Khởi sắc ở một xã vùng biên

Nguyễn Đình Phục |

Những năm qua, Đảng bộ xã A Dơi (Hướng Hóa, Quảng Trị) luôn phát huy vai trò hạt nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng- an ninh. Nhờ đó, diện mạo của xã vùng cao biên giới A Dơi ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, an ninh trật tự trên địa bàn và chủ quyền an ninh biên giới quốc gia luôn được giữ vững.

Là 1 trong 11 xã biên giới của huyện Hướng Hóa, A Dơi hiện có 715 hộ, với 3.703 nhân khẩu, gồm hai dân tộc Kinh và Vân Kiều cùng sinh sống ở 6 thôn. Trong những năm qua, cùng với đầu tư của nhà nước thông qua các chương trình dự án, cơ sở hạ tầng từng bước được tăng cường, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời xã đã phát huy nội lực, tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa. Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên, cảnh quan bộ mặt nông thôn xã biên giới A Dơi ngày một khởi sắc.

Trường Tiểu học và trung học cơ sở A Dơi được xây dựng khang trang - Ảnh: N.Đ.P​
Trường Tiểu học và trung học cơ sở A Dơi được xây dựng khang trang - Ảnh: N.Đ.P​

Trong lãnh đạo phát triển kinh tế, hằng năm Đảng ủy xã đã đề ra chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; chỉ đạo UBND, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; giảm dần diện tích trồng cây lương thực kém hiệu quả sang phát triển cây công nghiệp, cây ăn quả có lợi thế, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu; chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm; trồng rừng; tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hình thành các vùng sản xuất tập trung gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản... Cùng với sản xuất 33 ha lúa nước hai vụ, 10 ha lúa rẫy, 10 ha ngô, 500 ha sắn, 30 ha cà phê, 5,05 ha hồ tiêu, 240 ha cây bời lời, xã A Dơi đã tập trung chỉ đạo và khuyến khích các hộ dân phát triển cây cao su, xác định cao su là một trong những cây chủ lực để giảm nghèo bền vững và vươn đến khá giàu.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã A Dơi Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Cây cao su là cây chủ lực, do đó người dân trong xã vẫn đầu tư cho loại cây này nhiều nhất. Tại địa phương từ tháng 10/2020 đã thành lập Hợp tác xã Sê Pôn gồm 16 xã viên và cùng với 2 đại lý trên địa bàn đã thu mua mủ cao su nên rất thuận lợi cho người dân trong tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh cây chủ lực này, xã tích cực tuyên truyền vận động Nhân dân mở rộng thêm một số cây trồng mới, đồng thời phát triển chăn nuôi để đa dạng hóa nền kinh tế…”. Tận dung lợi thế có nhiều đồi bãi và nguồn thức ăn nông sản dồi dào, xã đã chú trọng phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Toàn xã hiện có 497 con trâu, bò, 400 con dê, hơn 5.000 con gia cầm các loại. Bên cạnh đó, công tác quản lý, bảo vệ và phòng, chống cháy rừng luôn được tăng cường. Công tác xây dựng nông thôn mới đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình dự án, đến nay xã đạt 11/19 tiêu chí.

  Bí thư Đảng ủy xã A Dơi Hồ Văn Ngoai cho biết: Trước đây người dân trong xã chỉ quen trồng ngô, sắn trên triền đồi, nương rẫy. Từ năm 2006, chương trình đa dạng hóa nông nghiệp đã hỗ trợ cho 173 hộ trồng 325 ha cao su và từ năm 2017 đến nay, được sự chỉ đạo, hỗ trợ cây giống cao su của UBND huyện Hướng Hóa và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, cạo mủ của các cơ quan liên quan, xã A Dơi đã vận động người dân chuyển đổi một số diện tích trồng sắn kém hiệu quả sang trồng cây cao su, nâng tổng số diện tích cây cao su toàn xã lên 526 ha, trong đó 350 ha cao su đã cho khai thác mủ. Thực tế nguồn thu nhập từ cao su đưa lại không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững mà không ít hộ như các ông: Hồ Văn Bình, Lê Văn Thao ở thôn Đồng Tâm, hộ ông Hồ Văn Lô ở thôn A Dơi Cô, ông Hồ Mơ ở thôn Prin C... nhờ trồng cao su mà đời sống kinh tế gia đình ngày một khá giả.​

Cùng với những đổi thay về kinh tế, lĩnh vực văn hóa, xã hội đều có những chuyển biến tích cực. Số lượng và chất lượng của các bậc học hằng năm đều tăng. Hiện xã có 264 cháu mầm mon, 451 học sinh tiểu học, 321 học sinh trung học cơ sở; cơ sở vật chất trường lớp các bậc học đều được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, các trang thiết bị phục vụ dạy và học được tăng cường. Trạm y tế của xã đã phối hợp với quân y Đồn Biên phòng Ba Tầng triển khai hiệu quả các chương trình y tế, thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Phong trào xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu cư đã được đông đảo Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực; các hoạt động tình nghĩa và chính sách xã hội luôn được quan tâm; tình làng nghĩa bản ngày một thắt chặt. Lực lượng công an, dân quân của xã đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời xử lý các vụ việc xảy ra, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện và sự nỗ lực vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, nên đã làm thay đổi đời sống kinh tế, văn hóa của Nhân dân A Dơi một cách rõ nét. Nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào đường lối, chính sách và sự lãnh đạo của Đảng, tạo được sự đồng thuận trong xã hội, tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào và chương trình hành động của địa phương, cùng góp sức, chung lòng xây dựng xã biên giới A Dơi ngày càng phát triển.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Những nồi cháo nghĩa tình nơi biên cương

Trúc Phương |

Được triển khai từ giữa tháng 2/2020, mô hình “Nồi cháo nghĩa tình” do cán bộ, chiến sĩ Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công đoàn Cơ sở 2 Tà Rụt, Trung tâm Y tế huyện Đakrông tổ chức thực hiện không chỉ làm ấm lòng những bệnh nhân nghèo mà còn góp phần thắt chặt nghĩa tình quân - dân nơi biên cương.

Bắt giữ nhóm đối tượng tổ chức đưa 9 người vượt biên

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên phối hợp các đơn vị liên quan vừa bắt giữ 4 đối tượng về hành vi đưa 9 người Trung Quốc người vượt biên sang Lào.

Phạt tù chung thân đối tượng người Lào phạm tội mua bán trái phép chất ma túy qua biên giới

Lê Minh |

Ngày 25/3/2021, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự xét xử bị cáo Xangthong Buoilavan (sinh năm 1990), trú tại bản Densavan, huyện Sepon, tỉnh Savannakhet (Lào), bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự. Phiên tòa được truyền hình trực tuyến đến với các điểm cầu của TAND các huyện, thị xã, thành phố để cán bộ TAND hai cấp tiếp cận, nghiên cứu, rút kinh nghiệm.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển ma túy vượt biên giới trong đêm

Đình Tiến |

Ngày 23/3/2021, Đồn Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo - Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa bắt giữ một đối tượng vận chuyển 193 viên ma túy vượt biên trong đêm.