Kỳ vọng từ những chuyến ra khơi hiệu quả

Lê An |

Những ngày này cảng cá Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị) đã tấp nập trở lại. Trên cầu cảng, hàng trăm ngư dân, thương lái đang hối hả bốc dỡ các loại thủy sản đánh bắt được lên hàng chục chiếc xe tải đông lạnh đang chờ sẵn để chở đi tiêu thụ. Một số ngư dân lại bận rộn lấy đá lạnh, nhiên liệu, vận chuyển nhu yếu phẩm, ngư lưới cụ lên tàu để chuẩn bị cho chuyến biển dài ngày sắp tới. Theo chia sẻ của các ngư dân, thời tiết trên biển đang hết sức thuận lợi, cộng với giá các loại thủy sản đang ở mức cao nên nhiều tàu khai thác xa bờ tranh thủ vươn khơi.

Trao đổi với chúng tôi khi vừa trở về sau chuyến ra khơi kéo dài 5 ngày, anh Võ Văn Thới, thuyền trưởng tàu cá QT 95799TS làm nghề lưới vây mành khơi cho biết, chuyến biển đầu năm mới Tân Sửu tàu cá của anh đánh bắt được hơn 4 tấn cá trỏng, cá bạc má… thu về 100 triệu đồng, trừ chi phí lãi hơn 40 triệu đồng. Ngư dân Hồ Văn Thà, thuyền trưởng tàu cá QT 93636TS cũng chia sẻ, từ ngày mồng 4 tháng Giêng, tàu cá của anh đã bắt đầu vươn khơi tại ngư trường đảo Cồn Cỏ. Bình quân mỗi chuyến biển từ 2 - 3 ngày, tàu cá của anh đánh bắt được từ 8 - 10 tấn cá trỏng, cá bạc má các loại. Nhờ giá bán tại bến hiện vẫn đang ở mức cao, cá trỏng từ 20.000 - 30.000 đồng/kg, cá bạc má 70.000 đồng/ kg, mang lại cho anh mức thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng/chuyến biển.

Chuyển các loại thủy sản đánh bắt được lên bờ để đưa đi tiêu thụ - Ảnh: L.A​
Chuyển các loại thủy sản đánh bắt được lên bờ để đưa đi tiêu thụ - Ảnh: L.A​

Cùng với những chuyến tàu cập bến bốc dỡ thủy sản, nhiều tàu cá cũng đang tất bật lấy đá lạnh, tiếp nhiên liệu, lương thực thực phẩm để chuẩn bị vươn khơi. Trao đổi với chúng tôi khi đang chuyển tay lưới vây dài hơn 2.000 m lên tàu, anh Nguyễn Công Khương, thuyền trưởng tàu cá QT 90479TS cho biết, tàu cá của anh chuyên đánh bắt bằng nghề pha xúc và lưới vây. Thông thường thời điểm đầu năm mới là cá cơm xuất hiện nhiều, phù hợp với nghề pha xúc. Năm nay cá cơm chưa thấy xuất hiện nhưng các loại cá trỏng, cá bạc má… lại khá nhiều, kéo thành từng đàn lớn, phù hợp với nghề lưới vây hơn.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nguyễn Hoài Nam cho biết: “Theo thống kê của Chi cục Thủy sản, hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 2.265 tàu cá các loại, trong đó có 364 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên, chủ yếu khai thác ở các vùng biển xa. Sau khi trúng đậm vụ cá thu, cá ngừ trước Tết, những tàu cá công suất lớn lại tiếp tục đồng loạt ra khơi từ ngày mồng 6 tháng Giêng. Điều may mắn là năm nay các loại cá trỏng, cá bạc má… xuất hiện sớm, đi theo đàn khá lớn ở ngư trường xung quanh đảo Cồn Cỏ. Kết hợp với thời tiết thuận lợi, ngư trường đánh bắt gần, chỉ trong vòng 30 - 50 hải lý, nên mỗi chuyến biển từ 2 - 4 ngày bình quân một tàu cá thu được từ 3 - 4 tấn.  Với giá bán cho thương lái ngay tại bến từ 20.000 - 30.000 đồng/kg cá trỏng, 70.000 đồng/kg cá bạc má thì trong những chuyến biển vừa qua, bình quân mỗi tàu cá đạt doanh thu từ 150 - 160 triệu đồng.

Năm 2020, sản lượng khai thác thủy sản toàn tỉnh đạt trên 27.200 tấn, đạt 100,9% kế hoạch. Với mục tiêu phát triển thủy sản thành ngành kinh tế mạnh, năm 2021, tỉnh phấn đấu giữ ổn định sản lượng khai thác thủy sản khoảng 27.000 tấn. Để thực hiện được mục tiêu trên, Chi cục Thủy sản tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu các chính sách phát triển thủy sản trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích ngư dân đóng mới, mua mới, cải hoán và nâng cấp tàu thuyền, mua sắm ngư lưới cụ; ứng dụng các công nghệ khai thác và bảo quản thủy sản để vươn khơi đánh bắt hiệu quả. Giảm dần tỉ trọng khai thác thủy sản ven bờ, không phát triển tàu cá có công suất dưới 30 CV. Duy trì và phát triển các tổ đội hợp tác sản xuất trên biển để hỗ trợ nhau trong quá trình khai thác thủy sản; bám sát ngư trường, phát hiện ngư trường mới, tranh thủ thời tiết thuận lợi để tập trung đánh bắt.

Tỉnh cũng đã có những chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư nâng cấp, xây dựng mới các cơ sở chế biến thủy sản hiện đại, gắn với phát triển nuôi trồng và đánh bắt thủy sản, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu; phát triển liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Tiếp tục huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng nghề cá, chú trọng đẩy mạnh dịch vụ hậu cần thủy sản. Đồng thời tiếp tục triển khai các giải pháp về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) nhằm cùng với cả nước tháo gỡ thẻ vàng của Liên minh Châu Âu.

“Thời tiết thuận lợi, các loại thủy sản xuất hiện nhiều cộng với giá bán vẫn đang ở mức cao trong các chuyến biển vừa qua đã tạo niềm tin cho ngư dân trong việc tiếp tục vươn khơi bám biển, hứa hẹn một mùa biển đánh bắt hiệu quả”, ông Nguyễn Hoài Nam khẳng định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khai trương mùa du lịch biển, đảo Quảng Trị vào dịp 30/4 – 1/5

Hải Nam |

Lễ hội "Thống nhất non sông" và khai trương mùa du lịch biển, đảo năm 2021 sẽ được tỉnh Quảng Trị tổ chức với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Làm sạch bãi tắm Nhật Tân trước mùa du lịch biển

Nguyễn Vinh |

Bãi tắm Nhật Tân, xã Triệu Lăng (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) có diện tích 5 ha được Nhà nước đầu tư hạ tầng cơ sở như đường giao thông, điện chiếu sáng, mặt bằng với số vốn giai đoạn 1 là 20 tỉ đồng.

Cảnh sát biển vùng I bắt giữ tàu chở 20 ngàn lít dầu không rõ nguồn gốc

Mai Chi |

Cảnh sát biển vùng I đã bắt giữ 20.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc trên vùng biển Hải Phòng.

Khởi sắc ở vùng biển Triệu Lăng

Nguyễn Vinh |

Triệu Lăng là xã vùng biển bãi ngang của huyện Triệu Phong (Quảng Trị), có bờ biển dài gần 7,5 km với diện tích đất tự nhiên 1.206,46 ha. Toàn xã có hơn 1.370 hộ, trong đó lao động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 75%. Đây cũng là địa phương trong số 17 xã của ba huyện: Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng nằm trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.