Lào chuẩn bị đề cử nét văn hoá truyền thống là di sản thế giới

PV |

Chính phủ Lào đang lên kế hoạch đề cử nghi lễ buộc chỉ cổ tay (baci sukhuan) được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể thế giới của UNESCO.

 
 
Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào vừa tổ chức cuộc họp về việc thành lập ban chuyên trách nghiên cứu và đề xuất nghi thức buộc chỉ cổ tay truyền thống là di sản thế giới. Hiện tại, Lào có một di sản phi vật thể đã được công nhận là văn hoá âm nhạc khèn.

Buộc chỉ cổ tay là một nghi thức được người dân Lào thực hiện trong hầu hết các buổi lễ truyền thống. Nghi thức này là hành động cầu nguyện bình an cho người được buộc chỉ, xuất hiện trong các hôn lễ, đầy cữ, lên nhà mới hoặc cầu nguyện cho người nhà vượt qua ốm đau, bệnh tật.

Theo UNESCO, “di sản văn hóa phi vật thể là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì sự đa dạng văn hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng tăng. Sự hiểu biết về di sản văn hóa phi vật thể của các cộng đồng khác nhau giúp đối thoại liên văn hóa và khuyến khích sự tôn trọng lẫn nhau đối với các phong tục đặc thù.

Bên cạnh nghi thức Baci, từ năm 2018, Lào cũng đang lập hồ sơ đệ trình UNESCO xem xét điệu múa truyền thống Lamvong là di sản phi vật thế thế giới. Trong khi đó, ẩm thực truyền thống và tri thức cổ của Lào cũng đang được xem xét đề cử tương tự.

Năm 2017, văn hoá âm nhạc khèn của Lào được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo tồn khẩn cấp.

 (Nguồn: Tạp chí Lào-Việt)

TAGS

Trung Quốc và Lào diễn tập quân sự chung về chống khủng bố

PV |

Theo Tân Hoa Xã, ngày 11-5, Trung Quốc và Lào tổ chức cuộc diễn tập chung mang tên “Lá chắn hữu nghị Trung – Lào 2023″ tại Học viện Kommadam của Các lực lượng vũ trang nhân dân Lào (LPAF) nhằm tăng cường khả năng phối hợp của quân đội hai nước trong chống khủng bố.

Hàng chục người thương vong do sét đánh ở Lào

PV |

Báo chí Lào ngày 10/5 đưa tin nhiều người đã bị sét đánh trong những ngày qua, trong đó riêng ngày 8/5 tại Bắc Lào có 4 người thiệt mạng và 31 người bị thương.

Khánh thành 2 dự án hợp tác trọng điểm Việt Nam-Lào trong tháng 5

Hà Văn |

Sáng 10/5, nhân dịp dự Hội nghị cấp cao ASEAN 42 tại Labuan Bajo, Indonesia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.

Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật một số nguyên lãnh đạo Lào Cai

PV |

Theo quy định của Đảng về kỷ luật đảng viên vi phạm, Bộ Chính trị đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lào Cai.