Mô hình mới trên đất Hướng Phùng

Mỹ Ngọc |

Thời gian gần đây, trên mảnh đất Hướng Phùng, Hướng Hóa (Quảng Trị), xuất hiện một loại cây trồng mới đó là thanh long vỏ vàng. Loại thanh long này hiện đang được người dân ưa chuộng và “săn đón” bởi hình thức độc, lạ và mang lại giá trị kinh tế cao.

Tận dụng một phần đất vườn khoảng 1.000 m2, anh Văn Ngọc Phùng trú tại xã Hướng Phùng đã nghiên cứu và trồng thử nghiệm hơn 100 trụ giống thanh long vàng từ tháng 6/2019. Kết quả sau 12 tháng, cây thanh long vàng đã cho ra trái. Với hình thức lạ mắt, thanh long vỏ vàng được người dân cũng như các tiểu thương tiêu thụ rất nhanh.

Vườn thanh long vàng đầu tiên trên đất Hướng Phùng -Ảnh: M.N​
Vườn thanh long vàng đầu tiên trên đất Hướng Phùng -Ảnh: M.N​

Anh Phùng cho biết: “Nhà tôi làm nông nghiệp đã 20 năm rồi. Với niềm đam mê trồng trọt và muốn thử nghiệm những loại cây trồng mới, tôi tìm hiểu thông tin tại Quảng Trị chưa có ai trồng loại thanh long này nên quyết định nhập về trồng”. Được biết, giống thanh long này có xuất xứ từ Thái Lan, được anh Phùng nhập mua thông qua một người anh. Anh Phùng cho biết thêm, với hơn 100 trụ giống đã cho ra khoảng 50 kg thanh long với giá bán ra thị trường 100 nghìn đồng/1kg. Vì mục đích bán giống nên hiện tại anh chỉ trồng trên diện tích vừa đủ chứ không quá lớn, chủ yếu để phục vụ giống cây cho bà con.

      Theo một nghiên cứu cho thấy, trong 100 gram thanh long vàng có chứa 268 calo, 82% carbohydrate, 4% protein, cung cấp 11% giá trị vitamin C và canxi. Theo đông y, thanh long nói chung và thanh long vàng nói riêng chứa nhiều chất xơ, nước nên rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp phòng ngừa táo bón.​  

Loại thanh long này có vỏ màu vàng, ruột trắng, có gai nhỏ và đầu gai màu xanh, về phần thân cây thì tương tự như thanh long thường, vị của nó ngọt thanh và ngọt hơn so với thanh long đỏ ruột trắng. Thanh long vàng có trọng lượng tương tự như thanh long thường, mỗi quả tầm 500 - 700 g. “Với phương châm sản xuất trái cây sạch, tôi không hề sử dụng thuốc kích thích hay thuốc tạo màu, tạo vị cho trái mà chăm sóc bằng phương pháp hữu cơ để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi sử dụng. Không chỉ thanh long mà toàn bộ cây trồng trong vườn nhà tôi đều đảm bảo nhằm đem lại một nguồn nông sản sạch cho người dân tiêu dùng”, anh Phùng cho hay. Bên cạnh thanh long vàng, anh Phùng còn trồng thêm những loại cây khác như chanh leo, sầu riêng, bơ, cà phê, tiêu, thanh long ruột đỏ và một số loại cây khác trên quy mô lớn. Anh Phùng mong muốn giống thanh long vàng sẽ phổ biến rộng khắp trên đất Quảng Trị trong một tương lai gần.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trồng cây ăn quả theo mô hình hữu cơ công nghệ cao

Anh Vũ - Lê Trường |

Ngày 5/10/2020, UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tiến hành cấp phát giống cây ăn quả để người dân triển khai mô hình “Sản xuất cây ăn quả hữu cơ công nghệ cao theo chương trình OCOP” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2020.

Hướng đi hiệu quả từ trồng cây lâu trầm sản xuất hương

Tú Linh |

Được nhiều người giới thiệu về mô hình cây lâu trầm làm nguyên liệu sản xuất hương của nông dân Nguyễn Hưng Tạo ở xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), chúng tôi đã tìm đến khu vườn có diện tích trồng loại cây này lớn nhất tỉnh Quảng Trị.

Trồng cây ăn quả theo hướng hữu cơ ở Hướng Hóa

Ngọc Trang |

Tận dụng lợi thế về điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng, những năm qua người dân trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã đầu tư, nhân rộng mô hình cây ăn quả theo hướng hữu cơ. Nhờ vậy, đến nay trên địa bàn huyện có phong phú loại cây ăn quả mới, mang lại thu nhập cao, đặc biệt là tạo ra các sản phẩm an toàn đối với người tiêu dùng, bảo vệ sức khỏe người sản xuất cũng như góp phần bảo vệ môi trường.

Tín hiệu vui từ cây cà gai leo ở xã Lìa

Kim Huệ - Khánh Hưng |

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian gần đây, xã Lìa, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã liên kết với doanh nghiệp triển khai mô hình cây dược liệu cà gai leo. Và tín hiệu vui là mô hình bước đầu mang lại kết quả khả quan, giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.