng NTM kiểu mẫu. Đến nay, toàn huyện có 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 9/71 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 2/9 khu phố đạt chuẩn văn minh đô thị kiểu mẫu mức 1. Hệ thống hạ tầng được đầu tư đồng bộ, từng bước hiện đại; thu nhập được nâng cao, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện đáng kể, giá trị văn hóa truyền thống được gìn giữ và phát huy; y tế, giáo dục, môi trường ngày càng hoàn thiện.

Trên địa bàn huyện Cam Lộ có nhiều xã thực hiện rất tốt việc huy động sức dân để xây dựng NTM kiểu mẫu nhưng nổi bật nhất là xã Cam Chính. Năm 2011, sau khi khảo sát đánh giá thực trạng đối chiếu với bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM xã Cam Chính chỉ đạt 6/19 tiêu chí. Thế nhưng chỉ sau 5 năm, bằng sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, xã Cam Chính đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Và từ 2016-2018, xã Cam Chính tiếp tục nỗ lực nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM đã đạt được. Từ năm 2018 đến nay, xã Cam Chính lại quyết tâm xây dựng NTM kiểu mẫu bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả.

Những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM kiểu mẫu luôn được cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các ban ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện thường xuyên. Từ đó, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến tận các thôn, xóm làm thay đổi nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân trong xây dựng NTM. Tính đến nay, Nhân dân xã Cam Chính đã đóng góp trên 6,7 tỉ đồng, 7.608 ngày công, hiến 31.722 m 2 đất, 10.976 cây các loại để giải phóng mặt bằng mở rộng lòng, lề đường, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng các trục đường thôn, xóm với 590 bóng đèn; phát động trồng hoa, cây cảnh trên các trục đường tại 9/9 thôn. Đặc biệt là nhiều thôn đã lập quỹ riêng để tổ chức chỉnh trang nông thôn vào ngày cuối tháng, vệ sinh môi trường, xây dựng vườn mẫu, đường mẫu làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Đường hoa-nét đẹp nông thôn mới ở Cam Lộ - Ảnh: Đ.T.T
Đường hoa-nét đẹp nông thôn mới ở Cam Lộ - Ảnh: Đ.T.T

Trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu, Đảng ủy, chính quyền và mặt trận, các đoàn thể luôn tuân thủ nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” nên tạo ra sự đồng thuận, hưởng ứng, phát huy được sức mạnh nội lực trong Nhân dân. Hiện nay, hệ thống đường làng, ngõ xóm được mở rộng, đạt tiêu chí sáng-xanh-sạch-đẹp; vườn nhà được cải tạo; hàng rào, cổng ngõ được chỉnh trang xây dựng rất thẩm mỹ; hệ thống cây xanh, đường hoa phát triển rộng khắp xã. Xã Cam Chính đã vận động Nhân dân cùng chung tay xây dựng và phát huy được nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Các trung tâm thể dục thể thao, nhà văn hóa được xây dựng đồng bộ từ xã đến thôn xóm nên đời sống tinh thần của người dân được cải thiện. Qua gần 3 năm xây dựng NTM kiểu mẫu, đến nay xã Cam Chính đã đạt 12/12 tiêu chí NTM kiểu mẫu và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu từ năm 2019.

Bắt tay vào xây dựng NTM với muôn vàn khó khăn, thử thách nhưng sau hơn 10 năm thực hiện, giờ đây huyện Cam Lộ đã trở thành huyện đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM và hướng đến xây dựng huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2025. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự hưởng ứng, chung sức của Nhân dân trong toàn huyện. Nhằm tiếp tục nâng cao những kết quả đạt được trong xây dựng NTM, tạo ra sự kết nối, phát triển hài hòa giữa đô thị và nông thôn trong tương lai nên huyện Cam Lộ đã xây dựng Đề án “Xây dựng huyện Cam Lộ đạt chuẩn huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng nông nghiệp có giá trị gia tăng cao gắn với cảnh quan môi trường xanhsạch-đẹp, giai đoạn 2021-2025”. Mục tiêu tổng quát mà đề án đặt ra là đến năm 2025, toàn huyện có 7/7 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; thị trấn Cam Lộ được công nhận đô thị loại IV và đô thị văn minh; có 40-45 thôn, bản, khu phố đạt chuẩn kiểu mẫu mức 1 trở lên.

Nhờ chú trọng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu nên cơ sở hạ tầng, cảnh quan ở xã Cam Chính ngày càng khởi sắc - Ảnh: N.B
Nhờ chú trọng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu nên cơ sở hạ tầng, cảnh quan ở xã Cam Chính ngày càng khởi sắc - Ảnh: N.B

Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Trần Hoài Linh cho biết: “Ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, đặc biệt là NTM kiểu mẫu, huyện Cam Lộ đã nhận được sự hưởng ứng, góp sức, góp của từ Nhân dân với số tiền là 490,468 tỉ đồng. Bây giờ trên địa bàn huyện Cam Lộ đã có nhiều miền quê đáng tự hào, đáng sống và người dân của huyện nhà được hưởng thụ một cuộc sống tốt đẹp hơn cả về vật chất lẫn tinh thần. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân sẽ nỗ lực, phát huy hơn nữa những kết quả đạt được để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, sớm đưa huyện Cam Lộ trở thành huyện NTM kiểu mẫu”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Diện mạo nông thôn xã Vĩnh Ô ngày càng khởi sắc

Thanh Lê |

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình ủng hộ của người dân, diện mạo nông thôn xã miền núi Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã có những đổi thay đáng kể.

Góp phần xây dựng nông thôn mới từ Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”

An Khanh |

Để hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các cấp hội trong tỉnh thực hiện phong trào: “Phụ nữ Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới” mà nội dung trọng tâm là hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong các cấp hội và hội viên phụ nữ.

Tập trung xây dựng nông thôn mới từng bước hiện đại, phát triển bền vững

Phương Minh |

Ngày 4/11/2021, Tỉnh ủy Quảng Trị ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. 

Nhiều kết quả nổi bật trong xây dựng nông thôn mới ở Gio Mai

Hoài Diễm Chi |

Trên cơ sở tự đánh giá các tiêu chí, UBND xã Gio Mai (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) phân công cán bộ, công chức đảm nhận hoàn thiện thủ tục hồ sơ, các văn bản tài liệu chứng minh, đến nay cơ bản đã có 19/19 tiêu chí được các phòng ban chuyên môn cấp huyện xác nhận đạt chuẩn theo quy định, đủ điều kiện đề nghị cấp trên thẩm định, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Địa phương cũng đã tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân, đến nay, tỉ lệ hộ dân được lấy ý kiến đạt 92% (1.223/1.329 hộ), tỉ lệ hài lòng đạt trên 90%.