Quy hoạch chiến lược để Quảng Trị phát triển nhanh, bền vững

Mai Lâm |

Tỉnh Quảng Trị đang tiến hành lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng bởi quy hoạch tốt sẽ định hướng chiến lược phát triển tỉnh với tầm nhìn dài hạn, từ đó dẫn dắt, kết nối thúc đẩy đầu tư xã hội, giúp Quảng Trị phát triển nhanh và bền vững trong tương lai.

Nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 776/QĐ-TTg ngày 8/6/2020. Sau khi phê duyệt dự toán, tỉnh đã tổ chức đấu thầu lựa chọn và ký hợp đồng với đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh là liên danh các đơn vị tư vấn gồm: Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, Viện Chiến lược phát triển, Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp, Viện Năng lượng - Bộ Công thương, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP, Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam, Trung tâm Tư vấn thông tin và truyền thông - Viện Chiến lược thông tin và truyền thông và Công ty Cổ phần Quy hoạch Hà Nội.

Quy hoạch chiến lược để Quảng Trị phát triển nhanh, bền vững
Quy hoạch chiến lược để Quảng Trị phát triển nhanh, bền vững

Để có đồ án quy hoạch có chất lượng, bên cạnh các đơn vị tư vấn trong nước, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương mời Liên doanh Công ty Sakae Holdings và Surbana Jurong hỗ trợ địa phương lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch một số khu vực trọng điểm của tỉnh. Việc lựa chọn Liên doanh Công ty Sakae Holdings và Surbana Jurong xuất phát từ sự tin tưởng vào uy tín, kinh nghiệm, năng lực thu hút đầu tư cũng như ý thức, quyết tâm hỗ trợ tỉnh của đơn vị.

Yêu cầu tỉnh đặt ra cho các đơn vị tư vấn là quy hoạch tỉnh phải phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, của vùng và các quy hoạch ngành, lĩnh vực; có tính liên kết vùng, tạo bước đột phá trên cơ sở phát huy các tiềm năng, lợi thế của tỉnh; đảm bảo tính hiện đại, đồng bộ, xứng tầm quốc tế. Việc mời các đơn vị tư vấn quốc tế có kinh nghiệm và năng lực lập quy hoạch phát triển là bước đi quan trọng, khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc xây dựng và phát triển Quảng Trị một cách bài bản, bền vững.

Thực tiễn kêu gọi, thu hút đầu tư cho thấy, bên cạnh những lợi thế về nguồn tài nguyên thiên nhiên, vị trí địa lý thuận lợi, thì hiện nay vấn đề về môi trường đầu tư thực sự đẳng cấp, bình đẳng, ổn định là điều mà các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Môi trường đó phải được tạo dựng trên nền tảng từ những sản phẩm quy hoạch chất lượng, đẳng cấp quốc tế. Trong các hội nghị, diễn đàn bàn về quy hoạch gần đây, Quảng Ninh được nhắc đến như một điển hình. Cách đây 10 năm tỉnh Quảng Ninh đã quyết định thuê tư vấn nước ngoài thực hiện lập 7 quy hoạch chiến lược phát triển tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Sau một thập niên thực hiện quy hoạch do các đơn vị tư vấn quốc tế hàng đầu thực hiện, tỉnh Quảng Ninh đột phá vươn lên trở thành một trong những địa phương phát triển top đầu của cả nước. Tại buổi làm việc với Liên doanh Công ty Sakae Holdings và Surbana Jurong về đề xuất Quy hoạch chung tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh: Quy hoạch không chỉ đóng vai trò định hướng phát triển, là công cụ của công tác quản lý nhà nước, khung pháp lý cho việc đầu tư các lĩnh vực, là cơ sở để các cấp, ngành lập kế hoạch xây dựng những chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, giải phóng các tiềm năng, thế mạnh, mà còn là động lực quan trọng để thu hút nhà đầu tư, tạo sự bứt phá trong phát triển và xây dựng, khẳng định thương hiệu của tỉnh trong tương lai. Vì thế, tỉnh đặt quy hoạch lên nhiệm vụ hàng đầu, ưu tiên thực hiện trong thời điểm này.

Báo cáo đầu kỳ quy hoạch tỉnh, các đơn vị tư vấn tập trung các nội dung: Phạm vi lập quy hoạch, quan điểm phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phương hướng quy hoạch phát triển bền vững; hiện trạng và bối cảnh phát triển của tỉnh Quảng Trị; các kịch bản tăng trưởng phát triển của tỉnh; phương án tổ chức không gian phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch hệ thống đô thị gắn với từng vùng cụ thể như đồng bằng, trung du, vùng biển, vùng núi cao; một số nội dung về phát triển giao thông đối ngoại; định hướng tổ chức không gian và phương án sử dụng đất các huyện, thị xã, thành phố; lợi thế phát triển của tỉnh trên Hành lang kinh tế Đông - Tây, liên kết của tỉnh với các địa phương khác dựa trên dự báo cạnh tranh…

Vẫn còn nhiều việc cần thực hiện để đồ án Quy hoạch chung tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 hoàn thành đúng dự kiến, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2022. Trên cơ sở định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, cùng với năng lực của đội ngũ tư vấn trong, ngoài nước, kỳ vọng các nội dung quy hoạch tỉnh sẽ được xây dựng hoàn thiện, đảm bảo tính khả thi, bền vững và dài hạn, tạo nền tảng phát triển cho các giai đoạn tiếp theo. Đồng thời đảm bảo tính mở, công khai, minh bạch, tính thị trường trong xây dựng định hướng phát triển, tổ chức không gian phát triển các ngành, lĩnh vực trên địa bàn; sự tham gia của cơ quan, tổ chức, cộng đồng, cá nhân; hài hòa lợi ích của quốc gia, các vùng, các địa phương và lợi ích của người dân.

Để có một đồ án quy hoạch chất lượng, bên cạnh việc tìm được tư vấn tốt, cần nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm của cán bộ sở, ngành, địa phương liên quan đến công tác quy hoạch đảm bảo đánh giá đúng hiện trạng cũng như tiềm năng, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh để cung cấp cho đơn vị tư vấn xây dựng ý tưởng. Quá trình thực hiện quy hoạch cần có sự tham gia phản biện của các chuyên gia về xã hội, xây dựng, văn hóa, đô thị… Đồng thời tổ chức công khai, lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng dân cư, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong các tầng lớp nhân dân khi triển khai thực hiện quy hoạch.

Đầu tư cho quy hoạch chính là lập ra bản thiết kế tổng thể rồi xây dựng từng phần theo tiến độ. Đó là căn cứ để người dân và cơ quan chức năng giám sát việc triển khai quy hoạch của lãnh đạo từng nhiệm kỳ. Có thể nói, Nhân dân rất mong chờ các ý tưởng mới, khả thi để đồ án Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thực sự chất lượng, là cơ sở hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng xây dựng, phát triển Quảng Trị trong chặng đường tiếp theo.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Trị vui Tết, đón xuân, sẵn sàng chiến đấu cao

Kim Quy |

Hòa trong không khí rộn ràng của mùa xuân, cùng với toàn Đảng và toàn dân, lực lượng vũ trang tỉnh quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao và đón tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022 đầm ấm, trọn vẹn.

Đất và người Quảng Trị

Chí Linh |

Quảng Trị là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, “địa linh, nhân kiệt”. Cái tên Quảng Trị có từ đời Gia Long nhưng mảnh đất này đã tồn tại từ hàng nghìn năm trước. Ở bất cứ thời đại nào, nơi đây cũng xuất hiện những bậc hiền tài, góp phần làm rạng rỡ non sông, đất nước. Nếu như trong chiến tranh, người Quảng Trị giàu lòng yêu nước thì trong cuộc sống thời bình, người dân nơi đây luôn nỗ lực để vượt qua khó khăn, sống có nghĩa, có tình…

Vì một mùa xuân ngập sắc hoa đào ở miền tây Quảng Trị

Xanh EWEC |

Vì những mùa xuân trong tương lai, phố núi ở miền tây Quảng Trị ngập tràn sắc hoa đào. Đó là thông điệp giới văn nghệ sỹ Quảng Trị và những người yêu hoa đề cập trong status của mình.

Những người con Quảng Trị đón Tết xa quê

Lê Quang Hồi |

Tết là dịp đoàn tụ gia đình. Ai cũng muốn được đón Tết bên người thân, bạn bè và đặc biệt là trên chính quê hương của mình. Vào những dịp ấy, người xa quê từ khắp nơi tìm về quê hương để có một cái Tết ấm cúng, thân mật nhất. Nhưng không phải ai cũng có được may mắn đó. Rất nhiều người Quảng Trị đã phải đón Tết ở một miền đất khác với nỗi nhớ gia đình, quê hương tha thiết.