Một vụ cá Bắc nhiều triển vọng

Lê An |

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, ngư dân các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương vươn khơi đánh bắt vụ cá Bắc. Nhiều tàu cá đã liên tiếp trúng đậm “lộc biển”, cộng với giá nhiên liệu đang giảm dần, giá các loại thủy, hải sản ổn định, tất cả đang hứa hẹn sẽ mang lại một vụ cá Bắc có hiệu quả cao.


Đang hối hả chuẩn bị những công đoạn cuối cùng để tiếp tục vươn khơi, anh Bùi Đình Hiến, thuyền trưởng tàu cá số hiệu QT-94015TS công suất 435 CV làm nghề lưới rê bùng nhùng phấn khởi cho biết, vụ cá Bắc năm nay thời tiết tương đối thuận lợi, sóng gió chỉ khoảng cấp 2 - 3.

Đặc biệt, các loại cá nổi như cá bạc má, cá sòng, cá thu, cá ngừ xuất hiện khá nhiều nên ngư dân rất phấn khởi. Theo anh Hiến, sản lượng trong vụ cá Bắc không cao, bình quân mỗi chuyến biển từ 5 - 7 ngày một tàu làm nghề lưới rê bùng nhùng chỉ đánh bắt được khoảng 0,8 - 1,2 tấn, cao nhất cũng chỉ được khoảng 1,5 - 2 tấn. Tuy nhiên, khác với vụ cá Nam, các loại cá đánh bắt được trong vụ cá Bắc thường có giá trị kinh tế cao.

Thời tiết thuận lợi đã giúp nhiều tàu cá khai thác đạt sản lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao - Ảnh: L.A
Thời tiết thuận lợi đã giúp nhiều tàu cá khai thác đạt sản lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao - Ảnh: L.A

Đơn cử như cá thu trắng hiện đang có giá 165.000 đồng/kg, cá ngừ chù từ 60.000 - 80.000 đồng/kg, cá bạc má từ 50.000 - 60.000 đồng/kg… nên tính ra mỗi chuyến biển cũng mang lại thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng. Với tàu cá của anh Hiến, sau 2 chuyến biển đã đánh bắt được gần 3 tấn cá thu, cá ngừ, cá hố mang lại thu nhập hơn 300 triệu đồng, trừ chi phí thu lãi gần 100 triệu đồng một chuyến biển. “Hiện thời tiết đang thuận lợi nên sau khi trở về bờ để bán hải sản và tiếp thêm nhiên liệu, tôi và các bạn thuyền đang khẩn trương quay trở lại ngư trường để tiếp tục đánh bắt”, anh Hiến nói.

Trong vụ cá Bắc năm nay, cùng với nâng cấp ngư lưới cụ, tu sửa máy móc, nhiều tàu cá đã tận dụng ưu thế của thiết bị giám sát hành trình, máy thông tin liên lạc tầm xa (Icom) để tăng hiệu quả đánh bắt. Ngư dân Bùi Xuân Tấn, chủ tàu cá QT 99199TS, công suất hơn 800 CV cho hay, cơn bão số 7 vừa qua, nhờ các bản tin cảnh báo về vị trí, cường độ, hướng di chuyển của bão nhận được qua thiết bị giám sát hành trình tàu cá và máy Icom mà ông đã điều khiển tàu cá tránh khỏi vùng nguy hiểm của bão và ở lại biển tiếp tục đánh bắt.

Trong chuyến bám biển đó tàu cá của ông thu được hơn 2 tấn cá thu, cá ngừ, trừ chi phí và chia cho các bạn thuyền, ông thu lãi gần 150 triệu đồng. Theo ông Tấn, thời điểm trước và sau bão, các loại cá nổi sẽ xuất hiện nhiều hơn nên khai thác vào thời điểm này sẽ thu được sản lượng cao hơn, cá có kích cỡ lớn hơn.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người và tàu cá, ngoài kinh nghiệm đi biển, tàu cá có công suất lớn, như tàu cá của ông có chiều dài hơn 23 m, được lắp 2 máy thủy với công suất hơn 400 CV/máy thì ngư dân phải thay nhau theo dõi dự báo thời tiết, cảnh báo bão, áp thấp nhiệt đới thường xuyên, tuân thủ nghiêm các cảnh báo của cơ quan chức năng, cũng như trang bị đầy đủ thiết bị cứu hộ, cứu nạn, thông tin liên lạc.

“Càng ngày bão càng có cường độ mạnh, di chuyển nhanh, đường đi phức tạp nên nếu không cập nhật thông tin đầy đủ thì sẽ rất nguy hiểm cho tàu cá hoạt động trên biển. Cơn bão số 7 vừa qua do có hướng di chuyển lên phía Trung Quốc nên tôi mới dám ở lại đánh bắt”, ông Tấn cho biết thêm.

Theo anh Trần Thanh Bình, cán bộ Văn phòng kiểm soát nghề cá tại cảng cá Cửa Việt, sau những ngày mưa bão có thể thấy rõ sự chuyển biến thời tiết theo hướng có lợi cho khai thác vụ cá Bắc. Biển êm nên không chỉ các tàu cá làm nghề lưới rê khơi, rê bùng nhùng mà những tàu cá làm nghề lưới vây, chụp mực cũng tích cực vươn khơi bám biển đánh bắt. Ngư trường chủ yếu là ngoài khơi đảo Cồn Cỏ và khu vực vịnh Bắc Bộ. Nhiều tàu cá đã khai thác đạt sản lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đồng hành với ngư dân, cùng với việc kiểm tra các quy định chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), trang bị đầy đủ các phương tiện cứu hộ, cứu nạn, Văn phòng kiểm soát nghề cá đang theo dõi chặt chẽ các tàu cá đang hoạt động trên biển thông qua hệ thống giám sát tàu cá và máy Icom để có sự hỗ trợ kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Hữu Vinh thông tin, bắt đầu từ tháng 10 âm lịch và kéo dài đến tháng 3 năm sau, vụ cá Bắc là một trong những vụ đánh bắt chính của ngư dân với những đối tượng thủy sản có giá trị cao như cá thu, cá ngừ… Tuy nhiên, do đây là thời điểm biển thường xuyên có sóng to gió lớn, nhiều khi lên đến cấp 7, cấp 8 nên khi ra khơi ngư dân luôn phải đối mặt với những hiểm nguy, rủi ro trên biển.

Do vậy, cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các chủ tàu cá triển khai tu sửa tàu thuyền, kiểm tra lại máy móc, ngư lưới cụ, các trang thiết bị hàng hải. Ngành nông nghiệp và các địa phương ven biển cũng đã chủ động phối hợp trao đổi thông tin, rà soát vùng hoạt động của tàu cá; thường xuyên theo dõi, cập nhật cảnh báo, thông tin kịp thời về tình hình thời tiết xấu trên biển; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt; thông báo các địa điểm neo đậu, tránh trú bão an toàn cho các tàu thuyền khai thác thủy sản. Tăng cường công tác quản lý kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá; kiên quyết không cho tàu cá rời cảng đi khai thác thủy sản trên biển khi chưa đủ điều kiện an toàn cho thuyền viên.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân phương pháp phòng tránh tai nạn, rủi ro trên biển; tổ chức khai thác hải sản theo tổ, đội để kịp thời hỗ trợ nhau khi gặp rủi ro, tai nạn, sự cố trên biển. Thực hiện công tác đăng ký thuyền viên tàu cá phải đảm bảo các quy định về chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tàu cá phải mua bảo hiểm cho thuyền viên và lao động trên tàu cá theo quy định.

Tổ chức trực ban đầy đủ, vận hành hệ thống giám sát hành trình tàu cá để theo dõi, giám sát tàu cá hoạt động trên biển, kịp thời cung cấp thông tin và cảnh báo cho tàu cá về tình hình thời tiết trên biển; hướng dẫn ngư dân tránh trú bão đảm bảo an toàn và kết nối với các cơ quan chức năng có liên quan để kịp thời hỗ trợ ngư dân khi cần thiết.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cá măng khổng lồ có nguy cơ tuyệt chủng được tìm thấy ở Lào

Tổng hợp |

Cá măng khổng lồ (tên tiếng Lào là Pa kang), một trong những loài cá có nguy cơ tuyệt chủng cao trên toàn cầu, đã được tìm thấy tại lòng hồ thủy điện Nam Theun 2, miền trung Lào.

Mùa “săn” cá nâu con

Vân Trang |

Hằng năm, khi mùa mưa bão bắt đầu cũng là thời điểm nhiều người dân ở các xã vùng bãi ngang, cửa lệch rủ nhau đi “săn” cá nâu con về bán cho các chủ đầm, ao hồ nước lợ hoặc các hộ nuôi cá lồng bè trên sông để làm con giống. Tuy là nghề thời vụ kéo dài tầm 2 - 3 tháng nhưng đã đem lại thu nhập khá cao cho nhiều người dân...

Vượt được lũ khi nuôi cá trong “lồng thuyền”

Sỹ Hoàng |

Gần 7 năm trở lại đây, người nuôi cá nước ngọt trên sông Ô Giang ở xã Hải Phong, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã chuyển dần sang mô hình lồng nuôi cá nước ngọt mới với hình dạng giống chiếc thuyền. Loại “lồng thuyền” này đã khẳng định được hiệu quả kinh tế trong thực tế qua nhiều vụ nuôi với việc không bị hư hại, cuốn trôi trong mùa mưa lũ; cá sinh trưởng tốt, ít bị dịch bệnh…

Chuyển giao mô hình nuôi cá dìa trong ao

Phan Việt Toàn |

Ngày 5/4, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức chuyển giao mô hình nuôi cá dìa trong ao cho hộ ông Trần Văn Thương ở thôn Nam Sơn, xã Trung Giang, huyện Gio Linh.