Nông dân An Lạc nỗ lực cứu hoa tết

Hiếu Giang |

Thời tiết bất thường, mưa lũ kéo dài trong thời gian qua đã khiến hàng chục nghìn chậu hoa tết ở làng hoa An Lạc, phường Đông Giang, thành phố Đông Hà bị hư hại nặng nề, trong đó ước tính mất trắng hơn 70% số chậu hoa khiến người dân điêu đứng. Hiện các hộ trồng hoa nơi đây đang nỗ lực cứu vớt số hoa còn lại, đồng thời khẩn trương chuẩn bị trồng lứa hoa mới để kịp thời cung ứng ra thị trường tết sắp tới.

Tranh thủ trời nắng sau những ngày mưa lũ, vợ chồng anh Hoàng Quốc Huy tập trung ra vườn nhổ bỏ số hoa cúc Đà Lạt đã gieo trồng hơn 2 tháng nay. Anh Huy cho biết, chuẩn bị cho mùa hoa tết năm nay, vợ chồng anh đầu tư trồng 600 chậu hoa, tương đương 30.000 cây giống hoa cúc. Tuy nhiên “Đợt lũ lên lần thứ 4 vừa qua quá lớn đã khiến vườn tôi ngập nước hơn 0,5m, toàn bộ hoa ngập chìm trong nước. Sau gần 2 ngày ngâm trong nước lũ, bùn non bám dày đã làm hầu như tổng số chậu hoa của gia đình tôi thối rễ, hư lá. Bây giờ đành phải nhổ bỏ hết để xử lý đất, chuẩn bị trồng đợt hoa mới. Công cán, vốn cây giống, phân bón, tiền điện, nước đầu tư đợt vừa rồi xem như thiệt hại hơn 40 triệu đồng”, anh Huy giải bày. Nhìn hàng trăm chậu hoa đã lên xanh mướt nhưng bỗng chốc bị lũ lụt tàn phá hư hỏng, vợ chồng anh Huy rất xót xa. Anh Huy cho biết, hiện vợ chồng anh đang vừa nhổ cây hư để phơi đất, xử lý đất, đồng thời đợi giống hoa đặt ở Đà Lạt về để khẩn trương trồng lại.

Nhiều hộ trồng hoa ở làng An Lạc đành nhổ bỏ toàn bộ số hoa cúc bị hư thối do ngập lụt để chuẩn bị trồng mới vụ hoa tết - Ảnh: HG​
Nhiều hộ trồng hoa ở làng An Lạc đành nhổ bỏ toàn bộ số hoa cúc bị hư thối do ngập lụt để chuẩn bị trồng mới vụ hoa tết - Ảnh: HG​

Ở mảnh vườn bên cạnh, vợ chồng ông Lê Diên Kim mấy ngày nay cũng tất bật rửa bùn non còn bám lại trên 350 chậu hoa cúc đóa của gia đình, đồng thời vặt những lá hư hỏng để kích thích cây ra chồi mới. Ông Kim nói: “Ngay sau khi nước rút, dù nhà cửa chưa dọn dẹp nhưng vợ chồng tôi lập tức về vườn cứu hoa. Hôm về nhìn cả vườn hoa bám rặt một màu vàng của bùn non, thấy nản lắm. Mất mấy ngày chúng tôi mới rửa sạch được bùn, xăm lại đất nên cây cũng phục hồi được phần nào. Tuy vậy, vườn tôi dù nỗ lực cũng chỉ cứu được chừng dưới 50% tổng số hoa. Hiện tôi đang đặt giống hoa cúc trồng lứa mới với khoảng 1 vạn giống để bù vào số đã hư hại, vài ngày nữa sẽ xuống giống”. Ông Kim cho biết thêm, sau khi trồng hoa cúc ổn định trở lại thì vợ chồng ông cũng tiến hành trồng thêm nhiều loại hoa ngắn ngày khác như thược dược, vạn thọ, mai địa thảo, hoa xác pháo… với khoảng 700 chậu nữa. “Chỉ hy vọng thời tiết thuận lợi để gia đình tôi cũng như làng hoa An Lạc yên tâm phục hồi, trồng mới vườn hoa, cung ứng đầy đủ cho thị trường hoa tết sắp tới”, ông Kim nói thêm.

Gần đó là vườn hoa của gia đình chị Tạ Thị Thu Thúy ở Khu phố 1, phường Đông Giang - hộ trồng hoa được xem có quy mô lớn nhất làng An Lạc. Thế nhưng, nhìn cảnh hoang tàn sau những ngày ngập lụt khiến hơn 7.000 chậu hoa các loại được gia đình chị trồng bán quanh năm bị ngập nước, chết trắng vườn ai cũng xót lòng. Cơn lũ đi qua, cả vườn hoa của gia đình chị Thúy giờ chỉ còn lại những chậu cây hoa chết bám bùn đất, đổ gục. Bao nhiêu nguồn vốn vay mượn, công sức gia đình chị cả năm chăm bón giờ mất trắng, thiệt hại ước tính hơn 1 tỉ đồng. “Chúng tôi cũng mong nhà nước quan tâm, hỗ trợ phần nào khó khăn đối với những gia đình trồng hoa như chúng tôi. Chứ thật sự đợt lũ lụt này người trồng hoa ở phường Đông Giang thiệt hại rất nặng”, chị Thúy cho hay.

Được biết, để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2021, làng hoa An Lạc, phường Đông Giang đã triển khai trồng và chăm bón hơn 2 tháng nay với tổng số hơn 40.000 chậu hoa các loại, chủ yếu là hoa cúc các loại, hoa đồng tiền, thược dược, hoa hồng, hoa giấy, mai dạ thảo, bát tiên... Đây là làng hoa có truyền thống khá lâu đời, có thương hiệu nổi tiếng ở thành phố Đông Hà và tỉnh Quảng Trị. Hoa ở vùng này được thương lái ở nhiều nơi tìm đến vườn thu mua hoa thành phẩm và cây hoa giống. Theo ước tính nhiều năm nay, vụ hoa tết luôn là vụ mang lại thu nhập cao cho người dân trồng hoa làng An Lạc. Tuy nhiên, năm nay mưa lũ liên tục gây chết hàng chục nghìn chậu hoa đã làm cho người dân nơi đây rơi vào tình cảnh khó khăn hơn.

Anh Hoàng Hữu Khiêm, Tổ trưởng Tổ trồng hoa An Lạc cho biết, ước tính ban đầu có 19 hộ trồng hoa tại vùng trồng hoa tập trung ở làng An Lạc bị thiệt hại nặng do bị ngập lụt với tổng số tiền ước hơn 2 tỉ đồng. Có một số hộ trồng hoa đã mất trắng do ngập lụt nhiều lần, cây bị thối không cứu vớt được. Ngoài số hoa đã trồng, thì có khoảng 150.000 cây hoa giống vừa phục vụ trồng vừa cung ứng cho những hộ trồng hoa nhỏ lẻ trong tỉnh cũng bị hư hại hoàn toàn. Thiệt hại quá lớn khiến nhiều hộ trồng hoa điêu đứng, nhiều hộ mới trồng mất trắng vốn đầu tư. Những ngày này, tranh thủ thời tiết ấm trở lại, cùng với sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, các hộ trồng hoa làng An Lạc nói riêng và trên địa bàn phường Đông Giang nói chung đang nỗ lực khắc phục thiệt hại bằng cách tích cực chăm bón số hoa bị ngập nước có thể khôi phục được, để số hoa còn lại không bị hư hỏng nở đúng dịp tết. Đồng thời các hộ cũng đã liên hệ mua nguồn giống hoa mới để kịp trồng lại nhằm đảm bảo đủ cung ứng hoa vào dịp tết sắp đến.

Anh Hoàng Hữu Khiêm bày tỏ: “Thay mặt các hộ trồng hoa làng An Lạc, tôi mong muốn nhà nước, các ngành chức năng sớm quan tâm, hỗ trợ về cây giống hoặc một phần kinh phí; dành nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ người trồng hoa vay để tái sản xuất, giảm bớt phần nào khó khăn, thiệt hại do mưa lũ gây ra. Dù gặp phải khó khăn, thiệt hai do lũ nhưng những hộ trồng hoa của chúng tôi hiện đang cố gắng hết sức khắc phục, trồng mới hoa để đảm bảo nguồn hoa cung ứng cho thị trường hoa tết trong và ngoài tỉnh”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cải thiện sắc đẹp từ nhuỵ hoa nghệ tây

Ngọc Lê |

Nhụy hoa nghệ tây (Saffron) được nhiều người biết đến bởi sự đắt đỏ và công dụng đem lại cho sức khoẻ, làm đẹp.

Hoa tết trong tranh

Vân Trang |

Mỗi khi tiết trời vào xuân, không chỉ có trăm loài hoa tết đua nhau khoe sắc giữa đất trời mà ngay cả những đóa hoa tết trong tranh vẽ cũng khiến nhiều người rạo rực, đắm say và lựa chọn mang về treo trong nhà đón tết ...

Hoa giấy ghép chiếm lĩnh thị trường hoa tết

Lâm Thanh |

Đến thời điểm này, ngoài điểm bày bán hoa tết tập trung quy mô lớn ở Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Quảng Trị, dọc theo một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Đông Hà như Hùng Vương, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Lê Quý Đôn, Hoàng Diệu… các cửa hàng, nhà vườn đã bày bán rất nhiều loại hoa, cây cảnh chơi tết.