Quảng Trị: Một năm có bước đột phá về thu ngân sách địa phương

Hồ Nguyên Kha |

Mặc dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn trong phòng, chống COVID-19 và hậu quả nặng nề của thiên tai, kết thúc Quý III năm 2021 tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị vẫn có bước phát triển, đặc biệt là tạo sự đột phá về thu ngân sách địa phương.

Ngay từ đầu năm 2021, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt. UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong Quyết định số 114/QĐ-UBND ngày 18/1/2021 ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01,02 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cũng như các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; Kết luận của Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, cụ thể hóa bằng các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra nhằm thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với COVID-19; các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do COVID-19 với phương châm vừa phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe người dân, vừa chống suy giảm kinh tế và giữ vững ổn định xã hội, nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu ở cảng Cửa Việt tăng trong năm 2021 góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương - Ảnh: H.N.K
Lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu ở cảng Cửa Việt tăng trong năm 2021 góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương - Ảnh: H.N.K

Đặc biệt, trong 10 tháng đầu năm 2021, các ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo thu ngân sách. Cụ thể, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đến ngày 31/10/2021 thực hiện được 4.500,791 tỉ đồng, đạt 130,5% dự toán địa phương và 157,3% dự toán trung ương, bằng 161,5% cùng kỳ năm 2020. Trong đó, thu nội địa 3.167,651 tỉ đồng, đạt 106,7% dự toán địa phương và đạt 133% dự toán trung ương, bằng 129,3% cùng kỳ năm 2020; thu từ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu là 1.325,492 tỉ đồng, đạt 276,1% dự toán địa phương và 276,1% dự toán trung ương, bằng 220,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Để có sự tăng trưởng đột phá về thu ngân sách trong 10 tháng của năm 2021 là nhờ triển khai đồng bộ những giải pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh và duy trì sản xuất, kinh doanh, trong đó phải kể những tín hiệu khả quan về thu hút đầu tư. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh có 324 doanh nghiệp và 111 đơn vị trực thuộc đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là hơn 4.894 tỉ đồng, số vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp đạt hơn 15,1 tỉ đồng. Đến nay, có 50 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn 67.683,2 tỉ đồng, trong đó có 7 dự án trong các khu kinh tế với tổng vốn 62.405,93 tỉ đồng, 43 dự án thực hiện ngoài các khu kinh tế với tổng vốn 5.634,27 tỉ đồng.

Đặc biệt có một số dự án lớn như Khu Công nghiệp (KCN) Quảng Trị có tổng vốn 2.074,033 tỉ đồng, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN đa ngành Triệu Phú có tổng vốn 4.533,61 tỉ đồng, dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 5 có tổng vốn 1.346,09 tỉ đồng, Nhà máy điện gió Hướng Hiệp 2 có tổng vốn 1.370,79 tỉ đồng, Nhà máy điện gió Hướng Hiệp 3 có tổng vốn 1.350,75 tỉ đồng, Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng (giai đoạn 1) với tổng vốn 53.667,77 tỉ đồng. Đặc biệt là tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang được xúc tiến thuận lợi. UBND tỉnh đã có văn bản số 4963/UBND-CN ngày 18/10/2021 giải trình, làm rõ một số nội dung tại hội nghị thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức PPP. Phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Ngoài ra, trong 10 tháng qua đã có 2 dự án đầu tư nước ngoài được cấp phép mới với tổng mức đầu tư là 2.405,26 triệu USD. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 18 dự án FDI, vốn thực hiện của các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 5,83 triệu USD, tăng 325,91% so với cùng kỳ năm trước.

Rõ ràng kết quả khả quan về thu ngân sách địa phương và thu hút đầu tư trên địa bàn trong thời gian qua là minh chứng cho thấy sự nỗ lực vượt khó và khát vọng phát triển của tỉnh Quảng Trị. Những thành tựu quan trọng của kinh tế Quảng Trị đã khẳng định tính kịp thời và hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp cũng như sự nỗ lực của các ngành, địa phương, người dân và doanh nghiệp trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, nền kinh tế của tỉnh vẫn còn khó khăn do tác động của dịch bệnh và thiên tai. Tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm và giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Quy mô sản xuất công nghiệp còn nhỏ lẻ, sản phẩm có sức cạnh tranh thấp. Kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế và dân sinh thường xuyên bị thiên tai tàn phá nặng nề. Do đó, nhiệm vụ, giải pháp trước mắt cũng như lâu dài là phải tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và tính bền vững của nền kinh tế. Trước mắt sẽ ưu tiên nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, nhất là COVID-19 để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho rằng, thành quả đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp tích cực, linh hoạt trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển sản xuất đã tạo ra những điểm nhấn khá ấn tượng về bức tranh kinh tế của tỉnh trong điều kiện khó khăn như năm 2021. Kết quả này đã thể hiện sự quyết tâm lớn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp, các ngành trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng, chuyển hướng dựa vào khoa học, công nghệ và phát triển bền vững. Vì vậy, tỉnh luôn chủ động, tích cực hợp tác với các nhà đầu tư có thiện chí, cùng khát vọng phát triển. Nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2021, tỉnh phấn đấu duy trì ổn định nguồn thu, tiếp tục rà soát các khoản thu, tăng cường kiểm soát, chống thất thu thuế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đảm bảo nộp ngân sách. Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút bằng được các dự án đầu tư lớn để tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Xuất khẩu hàng hóa tăng tốc cuối năm

Diệu Anh |

Dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 song xuất khẩu hàng hóa của cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn có những điểm sáng. Trong bối cảnh dịch COVID-19 dần được kiểm soát, TP. Hà Nội đã xây dựng phương án phục hồi sản xuất nhằm tạo động lực cho các doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch xuất khẩu dịp cuối năm.

Không còn ùn tắc, hàng hóa qua cảng biển giữ đà tăng trưởng

Phan Trang |

9 tháng đầu năm 2021, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển TPHCM giữ đà tăng trưởng ổn định (tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm 2020). Để tránh tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái tái diễn và cũng chuẩn bị cho mùa giao dịch hàng hóa tăng mạnh vào cuối năm, cơ quan chức năng đã xây dựng quy trình đổi cảng dỡ hàng nhập khẩu để xử lý nhanh chóng trường hợp cảng biển xảy ra ùn tắc.

Huyện đoàn Cam Lộ hỗ trợ hàng hóa, tiền mặt cho lực lượng chống dịch và người dân

Trúc Phương |

Ngày 7/10/2021, Bí thư Huyện đoàn Cam Lộ (Quảng Trị) Nguyễn Thị Hoàng Oanh cho biết, đến thời điểm này, đơn vị đã vận động nhiều suất quà cùng tiền mặt với tổng trị giá 37 triệu đồng để hỗ trợ lực lượng chống dịch và người dân gặp khó khăn do COVID-19 trên địa bàn huyện.