Ngư dân được mùa cá cơm và sứa

Lê An - Hồng Lĩnh - Cảnh Thu |

Từ ngày 1/3/2021 đến nay, ngư dân các xã Gio Việt, Gio Hải, thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) liên tục trúng đậm cá cơm. Mỗi đêm, một tàu cá làm nghề pha xúc và lưới vây đánh bắt được từ 4 – 5 tấn cá cơm; nhiều tàu trúng luồng cá còn đánh bắt được từ 8 – 10 tấn.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Gio Việt Trần Thanh Hải, năm nay cá cơm xuất hiện muộn hơn nhưng khá dày đặc, cộng với thời tiết thuận lợi, biển lặng nên đội tàu làm nghề pha xúc của xã đã tập trung ra khơi đánh bắt. Theo thống kê chưa đầy đủ, từ đầu tháng 3/2021 đến nay toàn xã đã đánh bắt được hơn 200 tấn cá cơm tại ngư trường xung quanh đảo Cồn Cỏ. Với giá bán từ 7.000 – 10.000 đồng/ kg, các chủ tàu và ngư dân có nguồn thu nhập tương đối khá.

Cá cơm được thu mua ngay tại bến với giá từ 7.000 – 10.000 đồng/kg-Ảnh: L.A​
Cá cơm được thu mua ngay tại bến với giá từ 7.000 – 10.000 đồng/kg-Ảnh: L.A​

“Ngoài đội tàu của xã Gio Việt thì hiện nay tại ngư trường đảo Cồn Cỏ có hàng trăm tàu cá trong tỉnh và ngoài tỉnh như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định đang tập trung đánh bắt. Ước tính sản lượng khai thác đạt trên 1.500 tấn. Nguồn cá cơm dồi dào không chỉ mang lại thu nhập cho ngư dân mà còn cung cấp nguyên liệu cho các lò hấp cá trên địa bàn xã hoạt động, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương”, ông Hải cho biết.

Tại xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, gần 1 tháng trở lại đây, bên cạnh nguồn thu nhập từ các loại hải sản như mực, cá khoai, ruốc thì ngư dân bãi ngang còn có thu nhập khá cao từ sứa. Toàn xã Triệu Lăng có 320 chiếc thuyền với công suất từ 10 CV - 24 CV và 16 chiếc thuyền chèo. Song song với việc đánh bắt các loại hải sản như mực, cá khoai..., mỗi chuyến ra khơi ngư dân còn bắt được sứa. Sứa tập trung nhiều ở vùng biển cách bờ khoảng 1 km, dập dềnh trong nước, ngư dân dùng những tấm lưới dài khoảng 300 mét để vớt. Trung bình mỗi thuyền bắt được từ 100 kg – 120 kg sứa mỗi ngày. Có thời điểm giá sứa lên đến 10 - 12 nghìn đồng/kg, sau vài giờ ra khơi, mỗi thuyền có thể thu về trên dưới 1 triệu đồng từ sứa.

Chủ tịch UBND xã Triệu Lăng Đặng Quang Hải cho biết: “Mùa sứa kéo dài từ đầu tháng 1 âm lịch đến hết tháng 3 âm lịch. Năm nay là năm được mùa sứa nhất từ trước đến nay. Từ sau tết Nguyên đán Tân Sửu đến nay, ngư dân bãi ngang xã Triệu Lăng có nguồn thu nhập từ đánh bắt các loại hải sản khoảng 4 tỉ đồng”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cần chú trọng đào tạo nghề cho ngư dân

Lê An |

Nghề biển từ trước đến nay vẫn được xem là nghề “cha truyền con nối”. Thế nhưng, khi ngư trường ngày càng rộng mở, tàu thuyền được đầu tư hiện đại và điều kiện khai thác trên biển nhiều bất trắc thì nếu ngư dân chỉ có kinh nghiệm sẽ không thể tự tin trong mỗi chuyến vươn khơi.

Ngư dân trúng “lộc biển” đầu xuân

Thục Quyên |

Những ngày đầu năm mới Tân Sửu, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngư dân các xã ven biển bãi ngang trong tỉnh Quảng Trị đã dong thuyền ra khơi “mở biển” và trở về với những khoang thuyền đầy ắp cá.

Đi đánh cá gặp thời tiết xấu, một ngư dân Quảng trị được cứu nạn kịp thời

Phước Trung - Minh Cường |

Ngày 31-1, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt, BĐBP Quảng Trị phối hợp với ngư dân địa phương cứu nạn thành công một ngư dân gặp nạn trên biển do thời tiết xấu.

Ngư dân Quảng Trị được mùa biển

Nguyên Lý |

Ghi nhận tại Bến cá Bắc Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho thấy, từ sáng sớm 22/1, nhiều tàu cá công suất lớn trên 90CV của ngư dân nối nhau cập bến cảng, để vận chuyển hải sản lên bờ bán cho kịp. Các tàu cập bến cá này chủ yếu làm nghề lưới vây đã trúng đậm cá sòng với sản lượng lên đến hàng tấn.