Khai phóng nguồn năng lượng tái tạo

Lệ Như |

Phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, nhất là về điều kiện tự nhiên, khí hậu, đất đai, Quảng Trị từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung và cả nước vào năm 2030.

Hiệu quả từ năng lượng dự án 

Từ đặc điểm là vùng đất nắng và gió khắc nghiệt, Tỉnh Quảng Trị đang quyết tâm biến đổi những bất lợi của thiên nhiên trở thành động lực và dư địa phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Theo tính toán, tổng công suất nguồn của khoảng Quảng Trị trên 18.000MW. Trên cơ sở này, Tỉnh xác định cụ thể các khu vực có số lượng lớn điện gió ở phía Tây và điện khí ở Khu Kinh tế Đông Nam của Tỉnh.

Dự án điện gió ở xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa - Ảnh: LN
Dự án điện gió ở xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa - Ảnh: LN


Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Trường Khoa cho biết: “ Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 20 dự án điện gió với tổng công suất lắp đặt 742,2 MW; 3 dự án điện trời với công suất 119,6 MW đã hoàn thành phát triển thương mại; 10 dự án thủy điện với tổng công suất 167,5 MW đã được đưa vào vận hành hoạt động thương mại...

Tổng công suất đã hoàn thành công trình xây dựng trên địa bàn đến thời điểm hiện tại là 1.119,5 MW. Ven bờ, tỉnh còn 11 dự án điện gió với tổng công suất 424 MW và 7 dự án thủy điện nhỏ với tổng công suất 93 MW đã được duyệt theo kế hoạch, cung cấp tài chính đầu tư và đang triển khai đầu tư dựng”.

Cùng với các dự án năng lượng tái tạo, Quảng Trị cũng đã khởi động những dự án năng lượng tái tạo lớn. Tại Khu Kinh tế Đông Nam, các dự án điện khí được thu hút đầu tư, như dự án Nhà máy điện tua bin khí chu trình kiệt Quảng Trị có công suất 340 MW được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh và đồng ý giao cho Công ty Gazprom EP International BV (thuộc Tập đoàn Gaprom-Liên bang Nga) làm chủ đầu tư dự án, sử dụng khí từ báo Vàng ngoài khơi khơi bờ biển Quảng Trị.

Đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý đề nghị Bộ Công thương và UBND tỉnh bổ sung Trung tâm Điện khí LNG Hải Lăng vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia; trong đó bổ sung giai đoạn 1 quy mô công suất 1.500 MW vào quy hoạch điều chỉnh điện VII, quy trình đưa vào vận hành năm 2027-2028, do tổ hợp 4 nhà đầu tư bao gồm Tập đoàn T&T Group (Việt Nam), Công ty ty Điện lực Nam Hàn Quốc-KOSPO, Tổng Công ty khí Hàn Quốc-KOGAS và Tổng Công ty năng lượng Hanwha-HEC đến từ Hàn Quốc làm chủ đầu tư dự án...

Dự án này được xác định là dự án năng lượng tiềm năng của tỉnh, cần được ưu tiên đầu tư tạo động lực sớm đưa Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng của khu vực Trung Trung. Từ đó làm tiền đề, động lực cho các dự án ở Khu Kinh tế Đông Nam như cơn Mỹ Thủy, khu công nghiệp đa ngành, logistic...sớm đi vào xây dựng và hoạt động.

Sau khi bắt đầu hoạt động, cùng với việc đóng góp vào ngân sách địa phương, các dự án năng lượng trên bảng địa chỉ đã được cung cấp phần đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông khoảng 100km, tạo công việc cho 681 lao động, trong Trong đó có 558 lao động địa phương, cải thiện kế hoạch sinh thái, xã hội sinh thái cho địa phương...

Đồng thời, các dự án năng lượng trên địa bàn đã được cấp quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường theo hướng vừa phát triển “cánh đồng điện gió”, vừa đảm bảo môi trường trường sinh thái, ổn định đời sống dân dân khu vực dự án và dịch vụ phát triển du lịch.

Nỗ lực thu hút đầu tư 

Để tạo điều kiện cho ngành công nghiệp năng lượng phát triển phát triển, ngày 27/4/2021, Tỉnh ủy Quảng Trị đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển phát triển năng lực quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đây là chương trình quan trọng để Tỉnh kêu gọi phát triển ngành công nghiệp năng lực bền vững. Tỉnh phấn đấu phát triển các dự án năng lượng năng lượng trên địa bàn đến năm 2025 đạt công suất phát điện trên 3.000 MW; giai đoạn 2026-2030 đạt 8.000-10.000 MW; sau năm 2030 có khoảng trên 10.000 MW nhằm góp phần tích cực tăng thu ngân sách địa phương.

Điện mặt trời, nguồn năng lượng tái tạo đang được tỉnh Quảng Trị chú trọng khai thác - Ảnh: NK
Điện mặt trời, nguồn năng lượng tái tạo đang được tỉnh Quảng Trị chú trọng khai thác - Ảnh: NK


Thời gian qua, cơ sở chính sách khuyến khích phát triển năng lực của Đảng và Nhà nước, cùng với phát huy tiềm năng, lợi thế, Tỉnh đã tập trung chỉ đạo công ty quy hoạch, bổ sung quy hoạch phát triển điện lực, kế hoạch phát triển điện gió.

Qua đó, nhiều dự án đã được đưa ra như quy hoạch phát triển năng lực quốc gia, quy hoạch phát triển năng lực tỉnh để khai thực hiện, trong đó tập trung thu hút các dự án đầu tư phát triển năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo. Cùng với đó, UBND tỉnh đã quyết định giải quyết các vấn đề của nhà tư vấn, đồng thời cấm hành động một số văn bản liên quan đến điện lực và năng lượng để chỉ đạo, điều hành.

Bên cạnh các chính sách ưu đãi của phủ Chính phủ, nhà tư khi đến với Quảng Trị vẫn được hưởng những ưu đãi, hỗ trợ riêng. Theo đó, các nhà tư vấn sẽ được hưởng ưu đãi về tiền thuê đất, hỗ trợ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài hàng rào dự án; hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo, tư vấn thị trường đầu ra cho sản phẩm tùy từng dự án cụ thể. Song với các chính sách ưu đãi đầu tư, lãnh đạo tỉnh luôn có thể xác định được quan điểm hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho các nhà tư vấn khi đến với tỉnh.

“Để đạt được mục tiêu trở thành thành trung tâm năng lượng tái tạo của miền Trung và cả nước, tỉnh tiếp tục kiến ​​nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung lượng sớm phê duyệt bổ sung các dự án năng lượng của tỉnh đã có trong kế hoạch thực hiện Kế hoạch năng lực quốc gia làm cơ sở để phát triển tỉnh, kêu gọi lựa chọn nhà tư vấn có năng lực cho giai đoạn tiếp theo.

Bên cạnh đó, tỉnh quyết định cải thiện môi trường đầu tư trên cơ sở pháp luật, tạo sự thân thiện, an toàn, hiệu quả cho các nhà tư vấn khi tìm hiểu cơ hội đầu tư tại địa phương; định hướng lựa chọn nhà tư lớn, tầm cỡ trên cơ sở sử dụng ít tài nguyên, sử dụng công nghệ tiên tiến, tạo ra nhiều công việc, các sản phẩm có giá trị gia tăng cao”, Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Trường Khoa cho biết thêm.

Với các dự án năng lượng đang và sẽ phát triển khai thực hiện, Quảng Trị đang dần trở thành “tập trung” nhiều dự án quy mô lớn về năng lượng, hạ tầng, du lịch. Từ những tiềm năng và kết quả bước đầu, công việc năng lực được Tỉnh xác định là lĩnh vực phát triển phát triển, hướng ưu tiên phát triển KT-XH của Tỉnh.

Và trong tương lai có cơ sở vững chắc để tiếp cận các nguồn tài nguyên tiềm năng lớn như mỏ khí Kèn Bầu có kho dự trữ lượng lớn nhất lịch sử Việt Nam, báo vàng và nhiều dư địa khác. Tất cả tài nguyên đều có thể cho phép Quảng Trị cung cấp đủ tài liệu đầu vào cho hàng loạt dự án điện hiện nay và tương lai, tạo cơ sở vững chắc để thực hiện xây dựng tài khoản trung tâm năng lượng khu vực, trên Hành lang kinh tế Đông-Tây.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Trả góp chỉ 264.000 đồng mỗi ngày, sở hữu ngay 'xe điện quốc dân' VinFast VF 5

Đức Hoàng |

Giải pháp tài chính siêu hấp dẫn của VinFast đang giúp khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu xe điện với chi phí gần như không tưởng, chỉ từ 264.000 đồng/ngày đối với mẫu xe VF 5 Plus (bao gồm chi phí thuê pin).

VinFast động thổ nhà máy xe điện tại Ấn Độ

Chấn Hưng |

Ngày 25/2, VinFast, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Việt Nam, đã động thổ nhà máy xe điện tích hợp tại bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ.

"Mai" cán mốc 400 tỷ, Trấn Thành lập kỷ lục chưa từng có trong lịch sử điện ảnh Việt!

Thành Vũ |

Sau 11 ngày ra mắt, phim "Mai" và Trấn Thành đã đạt được nhiều kỷ lục không tưởng.

Dưới những “cánh đồng” điện gió...

Hồ Nguyên Kha |

Vùng núi phía Tây ở tỉnh Quảng Trị đang trở thành “thủ phủ” điện gió của khu vực Bắc miền Trung. Điện gió không chỉ là năng lượng sạch mà còn tạo ra nguồn “năng lượng tích cực” trong tư duy đầu tư phát triển kinh tế ở một vùng đất có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nhưng cũng dồi dào tiềm năng như Quảng Trị. Hiện nay, dưới “cánh đồng” điện gió là các điểm du lịch cộng đồng được mở ra, là cây cối được tái tạo, gieo trồng, tạo việc làm và sinh kế bền vững cho người dân.