Kỳ vọng từ tuyến đường huyết mạch

Hiếu Giang |

Từ bời bời cát trắng, tuyến đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam tỉnh trải dài hàng chục cây số vừa hoàn thành tựa như sợi chỉ mềm mại vắt qua những trảng cát rát bỏng, nối liền phía nam Cửa Việt với xã Hải Dương, huyện Hải Lăng. Con đường huyết mạch này không chỉ phục vụ đắc lực cho Khu kinh tế Đông Nam của tỉnh trong những năm tới, mà từ khi con đường được thông tuyến đã mở ra nhiều kỳ vọng, cơ hội làm ăn cho cư dân các địa phương có tuyến đường đi qua.

Tại huyện Triệu Phong, tuyến đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam lần lượt đi qua các xã Triệu An, Triệu Vân, Triệu Lăng ở phía Đông và xã Triệu Trạch và Triệu Sơn ở phía Tây tuyến đường. Sau khi tuyến đường khánh thành và thông tuyến vào cuối năm 2019, tại những địa phương có tuyến đường đi qua đã bắt đầu hình thành nhiều nhà dân mới xây, nhà dân nâng cấp và xuất hiện các dịch vụ, thương mại dọc hai bên đường. Có dịp đi qua con đường này, chúng tôi cảm nhận được tâm trạng phấn khởi của người dân và bước chuyển động tích cực ở những vùng đất này.

Đường trung tâm trục dọc Khu Kinh tế Đông Nam đi qua địa bàn huyện Triệu Phong. Ảnh: HG
Đường trung tâm trục dọc Khu Kinh tế Đông Nam đi qua địa bàn huyện Triệu Phong. Ảnh: HG

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu An cho biết, xã là điểm đầu của tuyến đường. Tuyến đường đi qua địa phương có chiều dài 1,5 km. “Đến nay đã có nhiều hộ xây mới hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà cửa dọc theo tuyến đường này để sinh sống và buôn bán. Chính quyền và nhân dân địa phương chúng tôi rất vui mừng và kỳ vọng trong thời gian không xa nữa sẽ xuất hiện những thêm các khu dân cư sầm uất, nhộn nhịp dọc theo tuyến đường này”, ông Phương nói. Trong thời gian tới xã sẽ vận động, khuyến khích người dân mở rộng thêm các loại hình thương mại, dịch vụ phù hợp để phát triển kinh tế, nhất là khi Khu kinh tế Đông Nam của tỉnh bắt đầu chuẩn bị đi vào hoạt động.

Cũng như Triệu An, dọc theo tuyến đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam đi qua xã Triệu Vân cũng đã bước đầu hình thành các địa điểm buôn bán tại các ngã ba, ngã tư, các đoạn đường giao cắt với tuyến đường trung tâm trục dọc. Nhiều gia đình có đất thổ cư ở đây đã chuyển ra làm nhà ở và mở cửa hàng buôn bán. Ông Hoàng Văn Đô, ở Thôn 9, xã Triệu Vân vừa mở quán tạp hóa, cà phê, giải khát dọc theo tuyến đường này cho biết: “Ra đây buôn bán ai cũng hy vọng cuộc sống khấm khá hơn. Ngày càng thấy xe cộ nhộn nhịp, người qua lại nhiều trên tuyến đường nên rất vui. Mong thời gian không xa nữa kinh tế- xã hội ở những làng biển, làng cát dọc theo tuyến đường này phát triển mạnh, đời sống người dân được nâng lên…”.

Theo Chủ tịch UBND xã Triệu Vân Nguyễn Văn Lâm, tuyến đường trục dọc đi qua địa bàn xã dài 7,5 km, chủ yếu qua các Thôn 7, 8, 9 và có rất nhiều gia đình có đất thổ cư ở dọc tuyến đường này. “Theo thống kê sơ bộ, đến nay toàn xã có khoảng 20 hộ dân làm nhà mới, nâng cấp nhà ở dọc theo tuyến đường trục dọc để sinh sống, làm ăn. Trong đó nhiều gia đình mở quán tạp hóa, giải khát, cơ sở cơ khí, đúc chậu trồng hoa… để phát triển kinh tế. Đây là những tín hiệu tích cực và hy vọng thời gian không xa nữa, nơi đây sẽ khởi sắc hơn. Qua nắm tình hình, chúng tôi được biết, nhiều gia đình dự định sẽ mở mang thêm nhiều loại hình thương mại dịch vụ như nhà trọ công nhân, hàng quán ăn uống, giải khát trong thời gian tới, đặc biệt là khi bắt đầu có các nhà máy trong Khu kinh tế Đông Nam đi vào hoạt động”, ông Lâm nói.

Thời gian qua xã Triệu Vân đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hòa giải tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng. Về định hướng của xã trong thời gian tới, theo ông Lâm, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân nắm bắt cơ hội, tích cực tìm hiểu các loại hình dịch vụ phù hợp để đưa vào đầu tư làm ăn hiệu quả. Mặt khác sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân làm ăn, sinh sống dọc theo các tuyến đường.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Quang Giải, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết, tuyến đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam đi qua địa bàn huyện có tổng chiều dài 14,1 km. Thời gian qua, các hội, đoàn thể, địa phương có tuyến đường đi qua đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của công trình đối với việc phát triển kinh tế - xã hội cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân làm ăn, cải thiện cuộc sống, từ đó Nhân dân đã đồng tình ủng hộ và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai xây dựng công trình đúng tiến độ. Theo ông Giải, trong giai đoạn từ 2020 - 2025 huyện Triệu Phong sẽ tập trung công tác xúc tiến, kêu gọi, tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn huyện trong các lĩnh vực ưu tiên như du lịch, thương mại dịch vụ, năng lượng…

Ông Giải đánh giá: “Hiện nay dọc theo tuyến đường trục dọc đi qua của huyện Triệu Phong đã xuất hiện ngày càng nhiều các nhà dân được xây dựng khang trang và một số cơ sở sản xuất nhỏ, kinh doanh tạp hóa, quán giải khát. Hiện dân cư vẫn đang tiếp tục phát triển dọc theo tuyến đường. Khi Khu kinh tế Đông Nam chính thức đi vào hoạt động thì nhiều khu vực trên toàn tuyến đường cũng như các xã thuộc huyện Triệu Phong sẽ phát triển mạnh các khu dân cư, các khu thương mại, dịch vụ, du lịch... Tôi cũng tin tưởng rằng, vài năm tới sẽ có nhiều lao động tại địa phương được thu hút vào làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp thuộc Khu kinh tế Đông Nam của tỉnh”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Xây dựng vườn mẫu nông thôn mới ở Cam Lộ

Hoài Nhung |

Những năm qua, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) tập trung thực hiện xây dựng vườn mẫu nông thôn mới (NTM) đạt được nhiều kết quả nổi bật trên nhiều phương diện, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của mỗi người dân về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn theo hướng kinh tế thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng cao thu nhập cho gia đình, đồng thời thực hiện tốt việc chỉnh trang nhà ở, bảo vệ môi trường, góp phần quan trọng vào xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu ở mỗi địa phương.

Khai trương sân tập golf Cửa Việt

HTS |

Ngày 24/7/2020, Công ty TNHH Golf Quảng Trị đã tổ chức lễ khai trương sân tập golf Cửa Việt tại khu phố 7 (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, Quảng Trị). Đến dự buổi lễ có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; lãnh đạo huyện Gio Linh.

Ra mắt Dự án Tổ hợp chăn nuôi an toàn sinh học 4F tại Thừa Thiên Huế

Lâm Phan |

Nền kinh tế tuần hoàn là xu thế tất yếu bởi lẽ, ở đó chúng ta mới tận dụng tất cả tài nguyên, tất cả sản phẩm của từng công đoạn thành giá trị cuối cùng trong một chuỗi.

Làm giàu từ nuôi tôm thẻ chân trắng

Hà Trang |

Với ý chí và nghị lực vươn lên, ông Nguyễn Xuân Thiết (sinh năm 1957), ở thôn 6, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã thành công với mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát, đem lại nguồn thu nhập cho gia đình, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.