Quảng Trị hướng đến tạo lập môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, hấp dẫn

Đan Tâm |

Vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã có cuộc làm việc với Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư để chuẩn bị cho Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Trị năm 2021. Theo đó, hội nghị dự kiến diễn ra vào khoảng cuối tháng 6/2021 tại thành phố Đông Hà với sự tham dự của các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo, các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Trị, các hiệp hội, các doanh nghiệp đã và đang đầu tư tại tỉnh; các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước; các tổ chức tín dụng, các tổ chức quốc tế… Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Trị năm 2021 là hoạt động quan trọng, khởi đầu cho nhiệm kỳ phát triển mới của tỉnh Quảng Trị trong giai đoạn 2020-2025.

Cách đây 5 năm, một trong những sự kiện có sự tác động và ảnh hưởng sâu sắc, tạo tiền đề quan trọng để tỉnh Quảng Trị hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của nhiệm kỳ 2015-2020, đó là vào ngày 17/4/2016, tại thành phố Đông Hà, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Trị năm 2016. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Tại hội nghị, tỉnh Quảng Trị đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 18 dự án, với tổng giá trị đầu tư trên 10.000 tỉ đồng. Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Trị năm 2016 là cơ hội để giới thiệu với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước về cơ chế, chính sách ưu đãi, tiềm năng lợi thế của tỉnh; giới thiệu về các dự án đầu tư công nghiệp, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, du lịch trọng điểm được ưu tiên mời gọi đầu tư.

Khu Công nghiệp Quán Ngang, một trong những địa chỉ thu hút đầu tư vào Quảng Trị - Ảnh: Đ.T​
Khu Công nghiệp Quán Ngang, một trong những địa chỉ thu hút đầu tư vào Quảng Trị - Ảnh: Đ.T​

Sự kiện này còn là diễn đàn để các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước, các chuyên gia kinh tế, các tổ chức quốc tế tham gia ý kiến về môi trường, chính sách thu hút đầu tư của địa phương; trao đổi kinh nghiệm, thiết lập quan hệ hợp tác liên kết trong sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cam kết tiếp tục tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, sẵn sàng hợp tác và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục đầu tư. Áp dụng các ưu đãi đầu tư ở mức cao nhất, kịp thời nắm bắt, xử lý những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp; thực hiện tốt công tác an ninh, trật tự, đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư khi đến tìm hiểu và thực hiện các dự án đầu tư tại tỉnh. Đảm bảo phương châm kịp thời, nhất quán, minh bạch với mong muốn tạo thuận lợi tốt nhất cho các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh có hiệu quả bền vững tại Quảng Trị, tạo lập môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn.

Bước vào nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định cụ thể phương hướng, mục tiêu để đưa kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển trong thời gian tới, nêu cao quyết tâm phấn đấu đến năm 2025, Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước; GRDP bình quân đầu người đạt 85 - 90 triệu đồng. Đến năm 2030, Quảng Trị có thể nằm trong nhóm 30 tỉnh phát triển của cả nước, GRDP bình quân đầu người đạt trên 150 triệu đồng.

Để cụ thể hóa tầm nhìn và mục tiêu đó, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã thống nhất xây dựng 2 nhóm chỉ tiêu trọng tâm với 23 chỉ tiêu cụ thể, xác định dựa trên 3 trụ cột chính là: Công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ - du lịch; trong đó, nông nghiệp là bệ đỡ của nền kinh tế, công nghiệp năng lượng tái tạo là lĩnh vực đột phá phát triển và du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Quyết tâm chính trị này đã và đang được cán bộ, đảng viên, người dân Quảng Trị nỗ lực biến thành hành động cách mạng cụ thể mà Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Trị năm 2021 là điểm nhấn sinh động.

Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Trị năm 2021 là hoạt động khởi đầu cho nhiệm kỳ mới 2020-2025, là sự kiện quan trọng để thu hút, tập hợp các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, góp phần khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các chủ đề chính của hội nghị được lựa chọn dựa trên định hướng phát triển kinh tế - xã hội tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Do không có nhiều điều kiện thuận lợi về các mặt so với các địa phương khác, để tạo “làn sóng” thu hút đầu tư vào Quảng Trị trong thời gian tới, tỉnh cần quan tâm lĩnh vực trọng yếu nhất, có lợi thế nhất, chủ động đáp ứng thỏa mãn các nhà đầu tư, đó là đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, chú trọng giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Nhờ xác định đúng điểm mấu chốt, “nút thắt” để gỡ với nỗ lực vượt bậc, những năm qua, môi trường đầu tư của tỉnh đã được cải thiện đáng kể; chỉ số PCI của tỉnh đã tăng điểm qua từng năm (từ 57,32 điểm năm 2015 lên 63,84 điểm năm 2019, được xếp trong nhóm Khá của cả nước); chỉ số PAPI và chỉ số cải cách hành chính luôn thuộc nhóm đầu của cả nước. Công tác đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh luôn được quan tâm, chú trọng.

Bên cạnh đó, trong định hướng phát triển, tỉnh cũng đang nỗ lực để hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, hiệu lực, hiệu quả, lấy kết quả phục vụ người dân, doanh nghiệp làm tiêu chí đánh giá. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính, phát triển các dịch vụ công. Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đáp ứng các yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thực hiện chuyển đổi số tại địa phương theo kế hoạch của quốc gia để phát triển kinh tế số. Đến năm 2030, cơ bản hoàn thành xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền số. Duy trì, phát triển hệ thống M.Score trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh xác định tiếp tục cải cách hành chính là một nhiệm vụ chính trị cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh là rất quan trọng và cấp bách trong xu thế hội nhập, phát triển hiện nay. Tỉnh cũng chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, đánh giá để phát hiện và kiên quyết cắt giảm hoặc đề xuất cắt giảm các thủ tục hành chính trong những lĩnh vực mà người dân và doanh nghiệp còn gặp nhiều phiền hà. Công khai, minh bạch việc cung cấp thông tin, tài liệu pháp lý, quy hoạch, kế hoạch, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Tiếp tục thực hiện việc cam kết giữa người đứng đầu các sở, ngành, địa phương với lãnh đạo tỉnh về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm hằng năm, nhất là về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Có thể thấy 5 năm qua, sự khởi sắc trong thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp của tỉnh là kết quả từ việc thực thi đồng bộ nhiều giải pháp, trọng tâm là những nỗ lực của tỉnh trong việc tập trung kiến tạo môi trường đầu tư an toàn, thông thoáng, thân thiện, minh bạch, tạo điều kiện cho mọi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh theo phương châm “Thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”. Cách làm này, tinh thần này nhất định sẽ được phát huy để đón đầu “làn sóng” đầu tư vào Quảng Trị trong giai đoạn tới đây, để các lĩnh vực có thế mạnh và còn nhiều dư địa để phát triển sẽ được “đánh thức”,khai thác hiệu quả và bền vững.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quy hoạch xây dựng các đô thị đáp ứng nhu cầu phát triển, hiện đại nhưng phải đảm bảo môi trường sinh thái

Kăn Sương |

Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng tại buổi làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Hacom Holdings vào sáng nay 20/3/2021 để nghe doanh nghiệp báo cáo nội dung hồ sơ quy hoạch một số dự án trên địa bàn tỉnh. Cùng dự làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và lãnh đạo UBND thành phố Đông Hà, huyện Triệu Phong.

Hướng Hóa: Thả khỉ vàng về môi trường tự nhiên

Ta Tép |

Chiều 15/3, Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) phối hợp với ngành chức năng liên quan của huyện đã tổ chức thả 01 cá thể khỉ vàng, nằm trong nhóm IIB, thuộc động vật rừng tự nhiên nguy cấp, quý hiếm về môi trường tự nhiên.  

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Thanh Lê |

Thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tỉnh Quảng Trị đã ban hành kế hoạch hành động hằng năm để triển khai thực hiện với quyết tâm xây dựng chính quyền phục vụ, đồng hành với doanh nghiệp, lấy nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) làm khâu đột phá.

Chuỗi hoạt động đọc sách "0 đồng" lan tỏa những giá trị tốt đẹp về sách và môi trường

Thanh Mai |

Dù biết trong tương lai sẽ còn gặp nhiều khó khăn nhưng Quý Bình và những người bạn đồng hành vẫn quyết tâm duy trì các hoạt động của Nhà nhiều Lá.