“Lợi ích kép” của nhà văn hóa cộng đồng ở thị trấn Lao Bảo

Hiếu Giang |

Tại thị trấn Lao Bảo, huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị), các công trình nhà văn hóa cộng đồng kết hợp làm nơi trú tránh bão lũ đã mang lại hiệu quả lớn trong công tác di dời người dân và tài sản mỗi khi bão lũ xảy ra. Trong đợt mưa lũ vào tháng 10/2020 và những đợt mưa lớn trong thời gian gần đây, những nhà văn hóa cộng đồng đã trở thành điểm tựa vững chãi để người dân có nơi trú ẩn an toàn.

Khóm Duy Tân, thị trấn Lao Bảo nằm ở khu vực thấp trũng. Mỗi khi mưa lớn xảy ra, mực nước ở sông Sê Pôn dâng cao rất nhanh khiến khu vực này ngập sâu và ngập lâu hơn so các địa điểm khác. Đợt mưa lũ xảy ra vào tháng 10/2020 đã khiến nhiều nhà dân bị nước ngập sâu đến 3 m. Tuy nhiều gia đình bị ngập sâu nhưng đã được hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Các phương tiện ghe thuyền, áo phao luôn được chính quyền và người dân thị trấn Lao Bảo chuẩn bị đầy đủ để ứng phó với thiên tai- Ảnh: Đ.V
Các phương tiện ghe thuyền, áo phao luôn được chính quyền và người dân thị trấn Lao Bảo chuẩn bị đầy đủ để ứng phó với thiên tai- Ảnh: Đ.V

Thiệt hại do bão lũ được hạn chế tối đa ngoài nhờ sự tích cực tuyên truyền của chính quyền địa phương, ý thức chấp hành tốt của Nhân dân thì còn có vai trò rất lớn của những nhà văn hóa cộng đồng làm nơi trú ẩn an toàn cho nhiều gia đình trong suốt những ngày mưa lũ.

Ông Trần Thanh Lộc, người dân khóm Duy Tân cho biết, những năm gần đây Ban quản lý khóm đã thường xuyên tuyên truyền, vận động giúp người dân nắm được tình hình thời tiết để chủ động phòng tránh. “Trước mỗi mùa mưa lũ, các gia đình trong khóm đều chủ động chuẩn bị tốt các phương tiện như thuyền bè, áo phao; kê dọn đồ đạc, di chuyển tài sản đến nơi an toàn nên đã hạn chế tối đa thiệt hại”, ông Lộc cho hay.

Những ngày bình thường, nhà văn hóa cộng đồng là nơi hội họp, sinh hoạt của người dân và là nơi vui chơi của trẻ em trong các khóm. Khi mùa bão lũ đến, nước dâng cao thì đây lại trở thành nơi tránh trú của người dân trong khu vực. Chính vì vậy, nhà cộng đồng tránh lũ được địa phương thiết kế cao hơn mặt đường đến 4 m và có sức chứa khá lớn, từ 50 đến 70 người. Tại thị trấn Lao Bảo hiện nay có đến 4 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh lũ được đầu tư xây dựng với đầy đủ bể nước sạch, nhà vệ sinh khép kín và các công trình phụ trợ khác. Qua các mùa bão lũ, các công trình này đã thật sự phát huy được hiệu quả thiết thực.

Ông Nguyễn Văn Thức, khóm trưởng khóm Cao Việt, thị trấn Lao Bảo cho biết: “Qua thực tế đợt lũ năm 2020 và cả những đợt mưa lũ năm 2021, các nhà văn hóa cộng đồng đã trở thành nơi trú ẩn an toàn cho nhiều gia đình, đặc biệt là đối với trẻ em và người già. Trước mỗi đợt mưa lũ lớn, đoàn viên thanh niên trong khóm đều hỗ trợ tích cực công tác sơ tán dân, di dời tài sản của Nhân dân ở khu vực thấp trũng, ngập sâu đến nhà văn hóa cộng đồng đảm bảo an toàn”.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo Trần Phước Cường cho biết, vào mùa bão lũ, nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ này vừa phục vụ công tác di dân, vừa phục vụ việc thực hiện chỉ huy 4 tại chỗ trên địa bàn thị trấn, đặc biệt là tại các khóm thường xuyên ngập lụt. “Các nhà văn hóa cộng đồng kết hợp làm nơi tránh trú bão lũ cho người dân thời gian qua đã phát huy hiệu quả cao. Đây vừa là nơi tá túc an toàn cho người dân vùng bị ngập sâu và cũng làm nơi tiền phương để chỉ huy công tác phòng chống lụt bão của địa phương”, ông Cường cho hay.

Mặc dù nhiều công trình nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ được quan tâm đầu tư, tuy nhiên ở nhiều địa phương hiện vẫn còn rất nhiều hộ dân sống tại vùng có nguy cơ đe dọa cao về ngập lụt có điều kiện kinh tế khó khăn, chưa có nhà ở kiên cố. Vì vậy, các công trình nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ cần được nhân rộng giúp người dân yên tâm hơn mỗi khi mùa mưa bão về.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Miền Trung sơ tán hàng nghìn người dân để ứng phó với bão Rai và phòng tránh lũ lụt

Thanh Mai |

Ngày 18/12, nhiều địa phương ven biển và huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) họp khẩn bàn giải pháp ứng phó với bão Rai.

300 học sinh ở Đông Hà phải rời trường vì ngập lụt

Mai Lâm |

Trận mưa lớn kéo dài trong sáng nay 28/10/2021 khiến khu vực Trường THCS Phan Đình Phùng, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) bị ngập lụt. Nhà trường phải nhờ lực lượng dân phòng và công an dùng xuồng cao su hỗ trợ đưa 300 học sinh rời trường để đảm bảo an toàn.

Hỗ trợ 2 tỉ đồng xây dựng nhà văn hóa cộng đồng chống ngập lụt thôn A Quan, xã Lìa

Nguyễn Đình Phục |

Thông tin từ UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh vừa quyết định hỗ trợ 2 tỉ đồng để xây dựng nhà văn hóa cộng đồng chống ngập lụt cho người dân tại thôn A Quan, xã Lìa, huyện Hướng Hóa.

Công điện chỉ đạo ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt

PV |

Ngày 22/10, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã ban hành Công điện số 15/CĐ-VPTT đề nghị các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định chủ động triển khai các biện pháp ứng phó mưa, lũ.