Nỗ lực thoát nghèo của nông dân Hướng Linh

Bích Liên |

Hướng Linh là xã miền núi thuộc huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) có địa bàn rộng, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất còn nhiều khó khăn; phát triển kinh tế nông nghiệp có mặt hạn chế. Trước thực trạng đó, xã Hướng Linh chỉ đạo người dân tập trung nỗ lực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Nhờ đó, trên địa bàn xã ngày càng có nhiều điển hình nông dân dám nghĩ, dám làm vươn lên phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Gia đình anh Hồ Văn Vy ở thôn Xa Bai trước đây là hộ nghèo của xã Hướng Linh. Vốn được thừa hưởng từ ba mẹ, được sử dụng diện tích đất rộng gần 10 ha, tuy nhiên, nhiều năm sau khi lập gia đình, vợ chồng anh Vy vẫn loay hoay, chưa tìm ra được hướng làm ăn để phát triển kinh tế, đưa gia đình thoát nghèo. Thời gian qua, được sự hỗ trợ, tư vấn của cán bộ xã, cùng bản tính siêng năng, chịu khó, trên những thửa đất rừng hoang hóa, gia đình anh bắt tay cải tạo để trồng sắn cùng một số loại cây trồng khác. Sau đó, nhận thấy đất đai bạc màu, sắn không mang lại hiệu quả, anh chuyển phần lớn diện tích đất trồng sắn sang trồng tràm. Đến nay, vườn tràm của gia đình anh đã bước sang vụ khai thác thứ ba. Bình quân mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình anh Vy thu về trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình anh còn nuôi thêm dê, bò, gà…

Một góc xã Hướng Linh hôm nay - Ảnh: B.L
Một góc xã Hướng Linh hôm nay - Ảnh: B.L

Từ hộ nghèo, đến nay gia đình anh Vy đã là hộ khá giả tại thôn Xa Bai, xã Hướng Linh. Anh Vy chia sẻ: “Tôi được ba mẹ để lại cho nhiều đất đai làm ăn, phát triển kinh tế, nhưng đất ở đây khó canh tác, thời tiết lại khắc nghiệt nên một thời gian dài cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn, vất vả. Được cán bộ xã, đặc biệt là cán bộ hội nông dân hướng dẫn, hỗ trợ làm ăn, chuyển đổi cây trồng phù hợp nên bây giờ tôi đã có hướng phát triển kinh tế đúng đắn, hiệu quả. Tôi cố gắng làm ăn đồng thời động viên, hỗ trợ thêm kinh nghiệm cho người dân trong thôn để ai cũng có cuộc sống ổn định hơn.”

Tại xã Hướng Linh, những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều hộ nông dân nhiều năm trước thuộc diện nghèo, đã tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo, trong đó có nhiều hộ khá giả. Toàn xã Hướng Linh hiện có 549 hộ dân, trong đó 188 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 34,24%, giảm 5,23% so với năm 2020. Toàn xã hiện có 25 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Để góp phần cùng địa phương thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, những năm qua, Hội Nông dân xã Hướng Linh đã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tích cực làm ăn, phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp.

Cùng với đó là chú trọng việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đa dạng hóa sinh kế để người dân chủ động thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Chủ tịch Hội Nông dân xã Hướng Linh Hồ Văn Ngưỡng cho biết, do địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, cùng với đó, khí hậu khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi nên nếu nông dân không mạnh dạn, siêng năng, chịu khó sẽ rất khó thành công trong làm ăn, phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn xã có nhiều hộ nông dân đã biết vượt qua khó khăn, thay đổi cách nghĩ, cách làm để vươn lên làm giàu, điển hình như anh Hồ Văn Vy, ở thôn Xa Bai. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng những mô hình làm kinh tế hiệu quả, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân từ bỏ lối canh tác lạc hậu; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, đưa cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng vào canh tác, chăn nuôi, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả để người dân có ý thức và nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hiện nay, để giúp nông dân từng bước thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế, các chính sách, dự án hỗ trợ giảm nghèo cũng đã được tích cực triển khai trên địa bàn xã Hướng Linh như chính sách dạy nghề, đào tạo việc làm cho người nghèo, đẩy mạnh khuyến nông, khuyến lâm, chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo… Với sự quan tâm lãnh đạo, đồng hành của cấp ủy, chính quyền, các đơn vị, tổ chức xã hội cùng sự nỗ lực vươn lên của mỗi người dân, bộ mặt nông thôn xã vùng khó Hướng Linh đang ngày càng khởi sắc.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hướng Hóa: Truy xét các đối tượng gây ra vụ án mạng trên địa bàn

Hương Lài |

Ngày 15/12, Công an huyện Hướng Hóa cho biết, đang phối hợp cùng phòng PC02, PC09 Công an tỉnh Quảng Trị khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và truy xét các đối tượng gây ra vụ án mạng trên địa bàn.

Phát triển du lịch nông thôn: Một hướng đi, hai mục đích

Hạnh Nguyên |

Tại phiên thảo luận toàn thể Quốc hội về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhắc đến hình ảnh hàng trăm nghìn người từ thành thị trở về nông thôn tránh dịch Covid-19 đã gây xúc động mạnh mẽ, để khẳng định mục tiêu cuối cùng phải đạt được của chương trình nông thôn mới ở nước ta là làm sao để nông thôn là nơi đáng sống, đáng tìm đến và nơi quay về.

Bộ Y tế đưa ra hướng dẫn mới về tiêm vắc xin phòng COVID-19

Thanh Mai |

Nếu tiêm mũi 1 bằng vắc xin do Astrazeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc xin do Pfizer hoặc Moderna sản xuất.

Công ty Cổ phần Điện gió Hướng Linh 7 và 8 ủng hộ 10 triệu đồng xây dựng công viên Lao Bảo

Xanh EWEC |

Ngày 16/4/2021, Công ty Cổ phần Điện gió Hướng Linh 7 và 8 đã trao số tiền 10 triệu đồng cho UBND thị trấn Lao Bảo và Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị để xây dựng công trình cây xanh, bồn hoa tại Công viên Văn hoá trung tâm Lao Bảo.