Người trồng rau xà lách xoong gặp khó khăn

Hồng Nhung |

Các đợt mưa lũ vừa qua đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất rau màu của nông dân trên địa bàn. Tại huyện Gio Linh (Quảng Trị), bên cạnh hệ thống giếng cổ hàng ngàn năm tuổi, xã Gio An còn được biết đến là thủ phủ của rau xà lách xoong khi có diện tích đất canh tác trên 10ha, mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên năm nay, thời tiết diễn biến bất thường đã khiến nguồn rau giống trở nên khan hiếm, gây khó khăn cho việc triển khai mùa vụ mới.

 

Trên cánh đồng sản xuất tập trung rộng 6ha, gia đình chị Võ Thị Xuân ở thôn Hảo Sơn, xã Gio An, huyện Gio Linh có 3 sào trồng rau xà lách xoong, đây được xem là nguồn thu nhập chính của gia đình chị vào những tháng cuối năm. Với sản lượng 8.000 bó mỗi vụ, chỉ trong vòng 3 đến 4 tháng, chị thu về hơn 70 triệu đồng tiền lãi. Không những thế, gia đình chị Xuân còn là đầu mối cung cấp rau giống cho phần lớn các hộ dân trong vùng. Thế nhưng năm nay, chính chị lại phải bỏ ruộng vì không có giống để sản xuất.

Có đến 2/3 hộ dân ở xã Gio An đành phải bỏ ruộng rau, gây thất thu hàng chục triệu đồng
Có đến 2/3 hộ dân ở xã Gio An đành phải bỏ ruộng rau, gây thất thu hàng chục triệu đồng

Chị Võ Thị Xuân chia sẻ: “Thời tiết năm nay quá khắc nghiệt, mùa Hè thì trời nắng khiến rau bị cháy, đến mùa mưa thì mưa lũ ập về bất ngờ nên khiến toàn bộ rau giống của gia đình tôi bị trôi và vùi lấp. Giờ ruộng đành phải bỏ hoang vì không có giống để làm, mua rau giống không chỉ đắt mà còn không có để mua. Toàn bộ thu nhập của gia đình tôi mùa này chỉ trông chờ vào ba sào rau, giờ gặp phải tình trạng này, chúng tôi rất hoang mang”.

Theo thống kê, xã Gio An hiện có khoảng 150 hộ trồng rau xà lách xoong với tổng diện tích đất canh tác trên 10ha, mang lại tổng thu nhập hơn 5 tỷ đồng. Để ổn định giá cả cho bà con, chính quyền xã Gio An đã tiến hành xây dựng thương hiệu, thành lập tổ HTX; đồng thời tích cực mở rộng thị trường tiêu thụ ra các tỉnh thành lớn như: Huế, Đà Nẵng, Tp HCM… Thông thường, rau xà lách xoong sẽ bắt đầu cho thu hoạch vào đầu tháng 10 âm lịch, thế nhưng năm nay, diễn biến bất lợi của thời tiết đã khiến cho việc sản xuất bị chậm trễ, thậm chí hơn một nửa hộ dân đành phải bỏ ruộng, gây thất thu hàng tỷ đồng.

Ông Lê Phước Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Gio An, huyện Gio Linh cho biết: “Mưa bão liên tục trong thời gian qua đã khiến phần lớn diện tích đất sản xuất rau xà lách xoong của người dân xã Gio An bị ảnh hưởng, ruộng bị đất bồi lấp, rau giống bị trôi khiến việc triển khai vụ mới gặp khó khăn. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã tập trung tuyên truyền, vận động bà con nạo vét ruộng bị bồi lấp, khơi thông các kênh mương trên địa bàn giúp lưu thông và thoát nước tốt nhằm giúp đảm bảo an toàn cho rau phát triển. Đồng thời hỗ trợ người dân các loại giống rau khác để phục vụ cho vụ rau này bằng các loại rau khác trên địa bàn”.

Được biết, giống rau xà lách xoong chủ yếu do người dân gây dựng lên từ số rau còn lại của mùa vụ trước, mang tính đặc thù nên không thể nhập từ vùng khác về để thay thế. Do đó, nếu như tình trạng thiếu nguồn giống sản xuất năm nay không sớm được khắc phục thì chắc chắn rằng khó khăn sẽ vẫn còn tiếp tục kéo dài cho đến nhiều năm sau.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Cam Lộ: Kịp thời phân bổ 1.220 kg hạt giống ngô và rau cho Nhân dân sản xuất

Anh Vũ |

Căn cứ Quyết định số 381/QĐ-SNN của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị về việc phân bổ hạt giống ngô, rau từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương để khắc phục khẩn cấp thiệt hại do thiên tai năm 2020, ngày 19/11, UBND huyện Cam Lộ đã tiến hành phân bổ hạt giống cho các địa phương để cấp phát cho bà con nông dân sản xuất vụ Đông Xuân.

Dinh dưỡng bất ngờ từ rau bí

Hạ Mây |

Rau bí gồm lá non, ngọn và hoa bí đực rất được ưa chuộng vì chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Người dân Triệu Phong cần hỗ trợ gấp 1,5 tấn giống rau màu

PV |

Do bị ảnh hưởng nặng nề của 4 đợt lũ liên tiếp nên toàn bộ diện tích trồng rau màu nói riêng và nhiều diện tích cây trồng khác cũng như nhà của, vật nuôi của người dân huyện Triệu Phong bị thiệt hại nặng, trong đó diện tích rau màu các loại bị chết hơn 554 ha. 

Rau củ tại Vientiane khan hàng, tăng giá mạnh

Tổng hợp |

Giá rau củ và trái cây tại thị trường thủ đô Vientiane đang tăng cao do nguồn cung khan hiếm tại các chợ, tạo ra một số lo lắng cho người tiêu dùng.