iSchool Quảng Trị -Thành tích đáng tự hào trong giáo dục mũi nhọn

Kim Thoa |

Dù mới thành lập và đi vào hoạt động hơn 2 năm nhưng bằng sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên và học sinh, trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quảng Trị đã tạo được niềm tin đối với phụ huynh, học sinh và xã hội; với các loại hình giáo dục tân tiến, phù hợp xu thế. Đặc biệt, với tôn chỉ tôn trọng sự tự do phát triển theo năng lực cá nhân, học sinh nhà trường đã gặt hái được những thành tích đáng tự hào trong các cuộc thi học sinh giỏi từ cấp thành phố đến cấp tỉnh và cấp quốc gia; tạo nên những dấu son trong bảng thành tích của nhà trường và của ngành giáo dục Quảng Trị.

iSchool Quảng Trị tiếp nhận tinh hoa từ phương pháp giáo dục tiệm cận quốc tế của Hệ thống iSchool, thuộc Tập đoàn Nguyễn Hoàng; với đội ngũ nhân lực giỏi, giàu nhiệt huyết, cơ sở vật chất thiết bị dạy học hiện đại. Trường iSchool Quảng Trị tối ưu hóa chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua các chuyên đề, dự án học tập và vận dụng hiệu quả trong quá trình phát triển. Nhưng điểm khác biệt là tăng thời lượng cho các môn cơ bản bằng cách sử dụng dạy học tự chọn theo hình thức bám sát. Các bài giảng được lồng ghép sinh động với những trải nghiệm bên ngoài lớp học như tham quan dã ngoại; dạy học gắn với di sản; dạy học liên môn tránh sự nhàm chán và giảm áp lực cho các em học sinh. Chương trình Hội nhập bao gồm Chương trình tiếng Anh theo chuẩn Quốc tế Cambridge; Chương trình “Kiến tạo doanh nhân trẻ (JA)” đào tạo kỹ năng tài chính, kinh doanh; Chương trình giáo dục kỹ năng-giá trị sống và Chương trình Nghệ thuật – Thể thao chuyên sâu.

Lễ Vinh danh học sinh đạt thành tích xuất sắc trong các cuộc thi - Ảnh Kim Thoa
Lễ Vinh danh học sinh đạt thành tích xuất sắc trong các cuộc thi - Ảnh Kim Thoa

Đặc biệt, trong chương trình tiếng Anh tại iSchool, các em được trang bị kiến thức tiếng Anh chuẩn Quốc tế Cambridge, hoàn thiện giao tiếp tự tin hội nhập để trở thành công dân toàn cầu trong tương lai. Chương trình  này được các chuyên gia giáo dục quốc tế xây dựng theo chuẩn đầu ra Cambridge, hiện đang lưu hành ở 150 quốc gia trên thế giới. Ngoài số tiết quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình tiếng Anh ở iSchool được tăng cường thêm 10 tiết/tuần, kết hợp với các tiết Toán và Khoa học bằng tiếng Anh do các giáo viên nước ngoài giảng dạy, xây dựng cho các học sinh tư duy và suy nghĩ bằng tiếng Anh.

Năm học 2019 - 2020, học sinh nhà trường tham gia kỳ thi Olympic tiếng Anh trên internet (IOE) khối Tiểu học và THCS cấp Thành phố, cấp Tỉnh đạt nhiều thành tích cao. Trong đó, cấp Thành phố có 23 giải, bao gồm 03 Nhất, 7 Nhì, 5 giải Ba, 8 giải Khuyến khích; đặc biệt có 8 học sinh được Ban Tổ chức vinh danh có thành tích tốt nhất toàn Tỉnh. Ở quy mô cấp tỉnh có 18 giải, trong đó có 01 Nhất, 5 Nhì, 8 giải Ba, 4 giải Khuyến khích; đặc biệt có 4 học sinh được Ban Tổ chức vinh danh có thành tích tốt nhất toàn Tỉnh. Phát huy thế mạnh của mình, trong năm học 2020 -2021, học sinh của trường tiếp tục gặt hái  được nhiều thành tích đáng biểu dương khi với 50 giải tại kỳ thi Olympic tiếng Anh trên internet ở quy mô cấp thành phố và có 33 giải, tại kỳ thi Olympic tiếng Anh trên internet ở quy mô cấp tỉnh. Tại sân chơi Hùng biện tiếng Anh cấp Tỉnh, nhóm học sinh trường iSchool đã đạt giải giải Nhì. Không khó nhận ra phong cách của học sinh iSchool Quảng Trị khi bước ra giao lưu với bạn bè ở những sân chơi giáo dục này. Có thể các em chưa phải là người giỏi nhất, nhưng các em đã thực sự là những người bản lĩnh và tự tin. Điển hình trong học tập và rèn luyện của nhà trường có thể kể đến em Lê Cảnh Bích Châu, học sinh lớp 6A, đạt giải nhất học sinh giỏi tiếng Anh qua internet cấp tỉnh và được xếp loại xuất sắc kỳ thi đánh giá năng lực chuẩn Cambridge Quốc tế cấp độ KET, vượt cấp lên PET (B1); em Dương Khánh Việt Hoàng - học sinh lớp 11 đạt giải Nhì cuộc thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh và đạt loại giỏi kì thi đánh giá năng lực tiếng Anh chuẩn Cambridge Quốc tế cấp độ PET(B1); Giải Khuyến khích kỳ thi tiếng Anh qua mạng cấp quốc gia.

Trao đổi với chúng tôi, em Bích Châu chia sẻ: “Em bắt đầu học tiếng Anh từ khi em 3 tuổi. Trước đây, ngoài học tiếng Anh ở trường, em còn tìm tòi và học hỏi trên youtube. Nhưng từ khi vào trường iSchool, em có nhiều điều kiện hơn để phát triển đam mê của mình và thấy rằng tiếng Anh có nhiều điều thú vị. Các thầy cô giáo nhiệt tình. Chúng em học tiếng Anh bằng nhiều hình thức, thầy cô khuyến khích chúng em sử dụng tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi trong giao tiếp, đặc biệt thông qua các hoạt động ngoại khóa. Nhờ đó, em và các bạn không còn cảm thấy áp lực và học tiếng Anh dễ dàng hơn”.

Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học do Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu khoa học, học sinh nhà trường cũng đã gặt hái được nhiều thành tích. Tiêu biểu như đề tài “Ô nhiễm trắng – thực trạng và giải pháp” của hai học sinh khối 8 Trần Tuấn Khanh và Lê Ngọc Minh đạt giải Nhất Lĩnh vực KHXH và Hành vi (năm học 2019 - 2020); đề tài “Máy thu gom rác tận dụng nguồn năng lượng sạch” của hai học sinh khối 11 Lê Đức Lực và Trần Trung Hưng đạt giải Nhì lĩnh vực Cơ khí (năm học 2020 - 2021); đề tài “Bảo tồn và phát huy giá trị làng nghề nón lá truyền thống Trà Lộc” của hai học sinh Nguyễn Khánh Linh khối 9 và Dương Khánh Việt Hoàng khối 11 đạt giải Ba lĩnh vực KHXH và Hành vi (năm 2020 - 2021).  Qua việc xác định đề tài và quá trình triển khai nghiên cứu cho thấy, một số học sinh đã thực sự có phẩm chất và năng lực sáng tạo được Ban Tổ chức đánh giá cao và có 4 học sinh nhận được Giấy khen của Giám đốc Sở GD ĐT Quảng Trị được nhận học bổng từ Đại học Phú Xuân Huế.

Trong chương trình Nghệ thuật -Thể thao, iSchool đặc biệt triển khai chương trình Giáo dục âm nhạc và thể thao được thiết kế riêng; đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên chất lượng giỏi; hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động giáo dục thể chất và thể thao của nhà trường được trang bị đồng bộ, hiện đại; các hoạt động giáo dục được tổ chức thông qua hoạt động các câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa và sự kiện,… Đó là điều kiện thuận lợi để học sinh phát triển năng khiếu, tự tin và bản lĩnh, đủ sức tham gia các cuộc thi, các giải thi đấu cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Tại các hội thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hàng năm như Hội thi Hội khỏe Phù Đổng, Liên hoan Văn hóa học đường, học sinh nhà trường tích cực tham gia và đạt nhiều thành tích đáng biểu dương. Tại Hội thi Hội khỏe Phù Đổng, toàn trường đạt được 9 huy chương các loại. Trong đó có, 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 6 huy chương đồng. Một số môn thi đấu đã trở thành thế mạnh của trường như bơi lội, cờ vua…Điển hình có em Nguyễn Bảo Thiên, lớp 2A, đạt giải Ba tại Giải bơi dành cho học sinh phổ thông toàn quốc (năm học 2019 - 2020) do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Tại liên hoan Văn hóa học đường, các học sinh của iSchool Quảng Trị cũng đã khẳng định mình và để lại ấn tượng tốt đẹp đối với các giáo viên và học sinh trường bạn cũng như đông đảo khán giả với 2 tiết mục Hòa tấu và hát múa “Nghề giáo tôi yêu”, sử dụng các loại nhạc cụ hiện đại, được Ban Tổ chức đã trao giải Nhì.

Với năng lực, sự tự tin và bản lĩnh của mình, Trần Trương Bảo Đức lớp 11 và em Nguyễn Bảo Hân, lớp 10 đã lọt vào vòng chung kết cấp quốc gia cuộc thi “Thách thức thương mại Quốc tế” do JA Việt Nam.

Thạc sỹ Trần Thị Ngọ - Hiệu trưởng Trường Liên cấp Hội nhập Quốc tế iSchool Quảng Trị, cho biết: “Trên cơ sở thành tích đạt được, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là Chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo để học sinh có thể tham gia các cuộc thi học sinh giỏi văn hóa. Chú trọng khảo sát đầu vào để phân loại học sinh. Từ đó, xây dựng kế hoạch dạy học văn hóa một cách hợp lý.  Chúng tôi cũng chỉ đạo giáo viên thiết kế giáo án ở các cấp độ khác nhau dành cho từng đối tượng học sinh khác nhau; thực hiện việc dạy học phân hóa. Đối với học sinh yếu kém chúng tôi sẽ phân công giáo viên, bố trí thời gian để phụ đạo, hỗ trợ các em đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học. Đối với các em khá giỏi, thì trong quá trình giảng dạy có sự phát hiện và có kế hoạch bồi dưỡng. Ngoài đội ngũ giáo viên giỏi của trường, chúng tôi cũng tích cực phối hợp với đội ngũ giáo viên giỏi của các trường bạn nhằm học hỏi kinh nghiệm, bồi dưỡng cho các em học sinh. Chúng tôi cũng khuyến khích giáo viên các bộ môn, duy trì hình thức dạy học trực tuyến để theo sát và hỗ trợ cho học sinh học yếu và học. Đối với các em có thành tích cao trong học tập và rèn luyện; về phía Tập đoàn Nguyễn Hoàng cũng như nhà trường luôn có hình thức biểu dương khen thưởng kịp thời. Qua đó cũng nhằm động viên, khích lệ các học sinh khác có ý chí phấn đấu vươn lên”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Những người lính Quảng Trị ở Trường Sa

Mạnh Hùng |

Cuộc sống vất vả, thiếu thốn, quanh năm đối mặt với hiểm nguy rình rập là những cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về cuộc sống của quân, dân trên quần đảo Trường Sa.

Khoảnh khắc xúc động 2 cha con gặp nhau trên chiến trường

Xuân Sinh |

Trong những năm tháng chiến đấu ác liệt, thời khắc được gặp cha trên chiến trường có lẽ là "món quà" thiêng liêng nhất, cũng là ký ức sâu đậm nhất cuộc đời của người lính Trần Công Chương.

Công dân khu vực nào ở Trường Sa được bỏ phiếu bầu cử trước 7 ngày

Phương Linh |

Một số khu vực bầu cử tại huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) sẽ tổ chức bầu cử trước 7 ngày so với cả nước.

Học sinh tham quan, trải nghiệm thực tế tại làng nón Trà Lộc

Dương Thu Trang |

Tham quan – Học tập– Trải nghiệm – Sáng tạo là chuỗi các hoạt động thường xuyên được tổ chức tại trường iSchool Quảng Trị như một cách kết nối nhanh nhất những kiến thức từ sách vở đến với thực tế của đời sống xã hội. Vừa qua, học sinh khối Trung học trường iSchool Quảng Trị đã có dịp đi tham quan, trải nghiệm thực tế tại làng nón Trà Lộc (Hải Hưng, Hải Lăng, Quảng Trị).