Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

Thế An - Anh Vũ |

Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, những năm gần đây nhiều hộ gia đình ở xã Cam Chính huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại tổng hợp mang lại thu nhập cao. Một trong những điển hình phát triển kinh tế hiệu quả ở xã Cam Chính là ông Phạm Văn Hoàng ở thôn Sơn Thanh.

Là một nông dân gắn bó lâu năm với nghề nông, ông Phạm Văn Hoàng, thôn Sơn Thanh, xã Cam Chính nhận thấy, nếu muốn phát triển kinh tế không thể làm manh mún, nhờ trời. Năm 2010, với tiềm năng đất đai sẵn có cùng với sự hỗ trợ về vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hơn 100 triệu đồng, ông đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình kinh tế tổng hợp.

Ông Phạm Văn Hoàng (bên trái) là nông dân điển hình trong phát triển kinh tế tại xã Cam Chính huyện Cam Lộ
Ông Phạm Văn Hoàng (bên trái) là nông dân điển hình trong phát triển kinh tế tại xã Cam Chính huyện Cam Lộ

Ông Phạm Văn Hoàng cho biết: “ Trước đây, gia đình tôi làm nông nghiệp theo kinh nghiệm, ông cha làm như thế nào thì làm theo vậy nên năng suất, chất lượng không cao. Từ khi được Hội Nông dân xã tập huấn, chia sẻ kỹ thuật cũng như tạo điều kiện vay vốn, tôi làm nông nghiệp bài bản hơn. Từ chỗ chỉ có 2ha đất trồng tràm, tôi đã phát triển mô hình kinh tế đa cây đa con bởi tôi nhận ra rằng năng suất và chất lượng cây trồng sẽ muốn cao thì phải áp dụng kỹ thuật, có sự chăm sóc và đầu tư thì mới làm nông nghiệp hiệu quả.”

Từ vốn vay của Hội Nông dân, Ngân hàng Chính sách xã hội cùng với sự cần cù, chịu khó, đến nay, gia đình ông đã có đàn bò sinh sản với gần 10 con bò, 8ha rừng, 1 ha cao su, mỗi năm trừ đi các chi phí cũng có thu nhập hơn 200 triệu đồng. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông còn tạo công việc thường xuyên cho 3 – 4 lao động địa phương, chia sẻ kinh nghiệm, vận động các hộ gia đình khác áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào cách canh tác, để tận dụng lợi thế từ đất đai, làm giàu trên chính đồng đất quê hương.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Chính cho biết thêm: “Thời gian qua, Hội Nông dân xã Cam Chính luôn khuyến khích các hội viên của mình áp dụng khoa học kỹ thuật, tận dụng diện tích tối đa để tăng năng suất, triển khai mô hình các loại hình cây con kết hợp. Trong đó, gia đình anh Phạm Văn Hoàng là một trong những điển hình tiêu biểu như thế. Từ mô hình của anh Hoàng đã góp phần nhân rộng phong trào điển hình nông dân làm kinh tế giỏi để góp phần xây dựng kinh tế gia đình, địa phương.”

Bằng sức lao động và tinh thần tự lực vươn lên ông Phạm văn Hoàng xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở xã Cam Chính. Câu chuyện vượt khó làm giàu của ông cũng là động lực để các hộ nông dân không ngừng nỗ lực phấn đấu, xây dựng một cuộc sống ấm no từ đôi bàn tay và ý chí vươn lên làm giàu.

TAGS

Làm giàu từ trồng hoa lan rừng

Thu Hạ |

Xuất phát từ niềm đam mê vẻ đẹp của các loài hoa lan và sự nhanh nhạy khi nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng, ông Phạm Đức, ở thôn Tân Hào, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã phát triển kinh tế bằng việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào trồng hoa lan rừng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tình hình thực hiện các dự án do nước ngoài tài trợ tại tỉnh Quảng Trị

Thanh Trúc |

Ngày 8/7/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đi kiểm tra hiện trường thi công và làm việc với các đơn vị liên quan về tình hình thực hiện các dự án Phát triển đô thị dọc Hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) và Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị (BIIG2) do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm chủ đầu tư.

Đông Hà tập trung phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ

Bảo Bình |

Đông Hà là thành phố tỉnh lỵ, trung tâm chính trị, văn hóa, xã hội, kinh tế và thương mại của tỉnh Quảng Trị, có vị trí quan trọng nằm trên tuyến Hành lang kinh tế ĐôngTây, gần với hai Cửa khẩu quốc tế là Lao Bảo và La Lay, là đầu mối giao thương hàng hóa trong tỉnh, khu vực. Ngoài ra, Đông Hà cũng là điểm dừng chân của khách du lịch khi đến Quảng Trị để khởi phát đi các tuyến du lịch trong toàn tỉnh. Xác định thương mại, du lịch, dịch vụ là những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn thúc đẩy và tác động tới sự phát triển toàn diện của địa phương, thành phố đã đề ra nhiều giải pháp để gắn kết, phát triển đồng thời ba lĩnh vực kinh tế này trong thời gian tới.

Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng trên địa bàn thị xã Quảng Trị

Thanh Trúc |

Để thúc đẩy sự phát triển của hoạt động du lịch, xây dựng ngành du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của thị xã Quảng Trị, UBND thị xã Quảng Trị vừa ban hành Kế hoạch xây dựng các sản phẩm du lịch trên địa bàn thị xã Quảng Trị đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trao đổi với Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Quảng Trị LÊ NGỌC VŨ về vấn đề này.