Nông dân phấn khởi vì giá gỗ rừng trồng tăng cao

Thu Hạ |

Thời gian gần đây, giá gỗ keo lá tràm nguyên liệu liên tục tăng, đạt mức trên 1,3 triệu đồng/tấn, nhu cầu thị trường tăng mạnh nên người trồng rừng trên địa bàn tỉnh rất phấn khởi.

Gia đình chị Phan Thị Ái Hà, ở thôn Thiện Chánh Thọ Xuân, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) có gần 3 ha đất trồng cây keo lá tràm. Tháng 6/2022, gia đình chị Hà khai thác 1 ha rừng trồng từ năm 2017, thu được 110 tấn gỗ keo lá tràm nguyên liệu. Với giá bán 1,35 triệu đồng/tấn, tăng hơn 400.000 đồng/tấn so với năm trước đã mang lại cho gia đình chị lợi nhuận trên 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí, tăng hơn 30 triệu đồng so với chu kỳ thu hoạch trước.

Khai thác rừng trồng ở huyện Triệu Phong - Ảnh: H.T
Khai thác rừng trồng ở huyện Triệu Phong - Ảnh: H.T


Cũng là một trong những hộ ở xã Cam Thủy có diện tích rừng trồng keo lá tràm đến kỳ thu hoạch trong năm nay, anh Nguyễn Văn Triều, ở thôn Tam Hiệp phấn khởi cho biết: “Giá gỗ keo lá tràm nguyên liệu trước đây chỉ ở mức từ 700 - 900 ngàn đồng/tấn, 3 tháng trở lại đây, giá keo tăng lên 1,3 triệu đồng/tấn. Tôi rất vui mừng bởi sau thời gian gắn bó với rừng trồng thì nay đã cho hiệu quả kinh tế rất cao. Thời gian tới, gia đình tôi sẽ tiếp tục trồng mới, chăm sóc tốt 2,5 ha diện tích rừng trồng keo lá tràm hiện có để góp phần nâng cao thu nhập gia đình, có điều kiện sửa chữa nhà ở và nuôi các con ăn học”.

Theo tính toán của nhiều hộ chuyên trồng rừng sản xuất trên địa bàn tỉnh, trong suốt chu kỳ 5 năm, đầu tư cho 1 ha rừng keo lá tràm từ tiền mua cây giống, công trồng và phân bón, phát rừng… chi phí hết khoảng trên 10 triệu đồng. Khi keo lá tràm được thu hoạch, năng suất trung bình từ 80 - 100 tấn gỗ/ha, nếu rừng được chăm sóc tốt có thể đạt năng suất lên đến 120 - 130 tấn/ha. Với giá 1,3 triệu đồng/ tấn như hiện nay, người trồng rừng có lãi bình quân khoảng 90 - 100 triệu đồng/ha.

Hiện nay, gỗ keo lá tràm được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực về công nghiệp chế biến gỗ, chế tạo giấy, sử dụng sản xuất đồ nội thất văn phòng, gia đình. Đặc biệt, loại gỗ này được các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu ra nước ngoài với giá trị cao. Trước nhu cầu đó, người trồng keo lá tràm đang từng bước thực hiện những phương thức trồng hợp lý, đáp ứng thị trường.

Cũng theo nhiều doanh nghiệp thu mua, gỗ keo lá tràm tăng giá đột biến là nhu cầu về loại gỗ này đang rất lớn, không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài. Mặt khác, sau thời gian trầm lắng do diễn biến phức tạp của COVID-19, nhu cầu tiêu thụ của các nhà máy chế biến gỗ ván ép công nghiệp ngày một tăng cao. Chưa kể hiện nay do giá keo tăng, người dân ồ ạt thu hoạch khiến diện tích keo lá tràm nằm trong độ tuổi thu hoạch giảm sút.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều chính sách khuyến khích phát triển lâm nghiệp để từng bước đưa các tiềm năng, lợi thế của địa phương phục vụ cho phát triển KT-XH và đảm bảo an sinh, đời sống cho Nhân dân. Người dân cũng đã quan tâm hơn đến sản xuất lâm nghiệp, luôn liên hoàn trồng mới, trồng lại rừng ngay sau khi khai thác. Qua đó vừa duy trì được độ che phủ rừng, bảo vệ môi trường, vừa tăng chu kỳ sản xuất, tạo việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định cho người trồng. Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay là vì giá tăng cao, một số người dân bắt đầu có tâm lý vội vàng thu hoạch cây keo lá tràm non dù chưa tới kỳ khai thác.

Điều này xét tổng thể về chuỗi giá trị sản xuất thì cái được ít hơn cái mất. Nông dân thu hoạch sớm sẽ không cho năng suất cao, lợi nhuận thấp. Các doanh nghiệp chế biến gỗ có nguy cơ thiếu nguyên liệu sản xuất. Theo ngành lâm nghiệp, cây keo từ 5 - 7 năm tuổi gỗ mới đạt chất lượng và năng suất cao. Việc bán keo non ảnh hưởng đến chất lượng gỗ rừng trồng. Ngoài ra, cây keo trồng lâu năm trên đồi cũng góp phần giữ được nguồn nước, chống sạt lở đất.

Cái khó hiện nay là chủ rừng quyết định thời gian thu hoạch keo. Do đó, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo để hạn chế tình trạng người dân bán keo lá tràm non. Bên cạnh đó, doanh nghiệp thu mua gỗ keo lá tràm chế biến dăm gỗ xuất khẩu cũng cần điều chỉnh phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp với “đầu vào” nguyên liệu gỗ keo lá tràm tại từng khu vực...

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 120 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ, chiếm khoảng 45% trong tổng số doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã có sự đầu tư lớn trong lĩnh vực chế biến các sản phẩm từ gỗ rừng trồng.

Đặc biệt là dự án đầu tư dây chuyền sản xuất gỗ MDF số 2 của Công ty Cổ phần gỗ MDF VRG Quảng Trị đã nâng năng lực chế biến gỗ MDF của tỉnh lên 180.000 m3 sản phẩm/năm, góp phần thúc đẩy kinh tế lâm nghiệp phát triển và đưa Quảng Trị nằm trong nhóm đứng đầu cả nước về sản xuất gỗ, sản phẩm gỗ.

Thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục có những cơ chế phù hợp để khuyến khích mạnh mẽ các tổ chức, cá nhân trồng rừng, phát triển các vùng nguyên liệu tập trung, quy mô lớn, góp phần phát triển bền vững kinh tế lâm nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Có chính sách hỗ trợ về kinh phí cho các nhóm hộ trồng rừng có chứng chỉ FSC và các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ để đáp ứng các yêu cầu của nhóm I đối với phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ.

Bên cạnh đó cần huy động nguồn lực, thúc đẩy phát triển các mô hình sản xuất công nghiệp chế biến gỗ theo hướng ứng dụng công nghệ cao nhằm từng bước cơ cấu lại ngành công nghiệp chế biến gỗ theo hướng hiện đại, phát triển bền vững.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Giá gỗ rừng trồng tăng cao nhất từ trước đến nay

Anh Vũ |

Trong vòng 3 tháng trở lại đây, giá gỗ rừng trồng (chủ yếu là keo lá tràm) tăng cao nên người trồng rừng trên địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị) rất phấn khởi.

Côn Cuôn - Người mang hoa về núi rừng

Hoàng Hải Lâm |

Bản Kỳ Tăng nằm tít trong xã Lìa, nhà Côn Cuôn nằm ở gần suối, chỗ có hai con đường, con đường bê tông xuống suối và con đường đất lên đồi. Vị thế ấy rất đẹp để trồng hoa. Vườn Côn Cuôn có gần chục khóm hoa dã quỳ, tới tiết lạnh cuối năm hoa vàng rực rỡ nên người Hướng Hóa (Quảng Trị) khi có dịp đi qua vùng Lìa đều ghé nhà Côn Cuôn để xem hoa, chụp ảnh. Và còn để nghe Côn Cuôn kể câu chuyện mình đem hoa về núi.

Rà soát danh mục các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất rừng

Lê Minh |

Ngày 5/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì phiên họp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan nhằm rà soát danh mục các dự án có chuyển mục đích sử dụng rừng phục vụ cung cấp thông tin quy hoạch lâm nghiệp quốc gia.

Chủ động phòng, chống cháy rừng trong mùa khô

Lê An |

Hiện nay thời tiết đang bước vào cao điểm mùa khô, nguy cơ xảy ra cháy rừng đang ở mức cao. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đang được các địa phương, đơn vị chủ động triển khai với nhiều giải pháp đồng bộ.