Nông dân Hướng Hóa cải tạo đồng ruộng, triển khai sản xuất vụ đông xuân

Hiếu Giang |

Bão lũ liên tiếp xảy ra trong những tháng cuối năm 2020 đã khiến nhiều diện tích đất sản xuất lúa nước tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) bị vùi lấp, khó có thể tiếp tục canh tác. Tuy nhiên với quyết tâm chủ động sản xuất khi mùa vụ mới cận kề, không trông chờ ỷ lại vào việc hỗ trợ, hiện nay nông dân tại một số địa phương ở huyện Hướng Hóa đã tích cực làm đất, cải tạo đồng ruộng để bước vào sản xuất vụ đông xuân năm 2020-2021.

Cũng như nhiều hộ trồng lúa nước bị thiệt hại nặng nề sau mưa lũ tại huyện Hướng Hóa, 0,5 ha ruộng nước của chị Hồ Thị Ngưn, thôn Tà Núc, xã Húc dường như không thể xác định được bờ thửa do bị bồi lấp nặng. Một lớp cát, sỏi dày gần 50 cm phủ lên bề mặt ruộng của gia đình chị Ngưn khiến việc làm đất, đắp bờ gặp khó khăn. Tuy nhiên với quyết tâm xuống giống kịp lịch thời vụ, gia đình chị đã khẩn trương, chủ động làm đất mà không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của địa phương.

Người dân xã Húc, huyện Hướng Hóa cải tạo đồng ruộng bị bồi lấp do mưa lũ để canh tác lúa nước - Ảnh: H.G
Người dân xã Húc, huyện Hướng Hóa cải tạo đồng ruộng bị bồi lấp do mưa lũ để canh tác lúa nước - Ảnh: H.G

Chị Hồ Thị Ngưn cho biết: “Mưa lũ vừa qua đã làm cho ruộng của gia đình tôi bị bồi lấp nặng, nhiều nơi không xác định được bờ thửa. Tuy vậy, người dân chúng tôi đã cố gắng cải tạo đồng ruộng, khơi mương lấy nước để chuẩn bị gieo cấy lúa với tinh thần là không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ mà phải chủ động sản xuất để có nguồn lương thực đảm bảo cuộc sống trong năm tới”.

Cũng như gia đình chị Ngưn, nhiều hộ gia đình khác ở xã Húc và các xã có ruộng bị bồi lấp do mưa lũ ở huyện Hướng Hóa cũng đã chủ động, tích cực huy động nhân lực cải tạo đồng ruộng, sửa chữa hệ thống mương dẫn nước để bắt tay vào sản xuất vụ lúa đông xuân. Sản xuất vụ đông xuân 2020 - 2021 được xác định là rất khó khăn và nếu như nhiều diện tích lúa nước phải bỏ hoang, thì nguy cơ người dân phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trong những tháng tới có thể xảy ra. Thời điểm chính sách hỗ trợ khắc phục đồng ruộng bị thiệt hại nặng nề chưa triển khai thì điều đáng ghi nhận là nhiều hộ dân đã chủ động thuê máy móc cào bốc, vận chuyển, giải phóng toàn bộ số đất cát, đá sỏi, trả lại mặt bằng ruộng để khôi phục sản xuất.

Phó Chủ tịch UBND xã Húc Hồ Văn Trọn cho biết thêm: “Thời gian qua địa phương đã tích cực vận động, tuyên truyền người dân nỗ lực khắc phục hậu quả bão lũ, ra sức cải tạo đồng ruộng để tái sản xuất nhằm đảm bảo nguồn lương thực trong thời gian tới. Còn đối với địa phương, trên tinh thần chỉ đạo của huyện, sắp tới khi có nguồn giống lúa và các loại giống cây trồng hỗ trợ sản xuất về, địa phương sẽ kịp thời phân bổ cho người dân triển khai sản xuất để từng bước ổn định cuộc sống”.

Hiện nay các địa phương tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ trồng trọt, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư sửa chữa công trình thủy lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sản xuất, nâng cao hiệu quả canh tác. Để thúc đẩy nhanh hơn công tác phục hồi sản xuất, bao gồm các nhóm biện pháp ngắn hạn và dài hạn, người dân rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của các cấp, các ngành và địa phương. Được biết, đợt mưa lũ vừa qua đã làm cho khoảng 400 ha ruộng canh tác lúa nước ở Hướng Hóa bị bồi lấp từ 0,4 m - 1 m, trong đó có nhiều diện tích tại các vị trí hiểm trở bị đất đá bồi lấp nặng hầu như không thể sản xuất. Đối với những nơi có thể khắc phục thì người dân đã nỗ lực triển khai bốc đất, be bờ, đắp đập để khôi phục canh tác; còn đối với những nơi sức người không thể đảm đương được thì người dân mong muốn được các cấp, ngành sớm hỗ trợ kinh phí hoặc máy móc, phương tiện để cải tạo nhằm giúp dân có đất sản xuất lúa nước, đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trên 4,3 tỉ đồng hỗ trợ khẩn cấp khắc phục bão lụt tại huyện Hướng Hóa

Kăn Sương |

Từ ngày 14 – 16/1/2021, Tổ chức  Care International tại Việt Nam tổ chức đợt hỗ trợ nhằm giúp người dân vùng khó huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) khắc phục khó khăn sau bão lũ với tổng kinh phí trên 4,3 tỉ đồng.

Cựu chiến binh Mỹ cứu trợ lũ lụt

Đình Giáo |

110 người Mỹ cho đến nay đã quyên góp được hơn 28.000 USD trong một chiến dịch từ thiện được tổ chức bởi ông Ron Harberle, người đã có những bức ảnh Thảm sát Mỹ Lai khiến dư luận Mỹ phản đối chiến tranh.

FAO hỗ trợ tiền mặt cho người dân phục hồi an ninh lương thực sau bão và lũ lụt

Ly Na |

Chương trình cứu trợ khẩn cấp giúp các hộ gia đình dễ bị tổn thương chịu ảnh hưởng bởi bão và lũ lụt phục hồi an ninh lương thực và sản xuất chăn nuôi do Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực của Liên hợp quốc (FAO) tài trợ thực hiện tại Quảng Trị từ ngày 23/11/2020 đến ngày 28/2/2021 với tổng kinh phí gần 6,2 tỉ đồng với mục đích giúp đỡ kịp thời các hộ gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của bão và lũ lụt ổn định cuộc sống.

Tạm giam đối tượng xưng nhân viên ngân hàng để lừa lấy tiền cứu trợ lũ lụt

Hưng Thơ |

Công an huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) đã khởi tố và bắt tạm giam 1 đối tượng chiếm đoạt tiền cứu trợ lũ lụt của người phụ nữ.