Ngôi trường giàu truyền thống nơi miền Tây Gio Linh

Hoài Nhung |

41 năm hình thành và phát triển, Trường THCS&THPT Cồn Tiên (Gio Linh) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. 41 thế hệ học sinh lần lượt ra trường đã và đang có nhiều đóng góp cho quê hương, đất nước, góp phần tô thắm thêm ngôi trường giàu truyền thống nơi miền Tây Gio Linh.

Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Cồn Tiên Nguyễn Văn Học cho biết, Trường THCS&THPT Cồn Tiên được thành lập vào năm 1979. Những ngày đầu mới thành lập, trường có 250 học sinh khóa 1, được chia thành 5 lớp 10. Học sinh phần lớn là người dân miền Tây Gio Linh, một số em đến từ vùng Đông Gio Linh và Vĩnh Linh, Cam Lộ, Đông Hà...

Trường THCS&THPT Cồn Tiên tự hào về truyền thống qua 41 năm xây dựng và phát triển. Ảnh: HN
Trường THCS&THPT Cồn Tiên tự hào về truyền thống qua 41 năm xây dựng và phát triển. Ảnh: HN

Bước đầu cơ sở vật chất trường lớp chưa có phải nhờ cơ sở của Nông trường Cồn Tiên để học tập và ăn ở. Đó là những mái nhà tranh vách đất tạm bợ. Điều kiện ăn ở của giáo viên và học sinh đều do nông trường hỗ trợ, giúp đỡ. Với hình thức vừa học vừa làm mỗi tuần học 6 buổi, lao động 6 buổi, kinh phí ban đầu được bao cấp. Những năm 80 của thế kỷ XX, tình hình kinh tế đất nước hết sức khó khăn, Nhà nước không đủ khả năng duy trì mô hình vừa học vừa làm nội trú. Vì mục tiêu lâu dài cho sự nghiệp GD&ĐT vùng đất khó khăn này, đảng bộ, chính quyền các địa phương, lãnh đạo Nông trường Cồn Tiên và nhà trường đã có nhiều cuộc họp và ra quyết định dành một phần lương thực của nông trường để hỗ trợ cho nhà trường nuôi dạy học sinh tiếp tục học tập. Với sự hỗ trợ của Nông trường Cồn Tiên, sự quyết tâm của lãnh đạo nhà trường, của học sinh và sự ủng hỗ tích cực từ phụ huynh đã làm cho nhà trường đứng vững trước muôn vàn khó khăn, thách thức, từng bước đi lên.

Dẫn chúng tôi đi tham quan trường, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Học tự hào cho biết, hiện nay nhà trường đã có cơ ngơi khang trang hiện đại, với 3 dãy nhà kiên cố, 16 phòng học đạt chuẩn, thư viện được trang bị đầy đủ tài liệu phục vụ dạy và học, 2 phòng máy vi tính, 3 phòng thực hành bộ môn Lý, Hóa, Sinh, 2 phòng giảng dạy ứng dụng công nghệ thông tin, phòng nghe nhìn tiếng Anh và đầy đủ phòng làm việc của bộ phận hành chính; lắp đặt hệ thống camera ở những khu vực quan trọng. Nhà trường tiếp tục đầu tư thêm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh-sạchđẹp, an toàn theo quy định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường, góp phần làm thay đổi diện mạo nhà trường ngày càng đẹp hơn, khang trang hơn.

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm trong sự nghiệp GD&ĐT, Trường THCS&THPT Cồn Tiên thường xuyên triển khai nhiều giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; tạo lập được môi trường sư phạm dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm, từ đó xây dựng được một tập thể sư phạm đoàn kết cùng nhau xây dựng nhà trường ngày càng phát triển. Đến nay, nhà trường có 59 cán bộ giáo viên, nhân viên, tỉ lệ đạt chuẩn là 100%, luôn yêu nghề, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ và tấm lòng hết mình vì học sinh thân yêu. Thầy giáo Hồ Văn Nhân chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, chuyên ngành Toán- Tin vào năm 2003, tôi quyết định trở về Gio Linh thực hiện ước mơ ấp ủ bấy lâu nay đó là đem kiến thức mình có được để truyền dạy cho học trò. Tôi rất vui khi được nhận vào công tác tại Trường THCS&THPT Cồn Tiên. Trong quá trình công tác, tôi đã hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là mang nhiều thành tích về cho nhà trường khi làm tốt nhiệm vụ dạy bồi dưỡng học sinh giỏi và đưa học sinh đi thi đạt kết quả cao, tiêu biểu như: Đạt giải Nhất, giải Ba môn toán cấp tỉnh năm 2016; giải Nhì, giải Ba môn toán cấp tỉnh năm 2017; giải Nhất, giải Ba môn toán cấp tỉnh năm 2018… Đây là động lực để tôi cống hiến nhiều hơn nữa, góp phần tô thắm thành tích ngôi trường có truyền thống nơi miền Tây Gio Linh”.

Ấn tượng về Trường THCS&THPT Cồn Tiên đó là luôn chú trọng và thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức, tác phong sinh hoạt, hành vi ứng xử trong học sinh; tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa nhằm tạo ra những sân chơi bổ ích cho học sinh rèn luyện kỹ năng sống và trau dồi tri thức văn hóa. Từ đó, học sinh ngày càng ý thức được trách nhiệm của mình trong học tập, rèn luyện. Bên cạnh đó, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc các chế độ chính sách cho học sinh theo quy định, đặc biệt là đã xây dựng được Quỹ học bổng “Cồn Tiên niềm hy vọng”, với số tiền gần 100 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của các cựu học sinh để động viên phong trào thi đua dạy tốt-học tốt tại trường. Từ những giải pháp thiết thực đó, đã tác động tích cực đến học sinh trong việc nâng cao ý thức về rèn luyện đạo đức, quyết tâm học tập đạt kết quả cao. Nổi bật là từ năm 2010 đến nay, đội tuyển học sinh giỏi khối 12 của trường đạt trên 110 giải cá nhân, 5 giải đồng đội thuộc môn toán, tin học cấp tỉnh. Tỉ lệ đỗ đại học, cao đẳng hằng năm luôn đạt cao. Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao là thế mạnh có truyền thống của học sinh Trường THCS&THPT Cồn Tiên, với nhiều năm liên tục đạt giải Nhất, Nhì toàn đoàn và nhiều giải cá nhân trong các giải thể dục thể thao, Hội khỏe Phù Đổng do cấp huyện, cấp tỉnh tổ chức.

Qua 41 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THCS&THPT Cồn Tiền đã đào tạo khoảng 7.200 học sinh tốt nghiệp ra trường, có mặt khắp mọi miền đất nước và có nhiều đóng góp vào phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh của Tổ quốc. Với những đóng góp tích cực cho sự nghiệp “trồng người”, Trường THCS&THPT Cồn Tiên và nhiều giáo viên, học sinh đã được Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh và các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng, trao tặng nhiều danh hiệu cao quý. Những thành tựu đạt được trong thời gian qua là niềm tự hào, là động lực để Trường THCS&THPT Cồn Tiên tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống, khẳng định vị trí quan trọng trong ngành GD&ĐT, trở thành ngôi trường hiện đại, văn minh và nghĩa tình trong sự nghiệp “trồng người” nơi miền Tây Gio Linh…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khi nông dân làm thương mại điện tử

Thế An - Hồng Quân |

Không chỉ dừng lại ở việc trồng các sản phẩm theo hướng hữu cơ, nâng cao giá trị nông sản theo chuỗi sản phẩm, những người nông dân Quảng Trị đang sử dụng các công nghệ hiện đại để có thể quảng bá, giới thiệu với bạn bè khắp nơi trên thế giới về nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm mình làm ra thông qua các ứng dụng mạng xã hội. Khi nông dân làm thương mại điện tử, phóng sự được phóng viên Đài PTTH Quảng Trị ghi nhận tại hợp tác xã Chân Mây, xã Hướng Phùng huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Quảng Trị: Trồng dưa hấu trên đất lúa thiếu nước

Phan Việt Toàn |

Vụ Hè Thu 2020, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị triển khai mô hình chuyển đổi sản xuất trên chân đất trồng lúa không chủ động nước tưới, sử dụng bạt che phủ nilon.

Thành công với mô hình nuôi tôm “ao trong ao”

Lê An |

Sinh ra và lớn lên tại xã Gio Mai, huyện Gio Linh (Quảng Trị), một trong những địa phương có nghề nuôi tôm lâu đời trên địa bàn tỉnh, khi thấy nghề nuôi tôm của địa phương ngày càng “xuống dốc” do ảnh hưởng của dịch bệnh, năm 2019, anh Hoàng Ngọc Tuấn ở tại thôn Mai Xá đã tự mày mò tìm hiểu và thực hiện thành công mô hình nuôi tôm “ao trong ao”. Tại thời điểm triển khai, đây được xem là mô hình nuôi tôm “ao trong ao” đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Xuất khẩu gần 81 tỷ USD

Thanh Hằng |

4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 80,86 tỷ USD, tăng 2%, tương ứng tăng 1,62 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.