Phụ nữ thị trấn Cửa Việt góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp

Diễm Chi |

5 năm qua, phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN thị trấn Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị) có bước phát triển khá toàn diện. Vai trò, vị thế của tổ chức hội ngày càng được khẳng định, tạo niềm tin trong các tầng lớp nhân dân thị trấn. Cán bộ, hội viên phụ nữ đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, thi đua lao động sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc và đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thị trấn Cửa Việt.

Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Cửa Việt Hồ Thị Thương cho biết, trong những năm qua, Hội LHPN thị trấn thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng nhiều mô hình sinh hoạt thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng phụ nữ. Tập trung nâng cao năng lực của tổ chức hội, phát huy tính tự chủ, sức sáng tạo, phát huy nội lực, vận động sự tham gia của toàn xã hội vì sự phát triển của phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới, góp phần xây dựng đô thị giàu đẹp, văn minh.

Lãnh đạo thị trấn Cửa Việt tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hoạt động, xây dựng Hội LHPN thị trấn Cửa Việt - Ảnh: D.C​
Lãnh đạo thị trấn Cửa Việt tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hoạt động, xây dựng Hội LHPN thị trấn Cửa Việt - Ảnh: D.C​

Điểm nổi bật trong 5 năm qua của Hội LHPN thị trấn Cửa Việt đó là tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn, tích cực thi đua lao động sản xuất, kinh doanh, khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, tạo ra nhiều mô hình kinh tế, sản phẩm hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chị Hồ Thị Thương cho hay, xác định rõ thế mạnh phát triển kinh tế biển, phụ nữ tập trung khai thác lợi thế đó và đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực khai thác, đánh bắt hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá, chế biến hải sản và mở các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch biển. Tỉ lệ phụ nữ làm chủ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ngày càng tăng, các dịch vụ nhà hàng, khách sạn phục vụ du lịch, bãi tắm, cơ sở chế biến, bách hóa tổng hợp… được mở rộng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hội LHPN thị trấn cũng đã tập trung tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường; nâng cao chất lượng các sản phẩm mang tính đặc trưng; xây dựng kế hoạch quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng có giá trị của địa phương.

Bên cạnh đó, hội luôn nắm bắt nhu cầu, ý tưởng khởi nghiệp của chị em phụ nữ để đề xuất với các cấp, ngành chức năng và địa phương quan tâm, hỗ trợ kịp thời, tạo động lực, nguồn cảm hứng cho chị em phát triển kinh tế. Đã có 7 mô hình khởi nghiệp, 25 mô hình phụ nữ được hội hỗ trợ, nhiều mô hình khác đã phát huy hiệu quả, mang lại thu nhập bình quân từ 100-200 triệu đồng/năm/mô hình, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ngoài ra, hội cũng quan tâm chỉ đạo, phát huy nội lực, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại, luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Đã có 41 hội viên phụ nữ nghèo được hội giúp đỡ, 14 phụ nữ chủ hộ nghèo được đỡ đầu có địa chỉ đã thoát nghèo bền vững. Chị em phụ nữ đã góp phần vào tăng trưởng kinh tế của thị trấn, nâng cao thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/năm, đảm bảo an sinh xã hội, giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 3,86% (năm 2015) xuống còn 2,5% (năm 2020).

Hội LHPN thị trấn Cửa Việt tổ chức thực hiện các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức, tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả nổi bật, có sức lan tỏa trong cộng đồng, thu hút đông đảo chị em phụ nữ và người dân tham gia; có 478 phụ nữ được công nhận danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc” các cấp; có trên 83% gia đình hội viên phụ nữ đạt danh hiệu “Gia đình 5 không, 3 sạch”. Chị em phụ nữ đã phát huy tốt chức năng, vai trò người làm vợ, làm mẹ trong gia đình, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, khắc phục mọi khó khăn, chăm nuôi con khỏe, dạy con ngoan, trở thành người công dân tốt cho xã hội.

Thời gian qua, Hội LHPN thị trấn đã thực hiện tốt vai trò bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, thực hiện quyền bình đẳng giới vì sự tiến bộ của phụ nữ; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện giám sát và phản biện xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Công tác tuyên truyền vận động chị em phụ nữ thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, hương ước, quy ước của địa phương; giáo dục rèn luyện các phẩm chất của người phụ nữ trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần nâng cao trình độ, nhận thức cho phụ nữ. Phụ nữ tiên phong gương mẫu tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo; thực hiện tốt các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, trong tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ hưởng ứng các đợt thi đua đặc biệt, thực hiện các nhiệm vụ đột xuất của Hội LHPN thị trấn đã được chị em phụ nữ hưởng ứng tích cực và có hiệu ứng lan tỏa, huy động sự tham gia tích cực của các cá nhân, tổ chức hảo tâm trong và ngoài nước. Cán bộ, hội viên phụ nữ ủng hộ, vận động đóng góp, với tổng trị giá 610 triệu đồng để kịp thời thăm hỏi, động viên đến 600 gia đình chính sách, hội viên phụ nữ, trẻ em nghèo và các gia đình bị ảnh hưởng COVID-19, bão lũ ở huyện Gio Linh và nhiều địa phương khác trong tỉnh.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Gio Linh Trần Thị Cúc cho biết: “Đội ngũ cán bộ, hội viên thị trấn Cửa Việt ngày càng được rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, có tâm huyết, nhiệt tình với công việc, gắn bó với hội viên phụ nữ. Phụ nữ ngày càng khẳng định vai trò, vị trí trong gia đình, xã hội với những đóng góp tích cực, hiệu quả. Hội ngày càng phát triển toàn diện, vững chắc, có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thị trấn Cửa Việt giàu đẹp. Phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN thị trấn Cửa Việt đạt được rất nhiều kết quả ấn tượng, được xem là một trong những đơn vị điển hình tiêu biểu của Hội LHPN huyện Gio Linh”. Với những thành tích trong công tác, 5 năm liền phong trào phụ nữ và hoạt động Hội LHPN thị trấn đạt vững mạnh, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh và các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen, nhiều danh hiệu cao quý khác.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Một người phụ nữ bị mất hơn 6 tỷ đồng vì cài ứng dụng giả mạo Bộ Công an

Thanh Mai |

Sử dụng ứng dụng mạo danh Bộ Công an, một phụ nữ ở Hà Nội bị lừa 6,1 tỷ đồng.

Người phụ nữ duy nhất trong Bộ Chính trị

PV |

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai vừa trúng cử vào Bộ Chính trị khóa XIII của Đảng.

Nhiều phụ nữ bị mất tiền tỷ do chiêu lừa mới qua mạng

PV |

Từ việc kết bạn, làm quen qua mạng xã hội với "những người nước ngoài thành đạt", một số người bị dẫn dụ đầu tư "tiền ảo", sa vào bẫy của các đối tượng lừa đảo và mất trắng tài sản.

Người phụ nữ ở Quảng Trị lừa đảo hơn 331 tỉ đồng bị tuyên án tù chung thân

Hưng Thơ |

Tung ra miếng mồi béo bở là lãi suất cao, nhiều người tin tưởng cho Nhàn vay số tiền hàng trăm tỉ đồng. Khi vay được tiền của nhiều người, Nhàn cho người khác vay lại để hưởng lãi suất chênh lệch, rồi sau đó tuyên bố “vỡ nợ”.