Nông dân Hải Lăng có thêm một bộ giống lúa chất lượng cao

Tạ Hưng |

Công tác khảo nghiệm các giống lúa mới đưa vào sản xuất đại trà luôn được ngành Nông nghiệp và các địa phương hết sức quan tâm. Việc chọn các bộ giống không những cho năng suất, sản lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường xuất khẩu mà còn có khả năng kháng bệnh tốt, thích nghi với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như hiện nay.

Được sự quan tâm chỉ đạo của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND huyện Hải Lăng. Vụ Hè Thu năm 2021, HTX Xuân Viên đã mạnh dạn áp dụng bộ giống mới TBR97 của Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed vào sản xuất. Mặc dù điều kiện thời tiết vụ Hè Thu năm nay bất lợi hơn so với mọi năm, nắng nóng kéo dài, gió Tây Nam thổi mạnh nhưng sau gần 90 ngày kể từ khi gieo sạ giống lúa TBR97 đã cho kết quả hết sức khả quan. Năng suất lúa ước đạt từ 64- 68 tạ/ha. Ông Nguyễn Ảnh, xã viên HTX Xuân Viên, xã Hải Dương, huyện Hải Lăng mong muốn, từ thành công của giống lúa mới này, HTX cần đưa vào sản xuất đại trà để nâng cao thu nhập cho người dân.

 
Hải Lăng có bộ giống lúa mới TBR97 chất lượng cao  

Còn ông Nguyễn Trọng Kiện, Giám đốc HTX Xuân Viên cho rằng: Sau khi tham dự hội nghị đầu bờ về giống lúa này, HTX đã mạnh dạn sản xuất vì nó có nhiều ưu điểm vượt trội. Nhất là trong điều kiện gió Nam nắng nhưng cây lúa vẫn phát triển đồng đều, bộ lá dẹp, thân cây cứng không bị ngã đổ.

Là vựa lúa lớn nhất của tỉnh Quảng Trị, hiện nay huyện Hải Lăng đã có hàng chục bộ giống lúa chất lượng cao phù hợp với tất cả các chân ruộng. Trong đó giống lúa TBR97 tuy là vụ đầu tiên sản xuất trên diện tích 6,5 ha ở HTX Xuân Viên, xã Hải Dương và Nam Hải, xã Hải Chánh nhưng đã mở ra triển vọng mới cho địa phương sản xuất trong điều kiện thời tiết hạn hán, xâm nhập mặn, biến đổi khí hậu. Điều này hoàn toàn thích hợp khi huyện Hải Lăng đang triển khai thực hiện đề án sản xuất lúa chất lượng cao.

Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục khuyến cáo các địa phương áp dụng giống TBR97 làm phong phú thêm các bộ giống chủ lực, tiềm năng ở địa phương, góp phần nâng cao thu nhập, giá trị trên đơn vị diện tích cũng như đáp ứng tốt thị trường xuất khẩu.

(Nguồn: QTRV)

TAGS

Thu nhập cao từ việc trồng dưa hấu trên đất lúa thiếu nước

Đạo Thiện |

Vụ Hè Thu năm 2019, một số hộ dân tại thôn Lễ Môn, xã Phong Bình, huyện Gio Linh (Quảng Trị) thí điểm chuyển đổi 5 ha đất trồng lúa thiếu nước sang trồng dưa hấu. Với những kết quả vượt trội, vụ Hè Thu năm nay, diện tích trồng dưa hấu của xã Phong Bình, huyện Gio Linh đã mở rộng lên gần 80 ha. Những ngày này, người dân đang khẩn trương thu hoạch dưa hấu với niềm vui được mùa, được giá.

Hơn 1.300 ha lúa hè thu bị sâu bệnh gây hại

Thục Quyên |

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV), trong tổng số gần 23.000 ha lúa vụ hè thu toàn tỉnh, đến thời điểm này đã có hơn 1.300 ha lúa bị sâu bệnh gây hại.

Trồng dưa hấu trên đất lúa thiếu nước cho thu nhập cao

Thục Quyên |

Bắt đầu với việc một số hộ dân tại thôn Lễ Môn, xã Phong Bình, huyện Gio Linh (Quảng Trị) thí điểm chuyển đổi 5 ha đất trồng lúa thiếu nước sang trồng dưa hấu trong vụ hè thu năm 2019; với những kết quả vượt trội, vụ hè thu năm nay, diện tích trồng dưa hấu của xã Phong Bình đã mở rộng lên gần 80 ha. Những ngày qua, người dân thu hoạch dưa hấu với niềm vui được mùa, được giá.

Hải Lăng: 500 ha lúa được phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái

Lê An |

Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hải Lăng Hồ Quốc Minh cho biết, nhằm đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, vụ hè thu năm nay huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã hỗ trợ 50 hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện, mỗi HTX xây dựng 1 điểm trình diễn phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) bằng thiết bị bay không người lái (drone) với quy mô 10 ha.