Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp để thúc đẩy thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất cho vay

Hà Trang |

Ngày 18/10, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp thúc đẩy triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng dự hội nghị.


Ngày 20/5/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 31 về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; tiếp đó Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 03/2022/TT-NHNN hướng dẫn ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31.

Theo đó, khách hàng được hỗ trợ lãi suất là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có mục đích sử dụng vốn vay thuộc một trong các ngành, lĩnh vực quy định. Mức lãi suất hỗ trợ là 2%/năm, tính trên số dư nợ vay và thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất thực tế từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc hoặc lãi tiền vay, nhưng không vượt quá ngày 31/12/2023.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoàng Đức Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh: H.T
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoàng Đức Thắng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh: H.T

Thời gian qua, mặc dù các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc rất khẩn trương, quyết liệt nhưng kết quả bước đầu còn khá khiêm tốn khi mới có 4 khách hàng được hỗ trợ lãi suất với doanh số cho vay hơn 24 tỉ đồng.

Tại hội nghị, đại diện các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã thông tin thêm về quá trình triển khai chương trình tại đơn vị. Chia sẻ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Đồng đề nghị các ngân hàng thương mại đẩy mạnh thông tin tuyên truyền bằng nhiều kênh khác nhau để phổ biến rộng rãi chính sách hỗ trợ lãi suất đến cộng đồng doanh nghiệp  - Ảnh: H.T
Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Đồng đề nghị các ngân hàng thương mại đẩy mạnh thông tin tuyên truyền bằng nhiều kênh khác nhau để phổ biến rộng rãi chính sách hỗ trợ lãi suất đến cộng đồng doanh nghiệp - Ảnh: H.T

Lãnh đạo các ngân hàng thương mại cũng cho biết đang tiếp tục nghiên cứu, rà soát khách hàng đủ điều kiện và hướng dẫn thủ tục, hỗ trợ khách hàng thụ hưởng chính sách kịp thời. Đại diện một số doanh nghiệp nêu  những vướng mắc, bất cập cần tháo gỡ trong quá trình tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.

Trong đó đa số cộng đồng doanh nghiệp mong muốn ngân hàng tích cực hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể và giảm bớt thủ tục vay vốn để các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Trị tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn khắc phục khó khăn, tiếp tục rà soát, nắm bắt nhu cầu của các khách hàng thuộc đối tượng, ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất giúp các doanh nghiệp và hộ kinh doanh hiểu rõ, nắm bắt thông tin, cách thức để tiếp cận chính sách hỗ trợ lãi suất. Đồng thời sẽ tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp liên quan đến chính sách để nghiên cứu và đưa ra thảo luận tại các kỳ họp của Quốc hội trong thời gian tới.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tham gia phát biểu ý kiến tại hội nghị - Ảnh: H.T
Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tham gia phát biểu ý kiến tại hội nghị - Ảnh: H.T

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Đồng đề nghị các ngân hàng thương mại, hiệp hội doanh nghiệp tiếp tục phổ biến rộng rãi chính sách hỗ trợ lãi suất 2% đến cộng đồng doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước tỉnh sẽ làm đầu mối, tiếp nhận những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh, kết nối với các ngân hàng tìm cách giải quyết nhằm khơi thông dòng vốn, đưa tín dụng đi đúng hướng để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, phục hồi, phát triển KT-XH. Những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết, sẽ tổng hợp báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chính phủ để xem xét, tháo gỡ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Ngân hàng Sacombank đang hoạt động rất tốt và hoàn toàn không liên quan đến ngân hàng SCB

Khánh Vân- Khánh An |

Những ngày qua, trước hiện tượng một số người dân rút tiền trước hạn tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), NHNN đã khẳng định sẽ theo dõi sát tình hình để ngân hàng này hoạt động bình thường và có giải pháp, chính sách theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích của người gửi tiền, giữ vững ổn định của SCB nói riêng và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung.

Ngân hàng SCB không ảnh hưởng bởi 'biến cố' của Vạn Thịnh Phát

PV |

Ngày 8/10, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) khẳng định: vụ bắt bà Trương Mỹ Lan không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bình thường của ngân hàng. Chiều cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước đã chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của SCB.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Ngân hàng Nhà nước khẳng định đảm bảo quyền lợi người gửi tiền tại SCB

Thanh Mai |

"Người gửi tiền không nên rút trước hạn, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi", Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo.

Nới room tín dụng: Ngân hàng phải “chọn mặt gửi vàng”

Thu Hằng |

Chuyên gia nhận định tuy đã nới "room" tín dụng, triển vọng dòng vốn vào thị trường bất động sản được khơi thông trong ngắn hạn là rất thấp bởi các ngân hàng sẽ phải “chọn mặt gửi vàng.”