Ngư dân Hải An tăng số lượng thuyền máy để khai thác hải sản hiệu quả

Đức Việt |

Những năm trở lại đây, ngư dân vùng biển bãi ngang xã Hải An, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã tích cực đầu tư ngư lưới cụ, đóng mới và nâng cấp, tu sửa ghe thuyền theo hướng tăng thuyền máy, giảm thuyền chèo tay để vươn khơi, nâng cao hiệu quả đánh bắt hải sản. Nhờ vậy năng suất, sản lượng hải sản khai thác cũng như thu nhập của ngư dân được nâng lên.

Nhiều năm trở lại đây, các cơ sở đóng ghe thuyền ở xã Hải An hoạt động khá sôi nổi khi lượng ghe thuyền được ngư dân đặt đóng mới tăng lên, đặc biệt là từ sau sự cố môi trường biển vào năm 2016. Tại xưởng đóng thuyền của ông Mai Văn Bảo ở thôn Đông Tân An, công việc đóng mới và sửa chữa thuyền ghe diễn ra nhộn nhịp từ đầu năm đến nay. Ông Bảo cho biết, hiện nay đang bước vào giai đoạn cuối của vụ cá Nam nên nhiều ngư dân đã tranh thủ thời gian tu sửa, nâng cấp ghe thuyền để tiếp tục hành nghề khi bước vào vụ cá Bắc. Xưởng của ông vì thế mà cũng bận rộn hơn. “Mùa khô nắng này là mùa chính để đóng mới, sửa chữa ghe thuyền. Khách hàng đặt ghe thuyền ở chỗ tôi chủ yếu là ngư dân vùng biển bãi ngang từ phía Nam cầu Cửa Việt trở vào đến tỉnh Thừa Thiên Huế. Mỗi năm cơ sở của tôi đóng mới được từ 40 - 50 ghe thuyền đủ các kích cỡ, giá giao động từ 25 - 35 triệu đồng/chiếc, có chiếc lớn nhất giá khoảng 70 triệu đồng. Hiện nay ngư dân vùng bãi ngang chủ yếu đóng thuyền gắn với máy có công suất phổ biến là 10 CV, 12 CV, 24 CV, 28 CV”, ông Bảo cho hay. Ngoài cơ sở của ông Bảo, tại xã Hải An hiện còn có thêm 3 cơ sở đóng thuyền khác của các hộ Phan Thanh Minh, Phan Thanh Hiền, Phan Thanh Đồng (đều ở thôn Mỹ Thủy). Từ các cơ sở này, ước tính mỗi năm đóng mới cho khách hàng khoảng hơn 100 ghe thuyền và sửa chữa, nâng cấp cho hàng trăm thuyền ghe khác. Các cơ sở này cũng tạo việc làm với thu nhập ổn định cho nhiều lao động lành nghề tại địa phương.

Thợ của cơ sở đóng thuyền ở thôn Đông Tân An, xã Hải An, huyện Hải Lăng đang hoàn thiện một chiếc thuyền cho ngư dân - Ảnh: ĐV
Thợ của cơ sở đóng thuyền ở thôn Đông Tân An, xã Hải An, huyện Hải Lăng đang hoàn thiện một chiếc thuyền cho ngư dân - Ảnh: ĐV

Ngư dân Mai Văn Đề ở thôn Đông Tân An những ngày này thường có mặt ở cơ sở của ông Mai Văn Bảo để theo dõi việc đóng chiếc thuyền mới cho mình. Hiện nay chiếc thuyền đóng mới của ông Đề đã đến những công đoạn cuối cùng để hoàn thiện. “Thuyền tôi đóng loại nhỏ với giá 25 triệu đồng kể cả máy. Đến thời điểm này, thuyền đóng sắp hoàn thành, chất lượng khá tốt. Tôi hy vọng thời gian tới khi hạ thủy sẽ gặp mọi điều thuận lợi, đánh bắt hiệu quả, có nguồn thu nhập tốt để có cuộc sống khấm khá hơn”, dưới cái nắng chói chang, ông Đề vừa phụ thợ siết lại ốc vít cho nẹp thuyền vừa chia sẻ. Ông Mai Văn Tường (63 tuổi), một ngư dân kỳ cựu ở thôn Đông Tân An cho biết, ông theo cha chú làm nghề biển từ thời niên thiếu và duy trì liên tục cho đến bây giờ. Cha truyền con nối, cho đến nay cả thảy 7 người con trai của ông vẫn đang tiếp tục nối nghiệp nghề biển.

“Gia đình tôi hiện có tổng cộng 4 chiếc thuyền to, nhỏ, cha con tôi hiện vẫn hành nghề khai thác hải sản tại địa phương. Đợt rồi tôi mới tu sửa lần đầu phần vỏ, bảo dưỡng phần khung nẹp của chiếc thuyền dài 16 thước đã đóng cách đây 3 năm. Nhờ đầu tư toàn bộ thuyền máy, loại dần thuyền chèo tay nên cha con tôi đánh bắt hiệu quả cả vụ cá Nam lẫn vụ cá Bắc, cho nguồn thu nhập tốt hơn nhiều”, ông Tường chia sẻ.

Theo các ngư dân địa phương cho biết, nhiều năm trở lại đây họ chủ yếu chuyển sang đánh bắt với các nghề như lưới rê, lừ, lưới rũ và khai thác các loại hải sản phổ biến là cá nục, cá trích, cá bạc, mực, ghẹ, con ruốc… nên giá trị cao hơn nhiều. Đồng thời, nhờ chú trọng đóng mới ghe thuyền theo hướng nâng cấp kích thước, công suất máy, loại bỏ dần thuyền chèo tay và đầu tư mua sắm thêm nhiều loại ngư lưới cụ mới nên hiệu quả đánh bắt cao hơn hẳn. Ngư dân có thể mở rộng ngư trường, khai thác được nhiều loại hải sản, đánh bắt tốt cả vụ cá Bắc vốn có thời tiết không thuận lợi, sóng gió lớn…

Phó Chủ tịch UBND xã Hải An Nguyễn Công Tuấn cho biết, để khai thác hiệu quả hải sản trên biển, những năm qua địa phương đã vận động và tạo mọi điều kiện cho hộ ngư dân nâng cấp ghe thuyền và mua sắm ngư lưới cụ. Được sự khuyến khích này, nhiều ngư dân đã đầu tư vốn để đóng mới và nâng cấp ghe thuyền, loại dần ghe thuyền chèo bằng tay kém hiệu quả. Nếu như năm 2017 toàn xã chỉ có hơn 200 ghe thuyền các loại thì đến nay tổng số ghe thuyền đánh bắt hải sản các loại ở xã Hải An đã nâng lên 375 chiếc với tổng công suất 2.881 CV.

Trong đó, số thuyền chèo tay cũng đang giảm dần, hiện chỉ còn 135 chiếc. Đặc biệt mới đây, ngư dân của xã đã đóng mới 1 tàu có công suất 90 CV để phục vụ đánh bắt xa bờ. Khi các loại phương tiện đánh bắt hải sản được đầu tư, ngư dân địa phương đã khai thác hải sản khá hiệu quả. Sản lượng đánh bắt trong năm 2020 toàn xã đạt trên 2.511 tấn, tăng 116,4 tấn so với cùng kỳ năm trước, trong đó hải sản có giá trị xuất khẩu 632,6 tấn, đạt 104% kế hoạch đề ra.

“Trong 6 tháng đầu năm 2021, sản lượng đánh bắt của xã đạt hơn 1.182 tấn (trong đó hải sản có giá trị xuất khẩu chiếm hơn 379 tấn). Sản lượng có giảm hơn cùng kỳ năm trước do sản lượng con ruốc giảm mạnh. Tuy vậy, bù lại giá hải sản có cao hơn nên ngư dân vẫn đảm bảo thu nhập. Hiện địa phương đang khuyến khích người dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, tu sửa ghe thuyền, mua sắm ngư lưới cụ để tiếp tục bám biển đánh bắt hải sản”, ông Tuấn thông tin.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị nạo vét khẩn cấp khu neo đậu tàu thuyền Cửa Việt

Nguyên Lý |

Khu neo đậu tàu thuyền kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt ở sông Thạch Hãn hiện đang bị bồi lấp nghiêm trọng khiến nhiều tàu thuyền của ngư dân mắc cạn, không thể ra khơi đánh bắt hải sản.

Quảng Trị cứu 5 thuyền viên trên tàu cá bị cháy và chìm xuống biển

Nguyên Lý |

Tàu cá mang số hiệu NA 95768-TS đang hoạt động cách bờ biển Cửa Tùng (Vĩnh Linh, Quảng Trị) khoảng 1.000m thì gặp nạn, bị lửa thiệu rụi hoàn toàn và chìm xuống biển, ước tính thiệt hại khoảng 9 tỷ đồng.

Phát hiện người chở thuyền 3 đối tượng vượt biên làm lây lan dịch COVID-19 tại Lào

Tổng hợp |

Cơ quan chức năng thông báo một người đàn ông là công dân Lào ở bản Maknao, quận Pakngeum đã thừa nhận chở thuyền đưa 2 người đàn ông Thái Lan và 1 người phụ nữ Lào nhập cảnh bất hợp pháp sau khi gây ra đợt lây nhiễm Covid-19 nghiêm trọng tại Lào.

Đua thuyền trên sông Thạch Hãn, nét đẹp văn hóa nhân ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn

Ngọc Trang |

Đã hàng chục năm nay, cứ vào dịp ngày sinh của Tổng Bí thư Lê Duẩn hằng năm (7/4), không chỉ người dân ở Triệu Phong mà Nhân dân ở khắp mọi nơi trong tỉnh lại háo hức tham gia so tài, cổ vũ Giải đua thuyền truyền thống trên sông Thạch Hãn. Đây là một trong những hoạt động mang nhiều ý nghĩa để tưởng nhớ ngày sinh người con trung hiếu của quê hương Quảng Trị anh hùng.